svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผช.รมว.พม. นำทีมลงพื้นที่ 5 ชุมชนกทม. เร่งช่วยผู้เดือดร้อนจากโควิด-19

20 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผช.รมว.พม. นำทีมลงพื้นที่ 5 ชุมชนกทม. โซนฝั่งธนบุรี เร่งช่วยกลุ่มเป้าหมายเดือดร้อนจากโควิด-19 ภายใต้โครงการ พม. "เราไม่ทิ้งกัน" ใครเดือดร้อนโทร แจ้งสายด่วน พม. 1300 บริการฟรี 24 ชม.

วันนี้ (20เม.ย. 63) นายสากล ม่วงศิริ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่โครงการบ้านเอื้ออาทรรัฐเอื้อราษฎร์เขตหนองแขม กทม. และอีก 4 ชุมชนในพื้นที่เขตหนองแขมและบางบอนกทม. เพื่อเร่งให้ความช่วยเหลือต่างๆแก่กลุ่มเป้าหมายและประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า2019 (โควิด-19) ภายใต้โครงการพม. "เราไม่ทิ้งกัน"  ตามแนวคิด "สำรวจให้พบจบที่ชุมชน"

ผช.รมว.พม. นำทีมลงพื้นที่ 5 ชุมชนกทม. เร่งช่วยผู้เดือดร้อนจากโควิด-19


นายสากล กล่าวว่า ตามที่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)ได้ขับเคลื่อนมาตรการป้องกัน แก้ไขและช่วยเหลือกลุ่มเป้าหมายและประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า2019 (โควิด-19) และลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือเยียวยาโดยเร็วที่สุดในชุมชนนำร่อง286 ชุมชน ของ กทม.ภายใต้การดูแลของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. จำนวน 195ชุมชน และการเคหะแห่งชาติ (กคช.) จำนวน 91 ชุมชน ซึ่งในวันนี้ เมื่อเวลา 08.00 น.มีการเปิดกิจกรรม Kick Off ปล่อยขบวนรถคาราวาน "พม.เราไม่ทิ้งกัน" ลงพื้นที่ 34 ชุมชนนำร่องในพื้นที่ กทม.ทั้งโซนฝั่งพระนครและธนบุรี

ผช.รมว.พม. นำทีมลงพื้นที่ 5 ชุมชนกทม. เร่งช่วยผู้เดือดร้อนจากโควิด-19


นายสากล กล่าวต่อไปว่า นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(รมว.พม.)มีความห่วงใยประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบดังกล่าวจึงมอบหมายตนเป็นหัวหน้าทีมลงพื้นที่ 5 ชุมชนนำร่องในโซนฝั่งธนบุรีกทม.ได้แก่ เขตหนองแขมและบางบอน ประกอบด้วย 1) โครงการบ้านเอื้ออาทรรัฐเอื้อราษฎร์2) โครงการบ้านเอื้ออาทร เพชรเกษม 81 3) ชุมชนบ้านมั่นคง133 4) สหกรณ์เคหสถานภาคภูมิใจ จำกัด และ 5) ชุมชนบ้านมั่นคงวิมานทองเพื่อพบปะเยี่ยมชาวชุมชนที่ได้รับความเดือดร้อนเพื่อสอบถามถึงปัญหาและความต้องการในการช่วยเหลือต่างๆ พร้อมมอบเครื่องอุปโภคและบริโภคที่จำเป็นโดยขอความร่วมมือชาวชุมชนเข้ามาแจ้งข้อมูลของตนเองและครอบครัวกับผู้ประสานงานชุมชนเพื่อนำไปจัดทำแผนฟื้นฟูชุมชนต่อไป อาทิ การจัดตั้งศูนย์ชุมชนสู้ภัย COVID-19ครัวกลาง และคลังชุมชน เป็นต้น

ผช.รมว.พม. นำทีมลงพื้นที่ 5 ชุมชนกทม. เร่งช่วยผู้เดือดร้อนจากโควิด-19


นอกจากนี้ ยังมีศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. โทร. 1300  กคช.  และ พอช. พร้อมด้วยสำนักงานเขตหนองแขมและบางบอน กทม. มาช่วยประสานความช่วยเหลือต่างๆ  เช่น เบี้ยความพิการ เบี้ยผู้สูงอายุ เงินอุดหนุนเด็กเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด เงินเยียวยาจากรัฐบาล 5,000 บาท การพักชำระหนี้ของชาวชุมชนในความดูแลของ กคช. และ พอช. แม่เลี้ยงเดี่ยวที่ไม่มีนมสำหรับเด็ก คนตกงาน ผู้ที่มีรายได้ลดลง และกลุ่มเปราะบางในชุมชน เป็นต้น รวมทั้งกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข มาให้ความรู้และสาธิตในเรื่องการป้องกันตนเองจากโรคโควิด-19
นายสากล กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ ประชาชนกลุ่มเป้าหมายที่เดือดร้อนจากโรคโควิด-19สามารถโทรแจ้ง ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. โทร. 1300 บริการฟรี 24 ชม. ซึ่งกระทรวง พม.พร้อมให้คำปรึกษาและช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ผช.รมว.พม. นำทีมลงพื้นที่ 5 ชุมชนกทม. เร่งช่วยผู้เดือดร้อนจากโควิด-19

logoline