svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"คลัง" เผชิญหน้า "แท็กซี่" บุกคลัง เคลียร์หมดทุกประเด็นเยียวยา 5 พัน

21 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (no censor)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.10-14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (21 เมษายน 2563) "ดร.เสรี วงษ์มณฑา" เปิดใจสัมภาษณ์ "ดร.ธนกร วังบุญคงชนะ" เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ โฆษกพรรคพลังประชารัฐ กรณีการทบทวนสิทธิ์เงินเยียวยา 5 พันบาท รัฐบาลเป็นขอทานจริงหรือเปล่า ถึงต้องมีจดหมายเปิดผนึกถึงมหาเศรษฐี

การทบทวนสิทธิ์ที่เกิดขึ้นเยอะไหม?
ดร. ธนกร : "เมื่อเช้าล้านกว่าคน วันนี้เรามีพี่น้องประชาชนที่ผ่านเกณฑ์แล้ว จ่ายเงินแล้ว 4.2 ล้านคน และกำลังยื่นข้อมูลเพิ่มเติมอีก 6.3 ล้านคน กลไกตรวจสอบก็คือเราจะมีเจ้าหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัด มหาดไทย และคลังจังหวัด ซึ่งประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่ธกส. อาคารสงเคราะห์ ออมสิน สรรพากร สรรพสามิตจังหวัด จะติดแอปพลิเคชั่นไปและไปลงพื้นที่ร่วมกับผู้ว่าฯ โดยผู้ว่าฯ วางแผนเองทั้งหมด พอลงไปปั๊บจะเจอตัวตนคนที่ทบทวนสิทธิ์ มี 3 อย่างที่ท่านต้องเตรียม คือหนึ่งบัตรประชาชน สองรูปถ่ายของท่าน สามท่านต้องเตรียมรูปเพื่อยืนยันว่าท่านเคยทำงานที่นี่ เท่านั้นเอง"

"คลัง" เผชิญหน้า "แท็กซี่" บุกคลัง เคลียร์หมดทุกประเด็นเยียวยา 5 พัน


ถ้าเขาถามว่าทำไมถึงยุ่งยาก มีกระบวนการเยอะแยะ?
"ดร.ธนกร : ต้องยอมรับว่าอันนี้เป็นเงินหลวง เป็นเงินแผ่นดิน ฉะนั้นรัฐบาลต้องใช้ให้ถูกต้องด้วย เราเข้าใจความเดือดร้อนพี่น้องประชาชน ก่อนหน้านี้ใช้เอไอ ท่านก็ไปด่าเอไอ แต่ต้องทราบว่าไม่มีระบบไหนที่คัดกรองคนได้มากขนาดนี้เท่าระบบเอไอ พอเอไอเสร็จเราก็ทำตามพี่น้องประชาชน ส่งเจ้าหน้าที่ไปเจอตัวท่าน ถ้าพิสูจน์ได้ก็รับเงินได้เลย"
คนเป็นล้านๆ จะไปได้ทุกคนเหรอ?
ดร.ธนกร : "ไม่ยากครับ เพราะกลไกผู้ว่าราชการจังหวัด ตำบล ท้องถิ่น หมู่บ้าน รู้หมด คุณแค่ยืนยันแค่นี้ ออนไลน์มาปั๊บได้เงินเยียวยาเลย 5 พัน"
คนกรุงเทพฯ ล่ะ?
ดร.ธนกร : "เดี๋ยวมีกลไกลกทม.ช่วย และธนาคารของรัฐ เจ้าหน้าที่แบงก์เยอะมาก ก็มาช่วยกัน ตรงนี้ไม่ยากครับ"

"คลัง" เผชิญหน้า "แท็กซี่" บุกคลัง เคลียร์หมดทุกประเด็นเยียวยา 5 พัน


ถ้าเขาไม่มีสามอย่างที่บอก?
ดร.ธนกร : "งั้นบิลค่าน้ำค่าไฟมีไหม ค่าเช่ามีไหม ซึ่งมันไม่มีหรอกที่จะไม่มี รัฐบาลจะทำให้ยุ่งยากน้อยที่สุดเพื่อช่วยเยียวยาประชาชนให้เร็ว"
คนที่เป็นนักศึกษา เขาบอกว่าเขาหาค่าเล่าเรียนเอง จะเอายังไงกับเขา?
ดร. ธนกร : "ตอนแรกเราไม่ได้เปิดโอกาสให้นักศึกษามารับเงินเยียวยา 5 พันเพราะเรามองว่าท่านเรียนหนังสืออยู่ แต่ตอนนี้เราเปิดแล้ว นักศึกษาสามารถยื่นทบทวนสิทธิ์ได้เลย เราจะคืนสิทธิ์ให้ ก็ใช้กลไกเดียวกัน มีรูปที่จะให้เห็นว่าท่านเป็นนักศึกษาและไปทำงาน"
มีคนแซะว่ายุ่งยาก ต้องลงทะเบียนผ่านเว็บ เขาไม่มีมือถือ?
ดร. ธนกร : "ผมว่าไม่น่ามีปัญหาเลยเพราะคนมาลงทะเบียนถึง 28 ล้านคน สุดท้ายมาลงซ้ำซ้อนหลายครั้ง มีตัวตนที่ลงทะเบียนจริงแค่ 23.5 ล้านคน"

