svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"Learn from Home" เรียนออนไลน์สู้โควิด-19

20 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ที่ทำให้รัฐบาลประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน / ปิดสถานที่ที่มีคนจำนวนมากอยู่รวมกันอย่างห้างสรรพสินค้า / การทำงานหรือการเรียนออนไลน์ถือเป็นทางออกของปัญหา หรือพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส โดยไม่จำเป็นต้องพบปะหรืออยู่ร่วมกัน / หลายมหาวิทยาลัยพยายามปรับตัว โดยให้อาจารย์มีการเรียนการสอนผ่านออนไลน์ แต่ในความสะดวกก็ยังมีข้อจำกัดอยู่บ้าง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.วราภรณ์ ฉัตราติชาต อาจารย์คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยกำลังเตรียมเนื้อหารายวิชาที่จะสอนในวันนี้ ให้กับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 กว่า 50 คนในวิชาการประกอบการที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ซึ่งถือเป็นการเรียนที่ต่างออกไปจากทุกวัน นั่นคือการเรียนออนไลน์

อาจารย์วราภรณ์อธิบายว่า หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19ทำให้มหาวิทยาลัยประกาศปิดโดยให้คณาจารย์และนักศึกษาทำการเรียนการสอนแบบออนไลน์แม้ว่าคณาจารย์และนักศึกษาต้องปรับตัวมากพอสมควร แต่เพราะก่อนหน้านี้ได้เคยทำงานที่บ้านมาก่อนแล้วการสอนออนไลน์ครั้งนี้ จึงไม่ยากอย่างที่คิด


อาจารย์วราภรณ์ มองว่าแม้ว่าการเรียนออนไลน์เป็นช่องทางการเรียนการสอนที่สะดวกแต่เป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่าย ทั้งอุปกรณ์การเรียน และค่าอินเตอร์เน็ตให้กับนักศึกษา


เช่นเดียวกับมุมมองของประธานที่ประชุมสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทยที่มองว่า วิธีการเรียนออนไลน์ถือเป็นการแบกรักภาระของทั้งมหาวิทยาลัยและนักศึกษา

อาจารย์เชษฐาจึงอยากเสนอแนะไปยังกระทรวงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมให้ประสานผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในการลดภาระค่าใช้จ่ายอินเตอร์เน็ตให้กับกลุ่มนักเรียน นักศึกษาพร้อมทั้งเป็นตัวกลางในการจัดทำแอพลิเคชั่นกลางที่ให้มหาวิทยาลัยสามารถใช้ในการจัดการเรียนการสอนผ่านทางออนไลน์ได้อย่างสะดวก เป็นระบบ สามารถตรวจสอบและวัดผลการเรียนการสอนได้ด้วย

logoline