svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ออมสินย้ำวิธีสังเกต GSB Society กันมิจฉาชีพปล้นทางออนไลน์

20 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพื่อแก้ไขและป้องกันปัญหามิจฉาชีพที่ซุกตัวอยู่เกลื่อนบนโลกออนไลน์ หลังจากที่ทาง ธนาคารออมสิน ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อ ด้วยการพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยอัตโนมัติ 3 เดือน เพื่อช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้นอกจากจะมีประชาชนเข้าไปแสดงความคิดเห็นและแสดงทัศนคติผ่านสื่อโซเชียลอย่างท่วมท้นแล้ว กลุ่มมิจฉาชีพเองก็อาศัยจังหวะเดียวกันนี้ แอบแฝงตัวอยู่ในสื่อโซเชียลเช่นกัน โดยได้มีการปลอม Facebook Page และ Line Official ของธนาคารออมสินภายใต้ชื่อ GSB Society และมาพร้อมกลเม็ดต่างๆ ในการหลอกลวงประชาชนให้ทำธุรกรรมทางการเงินในแบบผิดๆ

ธนาคารออมสินจึงได้มีแนวทาง และวิธีการสังเกตมิจฉาชีพเหล่านี้พร้อมเคล็ดลับที่น่าสนใจในการทำธุรกรรมทางการเงินในแบบที่ถูกวิธีมาฝากกันในช่วงนี้เพื่อร่วมเตือนภัยร้ายทางโลกออนไลน์ที่ลูกค้าอาจจะไม่ระมัดระวังในการทำธุรกรรมในช่วงนี้



ลักษณะ Facebook Page และ Line Official "GSB Society" ที่ถูกต้อง

ออมสินย้ำวิธีสังเกต GSB Society กันมิจฉาชีพปล้นทางออนไลน์

Facebook Page:  GSB Society ที่ถูกต้องจะต้องมีสัญลักษณ์เครื่องหมายวงกลมเล็กๆสีน้ำเงิน มีเครื่องหมายถูกอยู่ตรงกลาง ต่อท้ายตัวอักษรคำว่า GSB Society


ส่วน Line Official : GSB Society ที่ถูกต้องต้องมีโล่สีเขียว (พื้นเขียวมีดาวห้าแฉกตรงกลาง) แสดงการเป็นแอคเคาท์พรีเมียมซึ่งได้รับการรับรองจากบริษัท ไลน์ (ไทยแลนด์) วางไว้ด้านหน้าตัวอักษรคำว่า GSB Society


หากสังเกตไม่พบคุณลักษณะตามรายละเอียดข้างต้นถือว่าเป็น Facebook Page และ Line Official GSB Society ปลอม

ออมสินย้ำวิธีสังเกต GSB Society กันมิจฉาชีพปล้นทางออนไลน์


วิธีสังเกตพฤติกรรมของมิจฉาชีพ

เทคนิคในการหลอกลวงของกลุ่มมิจฉาชีพที่แฝงตัวอยู่ในสื่อออนไลน์จะมีทั้งการแอบปลอม Facebook Page และ Line Official ของธนาคารออมสินภายใต้ชื่อ GSB Society จากนั้นจะเริ่มจากการเข้าไปแสดงความคิดเห็นต่างๆพร้อมชักชวนให้เพิ่มเป็นเพื่อนในไลน์ โดยทำทีเหมือนตนเป็นพนักงานธนาคารที่พร้อมให้คำแนะนำและให้ความช่วยเหลือ โดยเท่าที่ทีมงานเฝ้าสังเกตมีจุดให้สังเกต อาทิ บุคคลเหล่านี้จะหลอกถามข้อมูลทางการเงิน เช่นขอทราบเลขที่สมุดบัญชีเงินฝาก เลขที่บัตรประจำตัวประชาชน รหัสผ่าน MyMo รหัสผ่าน OTP หรือแม้แต่รหัส ATM เพื่อสวมรอยถอนเงินออกจากบัญชีของลูกค้าธนาคารเหล่านี้ คือข้อควรปฏิบัติเบื้องต้น คืออย่าให้ข้อมูลทางด้านการเงินแก่บุคคลอื่นเป็นอันขาด


ทั้งนี้มาตรการพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยอัตโนมัติ 3 เดือนของธนาคารในครั้งนี้เป็นการดำเนินการผ่านระบบคอมพิวเตอร์ธนาคารไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ติดต่อขอหลักฐานใดๆ มายืนยันเพิ่มเติมทั้งสิ้น


หากลูกค้ามีข้อสงสัยสามารถติดต่อสาขาที่ท่านใช้บริการอยู่หรือติดต่อที่ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ Call Center 1115

logoline