svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลุ้น "ปลดล็อก" 45จังหวัดทำมาหากิน ทุกอาชีพพร้อมลุย!!

21 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลุ้นรัฐบาล "ปลดล็อค" ทำมาหากินตามปรกติ ในจังหวัดที่ปลอดผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 14 วัน หลังกระทรวงสาธารณะสุข ถกบุคลากรทางการแพทย์ วางแผนผ่อนปรนจังหวัดที่มีการติดเชื่อในระดับต่ำก่อนเป็นล๊อตแรก

หลังนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณะสุข ประชุมแนวทางการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ จากสถานการณ์โรค โควิด-19 โดยมีทีมที่ปรึกษา ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ และคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยต่างๆ เข้าร่วมวางมาตรการ โดยล๊อตแลกเป็นพื้นที่ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข จัดกลุ่มจังหวัด ที่ไม่มีผู้ป่วยในรอบ 2 สัปดาห์ ถือว่ามีการติดเชื้ออยู่ในระดับต่ำกลุ่มนี้ก็จะเป็นกลุ่มที่สามารถเปลี่ยนผ่านได้ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม
ล่าสุดในวันนี้ (21 เมษายน 2563) จากการแถลงของ นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) พบว่า มี 36 จังหวัดที่ปลอดการติดเชื้อรายใหม่ครบ 14 วัน และจังหวัดที่ยังไม่เคยมีผู้ติดเชื้ออีก 9 จังหวัด รวมทั้งหมด 45 จังหวัด.

ลุ้น "ปลดล็อก" 45จังหวัดทำมาหากิน ทุกอาชีพพร้อมลุย!!

.สำหรับ จังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า หรือโควิด19 รายใหม่ ในช่วง 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 7-20 เมษายน 2563 ประกอบด้วย กาญจนบุรี, กาฬสินธุ์, จันทบุรี, เชียงราย, ตาก, นครนายก, บุรีรัมย์, ประจวบคีรีขันธ์, เพชรบุรี, เพชรบูรณ์, แพร่, พระนครศรีอยุธยา, มหาสารคาม, แม่ฮ่องสอน, มุกดาหาร, ยโสธร, ร้อยเอ็ด, ระยอง, ราชบุรี, ลพบุรี, ลำพูน, ศรีสะเกษ, สกลนคร, สมุทรสงคราม, สระบุรี, สุโขทัย, สุรินทร์, หนองคาย, หนองบัวลำภู, อำนาจเจริญ, อุดรธานี, อุตรดิตถ์, อุทัยธานี, สระแก้ว, อุบลราชธานี, และล่าสุดในวันนี้ 1 จังหวัด คือ สุพรรณบุรี
ในวันนี้ (21 เมษายน) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังร้านตัดผมของหนุ่มวัยรุ่นวัย 26 ปี ที่ออกจากงานประจำนำเงินเก็บที่ทำงานมาตลอดหลายปีจากอาชีพช่างตัดผมในกรุงเทพฯ มาลงทุนทำร้านตัดผมตามความฝันของตนเอง โดยนำเงินมาซื้อที่ดินเปล่าในบ้านเกิด พร้อมกู้เงินจากธนาคารเพื่อมาก่อสร้างร้านอย่างที่ฝันไว้ ตั้งแต่ช่วงเดือนพ.ค.2562 ที่ผ่านมา และเดือนหน้าที่จะถึงก็จะครบ1 ปี ที่เริ่มเปิดร้านตัดผมร้านนี้.

ลุ้น "ปลดล็อก" 45จังหวัดทำมาหากิน ทุกอาชีพพร้อมลุย!!

.

ลุ้น "ปลดล็อก" 45จังหวัดทำมาหากิน ทุกอาชีพพร้อมลุย!!

