svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" เผยพิจารณาต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่ สัปดาห์หน้ารู้ผล

21 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" เผยพิจารณาต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่ สัปดาห์หน้า ใช้ด้านสาธารณสุขเป็นตัวชี้วัด ย้ำหารือเจ้าสัวไม่ได้ขอรับบริจาค แค่รับฟังความเห็น เปิดกว้าง นอกจากจาก 20คน ทำเรื่องเสนอความเห็นได้

นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาแถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า การประชุมวันนี้เน้นการหารือมาตรการต่างๆที่รองรับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมกำชับให้ทุกกระทรวง ขับเคลื่อนทุกมิติที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด มีมติออกมา ส่วนสถานการณ์ขณะนี้ ถือว่าหลายอย่างดีขึ้น เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ ลดลงตามลำดับ แต่ก็ต้องดูกันต่อไปเพื่อจะดำเนินการขั้นตอนต่อจากนี้ ส่วนที่หลายคนเรียกร้องให้ปลดล็อค ยืนยันว่ารัฐบาลต้องระมัดระวัง และต้อง ฟังสาธารณสุข ซึ่งส่วนตัว ไม่ต้องการให้การพิจารณามีแรงกดดันโดยอยากให้เป็นไปตามข้อเท็จจริง ซึ่งหากปลดล็อคเร็ว และเกิดการแพร่ระบาดซ้ำสิ่งที่ทำมาทั้งหมดจะเป็นศูนย์

 

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงจดหมายเชิญนักธุรกิจรายใหญ่หารือว่า รัฐบาลต้องการระดมความคิดเห็น ซึ่งนอกจาก 20 คนแล้วส่วนตัว ก็ยินดีรับฟัง โดยขอให้ทำเรื่องมา พร้อมย้ำว่า การขอความคิดเห็นไม่ได้เป็นการยืมเงิน หรือ ขอรับบริจาคใดๆทั้งสิ้น ซึ่งขออย่าบิดเบือนเพราะจดหมายดังกล่าว ก็มีการเปิดเผยแล้ว ไม่มีการขอบริจาครวมถึงไม่มีการแลกประโยชน์ใดๆ เพียงแต่รัฐบาล ต้องการรับฟังความเห็น และการดำเนินการดูแลบุคคลากรในองค์กรของเอกชนเนื่องจากในห่วงโซ่นั้น มีคนจำนวนมาก


"บิ๊กตู่" เผยพิจารณาต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่ สัปดาห์หน้ารู้ผล


พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกถึงการช่วยลดค่าไฟฟ้าว่า ที่ประชุมได้รับฟังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เสนอมาตรการให้ลดค่าการใช้ไฟฟ้า แต่ส่วนตัว ก็ขอให้เห็นใจ กระทรวงต่างๆ ที่ต้องนำงบประมาณไปใช้ต่อจากนี้ด้วย แต่ยืนยัน รัฐบาล พยายามทำอย่างเต็มที่

 

ส่วนจะประกาศต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะมีการพิจารณา ในสัปดาห์หน้า โดยด้านสาธารณสุข จะเป็นตัวชี้วัด พร้อมย้ำว่า ส่วนตัว ไม่เคยบอกจะเลิกวันที่ 1 พ.ค.นี้ ส่วนการผ่อนปรน ก็ขอให้ผู้ประกอบการช่วยกันเสนอขึ้นมา ว่า จะทำอะไรได้บ้าง รวมถึงมีมาตรการความปลอดภัยอย่างไร ซึ่งต้องทยอยเปิดต่อไป แต่ยังไม่บอกว่าเมื่อไหร่ ขณะเดียวกัน การช่วยเหลือของรัฐบาล ไม่อยากให้มองแค่เงินเยียวยา โดยอยากให้ดูหลายกระทรวง ช่วยเหลือหลายอย่างแล้ว ซึ่งขออย่ามองแต่ว่า น้อยไปหรือไม่

 


logoline