svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศบค. ชี้ "อาชีพรับจ้าง" ติดเชื้อ "โควิด19" สูงสุด!!

21 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศบค. ชี้อาชีพ "รับจ้างทั่วไป" ขึ้นอันดับผู้ป่วยติดเชื้อ "โควิด19" มากที่สุด ขณะที่สิงคโปร์ผู้ป่วยพุ่งเป็นพันในวันเดียวส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว แจงสาธารณสุขไทยพร้อมเข้าดูแลแรงงานต่างด้าว ตั้งทีมอสม.ต่างด้าวช่วยในพื้นที่ต่างๆ

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงว่า วันนี้มีผู้ป่วยเพิ่ม 19 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นชายไทยอายุ 50ปี ขับรถแท็กซี่ มีโรคเบาหวานชนิดที่2 ควบคุมระดับน้ำตาลได้ไม่ดี สูบบุหรี่ มีประวัติรับส่งผู้โดยสารไปสนามมวยลุมพินี มีอาการปวดเมื่อยตามตัว มีเสมหะ ไข้ขึ้นสูง อาหารแย่ลงเสียชีวิต 20 เม.ย.
สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ สัมผัสผู้ป่วยก่อนหน้านี้ 18 ราย ผู้ป่วยกลุ่มใหม่ 10 ราย ซึ่งมาจากค้นหาเชิงรุกที่จ.ยะลา 2 ราย ผู้ป่วยเดินทางจากต่างประเทศ 1 ราย.

ศบค. ชี้ "อาชีพรับจ้าง" ติดเชื้อ "โควิด19" สูงสุด!!

.นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ผลจากวันนี้เป็นผลมาจาก 14 วันที่แล้ว ที่เราร่วมมือกันหยุดเชื้อเพื่อชาติ ยังมีผู้ป่วยรักษา 655 ราย ทำให้เตียงโรงพยาบาลว่าง ทั้งนี้เนื่องจากเราดูแลตัวเองกันมากขึ้นทำให้โรคไข้หวัดใหญ่ลดน้อยลง ทั้งนี้ใน 14 วันจังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ป่วย 34 จังหวัด เพิ่มจากวานนี้ 1 จังหวัด ได้แก่ จ.สุพรรณบุรี
จำนวนผู้ป่วยยืนยันจำแนกตามอาชีพ 5 อันดับ ได้แก่ อาชีพรับจ้างทั่วไป มีรายงานเคส 395 ราย ค้าขาย ธุรกิจส่วนตัว 308 ราย พนักงานบริษัท โรงงาน 235 ราย พนักงานในสถานบันเทิง 176 ราย นักศึกษา 164 ราย.

ศบค. ชี้ "อาชีพรับจ้าง" ติดเชื้อ "โควิด19" สูงสุด!!

.
นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า สำหรับประเทศในเอเซีย สิงคโปร์มีผู้ป่วยเพิ่มในรอบ 24 ชั่วโมง 1,426 ราย สรุปสถานการณ์คือส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว 3แสนกว่าคน ลักษณะความเป็นอยู่คืออาศัยตามหอพักต่างๆ มีีความแออัด 12-20 คนในห้องเดียวกัน แรงงานต่างด้าวรายแรกที่ป่วยเป็นชาวบังคลาเทศจากนั้น ก็ติดกันเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ตั้งแต่ 30 มี.ค. เรียกว่าเป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์.

ศบค. ชี้ "อาชีพรับจ้าง" ติดเชื้อ "โควิด19" สูงสุด!!

.
ส่วนมาตรการของสิงคโปร์มีการล็อคดาวน์ ไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ซึ่งทุกคนจะได้รับค่าจ้าง พร้อมมีการจัดทีมเข้าดูแล เช่น คลินิก สถานพยาบาล เป็นต้น หากผู้ป่วยหายดีแล้วให้ไปอยู่บนเรือ เนื่องจากไม่มีพื้นที่เพียงพอ
ขณะเดียวกันเราต้องเรียนรู้คือกระทรวงสาธารณสุขต้องสแกนพื้นที่แรงงานต่างด้าว ส่งเสริมพนักงานสาธารณสุขต่างด้าว อาสาสมัครต่างด้าว ทำหน้าที่คล้ายๆ อสม.ของไทย จึงคาดหวังว่าเป็นมาตรการควบคุมและป้องกัน...

logoline