svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วอนช่วยเหลือน้องหมา-แมว546ชีวิตกำลังขาดแคลนอาหาร

21 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ -มูลนิธิดิอาร์ค ออกประกาศยุติการกู้ภัยช่วยเหลือสัตว์บาดเจ็บชั่วคราว พร้อมวอนผู้ใจบุญร่วมสบทบทุนซื้ออาหาร-ยาให้น้องหมา-น้องแมวกว่า 546 ชีวิต ที่ต้องใช้งบประมาณวันละ10,000 บาท ระบุโควิดส่งผลกระทบให้คนบริจาคลดน้อยลง ลั่นอีก 1 เดือนมีสิทธิ์เข้าสู่ภาวะขาดแคลนอาหาร

เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจThe ARK Chiangmai ในนามของมูลนิธิดิอาร์ค ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลลวงเหนือ อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นศูนย์พักพิงสุนัข และแมวจรจัดที่ถูกทิ้ง และบาดเจ็บจากการถูกทำร้าย และจากการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้ประกาศผ่านเพจว่า ทางมูลนิธิ ดิ อาร์ค ขอประกาศยุติการกู้ภัยช่วยเหลือสัตว์บาดเจ็บ เพราะไม่สามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายต่างๆได้อีกต่อไป และเมื่อมาเจอกับการแพร่ระบาดของโควิอ-19 ได้รุนแรงขึ้นทั่วโลกร่วมถึงในประเทศไทยด้วย และเศรษฐกิจที่ถดถอย ทำให้ต้องเผชิญผลกระทบรุนแรงขี้นเป็น 2 เท่า
นายเกรียงสิทธิ์ จันทรา รองประธานมูลนิธิดิอาร์ค กล่าวว่า ทางมูลนิธิได้ออกประเทศผ่านทางเพจจริง เพราะขณะนี้กำลังประสบกับการเริ่มขาดแคลนอาหาร เพราะไม่มีรายได้ในการจัดซื้อาหารให้กับสุนัขที่มีจำนวน 528 ตัว และแมวอีก 18 ตัว ที่อยู่ในความดูแล โดยในแต่ละวันทางมูลนิธิฯต้องใช้งบประมาณกว่า 10,000 บาท ในการจัดซื้ออาหารเม็ด 8 กระสอบ ข้าวสาร 1 กระสอบ และโครงไก่วันละ 40 กิโลกรัม แต่ขณะนี้มีเงินสำรองเหลือเพียงแสนกว่าบาทเท่านั้น ซึ่งยังต้องมีภาระในการจัดซื้อยา และอุปกรณ์ในการดูแลรักษาสุนัขป่วยที่ยังต้องรักษาจนกว่าจะหายดีอีกกว่า 40 ตัว และค่าจ้างของคนงานในการดูแลทั้งสุนัขและแมวอีกนับ 7-8 คน
ทั้งนี้ ยอมรับว่าตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 แทบจะไม่มีผู้บริจาคนำอาหาร หรือเข้ามาเยี่ยมทั้งสุนัข และแมว ซึ่งทางมูลนิธิได้ดูแลสนุนัขจรจัด และออกไปทำการกู้ภัยมานานกว่า 16 ปีแล้ว และเมื่อเริ่มไม่สามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายได้ จึงต้องมีการแจ้งข่าวสารไปยังมีที่ใจบุญสามารถที่จะร่วมกันบริจาคเงิน เพื่อร่วมสมทบค่าอาหาร ค่ายาและอุปกรณ์ทำแผลให้น้องหมาน้องแมว
ซึ่งทางมูลนิธิจะจัดอาหารให้วันละ 2 มื้อ อย่างน้อยก็เป็นการต่อลมหายใจให้กับน้องหมา และน้องแมวเหล่านี้ได้ โดยสามารถบริจาคได้ที่บัญชีมูลนิธิ_ดิ_อาร์ค ธนาคารกรุงเทพ 544-7-01940-6 และธนาคารกสิกรไทย 663-2-19127-6 หรือนำอาหารและยา มามอบได้โดยตรงที่มูลนิธิดิอาร์คได้ที่อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่

logoline