svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ด่านสะเดา" ไม่พบคนไทยลักลอบเข้าผิดกฎหมาย

21 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์คนไทยในมาเลเซียที่ผ่านเข้ามาทางด่าน อ.สะเดา จ.สงขลา ล่าสุดสรุปยอดคนไทยที่ตกค้างในมาเลเซียที่ผ่านเข้ามาทางด่านพรมแดนสะเดาทั้งสิ้น 301 คน ยังไม่พบมีการลักลอบเข้าผิดกฎหมาย

นายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอสะเดา เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน จนกระทั่งถึงวันนี้ สรุปยอดคนไทยที่ตกค้างในมาเลเซียที่ผ่านเข้ามาทางด่านพรมแดนสะเดาทั้งสิ้น 301 คน และเป็นคนใน 5 จังหวัดที่ส่งกลับภูมิลำเนาทั้งสิ้น 69 คน เป็นคนในจังหวัดอื่นๆ ที่ต้องกักตัวอีก 14 วันที่อ.สะเดา ทั้งสิ้น 212 คน  ในจำนวนนี้พบผู้ที่มีความเสี่ยงสูงและต้องส่งไปโรงพยาบาลเพื่อเพาะเชื้อตรวจหาโรคทันที จำนวน 20 คน และผลตรวจออกมาแล้วพบว่าทุกคนมีผลเป็นลบทั้งหมด ไม่มีผู้ใดที่พบเชื้อโควิด-19 แต่ทุกคนยังต้องอยู่ในพื้นที่เพื่อกักตัวต่อไปอีก 14 วันนายอำเภอสะเดา ยังบอกอีกว่า ขณะนี้ยังไม่พบผู้ลักลอบเข้าเมืองผ่านทางช่องทางธรรมชาติแต่อย่างใด เนื่องจากทางฝ่ายปกครอง ทหารและตำรวจ ทำงานร่วมกันอย่างมีเอกภาพ คอยตรวจตราช่องโหว่ที่อาจจะทำให้มีพี่น้องคนไทยแอบลักลอบเข้าผิดกฎหมาย เพื่อเป็นการป้องกันมาโดยตลอด  จะพบปัญหาเพียงแค่เรื่องของข้อมูลที่ลงทะเบียนมาไม่ตรงกับความเป็นจริง เช่นในเอกสารแจ้งว่าเป็นคนที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ลงทะเบียนเพื่อกลับไปจังหวัดอื่นที่ไม่ตรงตามเอกสาร ในเรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าคือส่งชาวไทยเหล่านี้กลับไปในภูมิลำเนาตามที่อยู่ในบัตรประชาชน

"ด่านสะเดา" ไม่พบคนไทยลักลอบเข้าผิดกฎหมาย


"ด่านสะเดา" ไม่พบคนไทยลักลอบเข้าผิดกฎหมาย


อีกประเภทที่พบคือยื่นความจำนงเข้าทางด่านอื่นๆ แต่ไม่สามารถเดินทางไปได้เพราะในประเทศมาเลเซียก็ประกาศปิดเมืองห้ามเดินทางข้ามเมือง จึงจำเป็นต้องเข้ามาทางด่านสะเดาแทน ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็จะดูความจำเป็นแหตุสุดวิสัย หากมีเอกสารครบถ้วนและผ่านการคัดกรองจากทางกงสุลไทย ณ กรุงปีนังมาแล้ว ทางด่านสะเดาก็จะปล่อยให้เข้ามา และส่งกลับภูมิลำเนาต่อไป  
อย่างไรก็ตามหลังจากวันนี้เป็นต้นไป จะดำเนินการตามเอกสารที่ทางกระทรวงต่างประเทศแจ้งมาเท่านั้น เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามระบบที่วางไว้ ไม่มีปัญหาในภายหลัง

logoline