ซ้ำถึง 6 ล้านเหรอ?
ดร. ธนกร : "ใช่ครับ"
ยืนยันไหมที่บอกว่าทำไม่เป็นคือดราม่า?
ดร. ธนกร : "เราไม่อยากมองเขาแบบนั้น คิดว่าเขาเป็นคนที่เดือดร้อน"
มองเรื่องคนที่ไปคลังสองครั้งสองครายังไง?
ดร.ธนกร : "ผมออกมาพูดสองสามรอบว่าลงทะเบียนเยียวยา ทบทวนสิทธิ์ขอให้ออนไลน์เท่านั้น อย่ามาที่กระทรวง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเรื่องโควิด-19 ด้วย แต่สุดท้ายก็มาเหมือนเดิม เมื่อวานมา 10-20 คน ตรงนี้ผมเข้าใจ เราก็รับเรื่องไว้ เราก็มองว่าท่านเป็นพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจริงๆ แม้ผมจะมองออกและมีข้อมูลว่าบางท่านเคลื่อนไหวทางการเมืองบ้างแต่เราไม่ว่ากัน เวลานี้เป็นเวลาต้องช่วยกันมากกว่า ถึงบอกว่าท่านไม่ต้องมา รัฐบาลมีกลไกช่วยท่านอยู่แล้ว แล้วสื่อมาเต็มหมดเลย ซึ่งไม่ใช่สื่อที่กระทรวงนะ ผมก็ไม่เข้าใจ แป๊บเดียวออนไลน์มาเต็มไปหมดเลย ผมคิดว่าตรงนี้สังคมมันไม่ใช่เวลาแล้ว ไม่จำเป็นต้องขยายความขัดแย้งในสังคม มันไม่เกิดประโยชน์ รัฐบาลเข้าใจพี่น้องประชาชน ขณะเดียวกันก็อยากให้พี่น้องประชาชนเห็นใจรัฐบาลด้วย"

"คลัง" เผชิญหน้า "แท็กซี่" บุกคลัง เคลียร์หมดทุกประเด็นเยียวยา 5 พัน


คุณสายัณห์ แท็กซี่ ขอถามตรงๆ ว่าไปกระทรวงการคลังกันทำไม?
สายัณห์ : "ไปเรียกร้องสิทธิ์ที่ควรจะได้ ในนามแท็กซี่ที่ควรได้รับความช่วยเหลือ"
เขามีกระบวนการให้ทบทวนสิทธิ์ แท็กซี่ไม่พอใจเหรอ?
สายัณห์ : "ผมมาในนามบุคคลที่ไม่ได้รับสิทธิ์ อยากให้เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบมากกว่า แล้วเอาข้อมูลปัจจุบันที่เราลงทะเบียนไปมาตรวจสอบ"
ตอนนี้กระทรวงการคลังเขาบอกแล้วจะลงพื้นที่ แท็กซี่ไม่รู้ข้อมูลเหรอ?
สายัณห์ : "จากทราบข้อมูล ตอนนี้ได้แต่เตรียมเอกสารให้เจ้าหน้าที่มา เมื่อไหร่จะมาสักที"
เขาบอกจะไปวันที่ 23 มันทำให้เกิดข้อกล่าวหาว่ามีการเมืองอยู่เบื้องหลังอยู่หรือเปล่า ยืนยันว่าไปโดยไม่มีการเมือง?
สายัณห์ : "ยอมรับร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าไม่มีการเมือง ไปด้วยความเดือดร้อนล้วนๆ ที่อยู่กักตัวมา บางคนไม่ได้วิ่งรถเกือบเดือน เงินหมดเกลี้ยง พี่น้องที่มาขับแท็กซีตอนนี้เขาไม่มีเงินจะกิน ตรงไหนมีข้าวสารอาหารแจกฟรี พี่น้องแท็กซี่เขาก็ไปเข้าคิวกัน เขาต้องเลี้ยงปากท้องครับ"

