svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอยง" โพสต์ โควิด-19 กับการเรียนการสอน

21 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

21 เม.ย. 63 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้โพสต์เฟซบุ๊ค "Yong Poovorawan" แนะแนวทางการจัดการเรียนการสอน ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

โดยข้อความระบุว่า "โควิด-19 กับการศึกษา" 
วันนี้เด็กนักเรียนนักศึกษาทั่วโลกมากกว่า 1,700 ล้านคน ต้องหยุดการเรียนการสอน รวมถึงการสอบ อีกทั้งการเรียนการสอนก็ได้มีการปรับเปลี่ยนวิธี เช่น เป็นการสอนทางไกล เรียนที่บ้าน ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย ทุกคนจะต้องปรับตัวได้ สำหรับเด็กเล็ก การเรียนการสอนจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้ผู้ปกครองพ่อแม่ที่อยู่ที่บ้าน ช่วยเรื่องการเรียนการสอนในระยะนี้ และจะเกิดขึ้นอีกหลายเดือน โรงเรียนจะเปิดได้เมื่อไหร่ยังไม่แน่  ชั้นเรียนจะต้องเปลี่ยนไป เรียนห้องละ 40-50 คน คงต้องมีการเปลี่ยนแปลงการกวดวิชาคงต้องเลิก  ห้องเรียนที่ติดแอร์ ที่มีเด็กจำนวนมาก จะเป็นแหล่งแพร่กระจายโรคได้อย่างรวดเร็วในเด็กจะมีอาการน้อย หรือไม่มีอาการ แต่จะแพร่กระจายไปหาคนในบ้าน ผู้ปกครอง  ห้องเรียนจะต้องให้มีอากาศถ่ายเท โล่ง เช่นโรงเรียนในต่างจังหวัด  สภาพความเป็นอยู่หลายอย่าง อาจจะต้องกลับสู่สามัญ
ทั้งนี้ สำหรับประเทศไทย ได้มีการเลื่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จากเดิมวันที่ 16 พฤษภาคม 2563 เป็นวันที่ 1 กรกฎาคม 2563เพื่อความปลอดภัยและเพื่อช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของ "ไวรัสโควิด-19" ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อกลุ่มนักเรียน นักศึกษา รวมถึงบุคลากรทางการศึกษา 
อีกทั้ง การจัดการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2563 จะไม่มีการปิดภาคเรียนที่ 1 ในเดือนตุลาคม 2563 และเดือนเมษายน 2564 เนื่องจากผลของการเปิดภาคเรียนล่าช้ากว่า 2 เดือน

logoline