.
โดยหนุ่มวัย 26 ปีคนนี้ชื่อนาย ทนาวุฒิ ฐานกระโท เด็กหนุ่มที่ออกตามหาความฝันและเก็บเงินจากการเป็นช่างตัดผมในกรุงเทพอยู่นานหลายปี จนมีเงินก่อนก่อนตัดสินใจกลับมาบ้านเกิดที่จังหวัดนครนายก เพียงเพื่ออยากกลับมาดูแลพ่อแม่ที่อายุมากแล้ว และอยากมีร้านตัดผมเป็นของตัวเอง
ในวันนี้ นายทนาวุฒิ หรือโน้ต ได้นำอุปกรณ์ประกอบอาชีพตัดผมออกมาทำความสะอาด ปัดกวาดโต๊ะ หลังจากที่หยุดกิจการมานับเดือนหลังมีประกาศจากทางรัฐบาลให้หยุดเนื่องจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิค19 ทำให้นายทนาวุฒิประสบปัญหาขึ้นมาทันทีตั้งแต่มีประกาศ จากรายได้ที่เคยมีหายไปมากกว่า 70 % แต่รายจ่ายที่ยังคงที่ซึ่งเป็นค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าใช้จ่ายส่วนตัว และเงินที่ไปกู้จากธนาคารเพื่อมาทำร้านตัดผมร้านนี้ ภาระเดือนละสองหมื่นกว่าบาทนี้จึงต้องหารายได้ทางอื่น โดยนำเสื้อผ้ามาขายออนไลน์
"ถ้ารัฐประปาศปลดล๊อค และให้สามารถประกอบอาชีพตัดผมได้เหมือนเดิม ก็ได้เตรียมมาตรการเอาไว้บ้างแล้ว จะรับลูกค้าทีละ 1 คน มีการจองคิวและนัดเวลาเข้ามาตัดผม พร้อมทั้งต้องฉีดพ่นแอลกอฮอล์ภายในร้านทุกครั้งที่ทำการตัดผมให้ลูกค้าเสร็จ" ทั้งนี้ยังฝากถึงรัฐบาล อยากให้ช่วยแก้ปัญหาอย่างจริงจังและให้หมดไปอย่างรวดเร็ว.

ลุ้น "ปลดล็อก" 45จังหวัดทำมาหากิน ทุกอาชีพพร้อมลุย!!

.
จากนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามแม่ค้าในตลาด ว่าหากทางรัฐได้มีการประกาศปลดล๊อค มีความกังวลกับเชื้อไวรัสโควิด19 มากน้อยแค่ไหน และที่ผ่านมานั้นได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิค19 อย่างไรบ้าง

ลุ้น "ปลดล็อก" 45จังหวัดทำมาหากิน ทุกอาชีพพร้อมลุย!!

.นางสาวนฤมล ร่วมพุ่ม อายุ 34 ปี แม่ค้าขายปลาทูนึ่ง ได้บอกว่า ถ้ามีกาประกาศปลดล๊อคขึ้นมาจริง ก็ยังมีความกังวลกับเชื้อไวรัสโควิคอยู่ เชื้ออยู่ในอากาศ แม่ค้าต้องเจอและสัมผัสกับผู้คนตลอดเวลา ทำให้ตนเกิดความกลัวฝังใจอยู่ แต่หากมีการปลดล๊อคจริงก็จะยังใช้ชีวิตแบบตอนที่มีการล๊อกดาวน์ นั่นคือใส่หน้ากากอนามัยและเว้นระยะห่างจากผู้คนต่อไปอีกนาน.

ด้าน นางประนอม บัวนาค อายุ 51 ปี แม่ค้าขายขนมปังปิ้ง บอกว่า หากมีการประกาศปลดล๊อคสิ้นเดือนที่จะถึงนี้ แม้ความกลัวไวรัสตัวนี้ยังมีอยู่ ซึ่งหากมีการปลดล๊อคตนก็ยังใช้ชีวิตเหมือนเดิมในตอนนี้ คือล้างมือ ใส่ผ้าปิดจมูก ทำตัวเองให้สะอาด ระวังตัวเองให้มากที่สุด.

ลุ้น "ปลดล็อก" 45จังหวัดทำมาหากิน ทุกอาชีพพร้อมลุย!!

."ที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบจากการค้าขายได้น้อยลงกว่าเดิม ส่งผลให้รายได้น้อยลง แต่รายจ่ายก็ยังคงที่เนื่องจากต้องกินอยู่เช่นค่าน้ำค่าไฟ แต่หากเชื้อยังคงอยู่ต่อไปอีกนานหลายเดือน ก็ต้องประเมินและวางแผนชีวิตตนเองใหม่"ขณะที่ นางพนอรัตน์ ร่มโพธิ์ อายุ59 ปี แม่ค้าล๊อตเตอรี่ บอกว่า หลังจากที่รัฐได้ประกาศเลื่อนวันออกล๊อตเตอรี่ ส่งผลให้ยอดขายตกลงมาก บางวันขายไม่ได้ซักใบ ดีหน่อยก็ได้1-2 ใบ ที่ผ่านมาได้แก้ปัญหาโดยการหาของอย่างอื่นมาขายเพื่อให้พอมีรายได้เข้ามาบ้างซึ่งหากรัฐได้ประกาศปลดล๊อคในช่วงต้นเดือนที่จะถึงนี้ถ้าทำได้จริงก็ดี แต่ในเรื่องของโรคระบาดนั้นตนเองก็ยังกลัวเหมือนเดิมแต่ก็มีวิธีป้องกัน ล้างมือ กินร้อนช้อนตัวเอง และใส่หน้ากากอนามัย.

ลุ้น "ปลดล็อก" 45จังหวัดทำมาหากิน ทุกอาชีพพร้อมลุย!!

.

logoline