"คลัง" เผชิญหน้า "แท็กซี่" บุกคลัง เคลียร์หมดทุกประเด็นเยียวยา 5 พัน


ทำไมอีกสองวันต้องไปให้เป็นเรื่องการชุมนุม ไม่กลัวโรคเหรอ?
สายัณห์ : "กลัวครับ แต่ปากท้องน่ากลัวยิ่งกว่าครับ"
ดร.ธนกร : "ผมตอบนิดเดียว วันนี้ท่านสบายใจอย่างหนึ่ง วันที่ 23 กระบวนการแท็กซี่ ถ้าท่านมีใบขับแท็กซี่ ขนส่งเช็ก ตอนนี้เจ้าหน้าที่ไม่ต้องไปเจอท่านเลย มีกระบวนการเร็วกว่านี้ คือเดี๋ยวระบบจะตรวจท่านและอนุมัติให้ท่านเลย ท่านไม่ต้องไปรอเจ้าหน้าที่ไปเจอแล้ว เพราะเมื่อวานท่านอุตตมสั่งการให้ดูแลกลุ่มแท็กซี่ เมื่อยืนยันได้ มีใบอย่างที่พี่สายัณห์บอก กระบวนการจะเยียวยาท่านเลย"

"คลัง" เผชิญหน้า "แท็กซี่" บุกคลัง เคลียร์หมดทุกประเด็นเยียวยา 5 พัน


ตอนเย็นนี้เลยได้ไหม ไม่ต้องรอถึง 23?
ดร.ธนกร : "เผลอๆ อาจไม่ถึง 23 ด้วยซ้ำไป เพราะกลไกมันมีปัญหาตั้งแต่ต้น พี่น้องแท็กซี่เขาบอกไม่ได้เป็นกษตรกรแล้ว แต่ชื่อยังอยู่ ระบบยังซ้อนกันอยู่ แต่วันนี้ถ้าเช็กเอกสารครบแล้ว ท่านไม่ต้องรอเจ้าหน้าที่เจอแล้ว ระบบจะจัดการให้ท่านเลย อันนี้ดีกว่า"

สายัณห์ : "ขอขอบคุณแทนพี่น้องแท็กซี่ และฝากถึงวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างก็มีเอกสารแบบนี้เหมือนกัน ฝากเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังพิจารณาเป็นอันดับแรกก็ได้ครับ ตอนนี้ปากกัดตีนถีบจริงๆ ครับผม"
มีข่าวแท็กซี่ฆ่าตัวตาย ทำไมถึงได้เกิดขึ้น?
สายัณห์ : "ที่คุยกัน แต่ไม่สนิทกันมาก มันเป็นระบบการช่วยเหลือแท็กซี่ไม่ได้มาทุกด้าน ไฟแนนซ์ไม่ได้ช่วยผ่อน อาจช่วยผ่อน 50 เปอร์เซ็นต์ ลดค่าผ่อนให้นิดนึง แต่หาเงินตรงนี้มาไม่ได้จริงๆ อย่างกรณีผม ไฟแนนซ์ช่วยผมหยุดผ่อนชำระ 3 เดือน ถ้าไม่มีเงินภายใน 3 เดือน ผมก็อาจจะปล่อยรถหลุดไปก็ได้"
กระทรวงการคลังว่าไง?
ดร.ธนกร : "ตรงนี้ต้องขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิต แต่เท่าที่ตรวจสอบ ท่านอาจมีปัญหาหลายอย่างไม่ใช่แค่เรื่องนี้ อาจเป็นองค์ประกอบส่วนหนึ่ง ก็เหมือนที่คุณสายัณห์พูด วันนี้ 3 เดือนรัฐบาลก็ช่วยนะ มันมีมาตรการหลายอย่างมากที่พลเอกประยุทธ์ ช่วยพี่น้องประชาชนอยู่ ในเมื่อท่านยังเดือดร้อนอยู่ ผ่านไป 3 เดือน ถ้าท่านยังเดือดร้อน คำว่าต่อต้องมีอยู่แล้ว แต่ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ขอให้ใจเย็น อย่าใจร้อน"

"คลัง" เผชิญหน้า "แท็กซี่" บุกคลัง เคลียร์หมดทุกประเด็นเยียวยา 5 พัน


แฮชแท็กเยอะเหลือเกิน รัฐบาลขอทาน นายกฯ โง่ หมดปัญญาต้องไปนั่งขอเงินเศรษฐี ขอคำปรึกษาจากเศรษฐี ไขความลับตรงนี้หน่อย นายกฯ เขียนจดหมายไปทำไม ต้องการอะไร?
ดร.ธนกร : "ผมเห็นใจท่านนายกฯ นะ ท่านมีเจตนาที่บริสุทธิ์ ท่านต้องการองค์ความรู้ภาคธุรกิจ เศรษฐี ชาวบ้าน เกษตรกร วันนี้ท่านนายกฯ บูรณาการทุกอย่าง ผมถึงมองว่าวันนี้ท่านต้องคิดบวกบ้าง ไม่ใช่คิดลบไปมองว่ารัฐบาลขอทาน หรือต้องมีผลประโยชน์ต่างตอบแทน มันไม่เป็นความจริงเลย"
เขาบอกว่าจะตอบแทนให้ประโยชน์อะไรเศรษฐี?
ดร.ธนกร :"ไม่มีครับ ต้องทราบครับพลเอกประยุทธ์ มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และไม่มีธุรกิจด้วย การตรวจสอบในเมืองไทยมีปปช. มีองค์กรอิสระเยอะแยะ ไม่มีหรอกครับ พี่น้องประชาชนสามารถตรวจสอบได้ ก่อนหน้านั้นท่านเชิญชาวบ้าน ภาคเกษตรกรมา สังคมมี สาธารณสุขมี และเชิญนักธุรกิจตรงนี้ไปช่วยเหลือชาวบ้าน ที่ส่งจดหมายไปก็เห็นชัดอยู่แล้ว ไม่ได้ไปขอเงิน ยืนยันชัดเจน"
แล้วท่านจะขออะไร?
ดร.ธนกร :"ขอองค์ความรู้ แนวทางแก้ไขปัญหาโควิด-19 ขอให้ทางกลุ่มเหล่านี้สามารถช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ไหม เช่น CP ตั้งโรงงานเพื่อผลิตหน้ากากแจกหมอพยาบาล ตรงนี้มันเป็นประโยชน์"
ทันทีที่นายกฯ พูดปั๊บ ก็มีคนไปคว้า TOP20 เศรษฐี ทำไมรายชื่อเศรษฐี 20 คนโผล่ทันทีที่นายกฯ พูด?
ดร.ธนกร :"วันนี้มันไม่ใช่เวลาไงครับอาจารย์ กลไกการเมืองที่อยู่ตรงข้ามรัฐบาลก็เคลื่อนไหวตลอดเวลา นายกฯ พูดอะไรออกมา ในสายตาท่านมันผิดไปหมด มันไม่ใช่ วันนี้สิ่งที่ฝ่ายค้านหรือพรรคการเมืองเสนอมาแล้วเป็นประโยชน์ ท่านนายกฯ ก็เอาไปทำตั้งหลายอย่าง เช่นเรื่องสาธารณสุขอะไรก็ตามที นายกฯ พูดนิดเดียวก็ขยายความ โซเชียลมีเดียทำกันเป็นระบบ มันควรจะเลิกตรงนี้"
เบอร์ 16 รู้ใช่ไหมเป็นใคร ในที่สุดก็บอกเห็นไหมล่ะในที่สุดต้องไปง้อขอเขา?
ดร.ธนกร :"ผมถึงบอกว่าวันนี้ท่านนายกฯ ทำงานทุกวัน เราก็รู้อยู่แล้วการป้องกันโควิด-19 ทำได้ดีมาก ทั่วโลกยังชมประเทศไทย ทั่วโลกชมท่านประยุทธ์ แต่อีกฝ่ายก็ผิดไปหมด ผมถึงอยากขอร้อง เป็นเวลาที่ต้องช่วยกัน ขอให้ผ่านช่วงนี้ไปก่อน ท่านจะเคลื่อนไหวอะไรก็ว่ากันไป อยากให้ท่านเสนอสิ่งที่เป็นประโยชน์ ท่านประยุทธ์ก็รับฟังทุกฝ่าย แล้วท่านก็บริหารใช้ทางการแพทย์มีอาจารย์หมอที่เชี่ยวชาญทั้งนั้น ท่านเดินมาถูกแล้ว พอสาธารณสุขดีแล้ว ก็ต้องแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้ได้"
แท็กซี่อยากให้ลดค่าแก๊ส?
ดร.ธนกร :"เดี๋ยวผมจะประสานรัฐมนตรีพลังงาน"
ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่จะลงไปเจอทุกคนที่มาอุทธรณ์สิทธิ์?
ดร.ธนกร :"ยืนยันครับ เป็นนโยบายเลย ท่านนายกฯ เอง รมต.คลังเองย้ำตลอดว่าต้องดูแลพี่น้องทุกกลุ่มที่เดือดร้อนและต้องทำงานให้เร็วเพราะพี่้น้องเขาเดือดร้อนอยู่"

logoline