svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อย. ย้ำ! ผู้บริโภค เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคในบ้าน ต้องมีเลข "อย./วอส." เท่านั้น

20 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย. ย้ำ หากจะใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคในบ้านเรือน ต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีเลขทะเบียนวัตถุอันตรายทางสาธารณสุข (วอส.) ในกรอบเครื่องหมาย อย. เท่านั้น เพราะผ่านการประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยแล้วว่าเหมาะสำหรับใช้ในบ้านเรือน หลังพบการโฆษณาจำหน่ายผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคในบ้านเรื่อนโดยอ้างเลขสารบบอาหาร หรือทะเบียนวัตถุอันตรายอื่น ทำให้ประชาชนสับสน

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคทางสื่อออนไลน์ โดยแสดงเลขสารบบอาหารหรือเลขทะเบียนวัตถอันตรายอื่น เช่น วัตถอันตรายทางการเกษตร ปศสัตว์ เป็นต้น อ้างว่าได้รับอนญาตหรือผ่านการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตรายแล้ว ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน ดังนั้น อย. จึงขอย้ำว่า ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคที่ใช้บนพื้นผิว ฝาผนัง วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ จัดเป็นวัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือนและทางสาธารณสุข อยู่ในการกำกับดแลของ อย. ซึ่งจะต้องผ่านการประเมินประสิทธิภาพและประเมินความปลอดภัยว่าสามารถใช้ในบ้านเรือนได้ และต้องแสดงเลขทะเบียนวัตถุอันตรายในกรอบเครื่องหมาย อย. วอส. บนฉลาก จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังในการนำผลิตภัณฑ์วัตถุอันตรายอื่นมาใช้ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ แม้จะเป็นสารตัวเดียวกัน แต่เมื่อยังไม่ได้ผ่านการประเมินจาก อยู่ ก็ม่อาจรับรองได้ผลิตภัณฑ์นั้นมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อบนนผิวัสตามที่ระบุบนฉลากจริง หรืออาจทำให้พื้นผิวหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ในบ้านเรือนเสียหายได้
นอกจากนี้ เพื่อให้มั่นใจว่า ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคที่ซื้อมามีประสิทธิภาพจริง นอกจากสังเกตเลขทะเบียนวัตถุอันตรายในกรอบเครื่องหมาย อย บนฉลากผลิตภัณฑ์แล้ว ขอให้สังเกตเพิ่มอีก 2 จุดสำคัญก่อนซื้อ ได้แก่ 1. มีข้อความระบุว่าสามารถ "ฆ่าเชื้อโรค" "ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย" หรือ "ฆ่าเชื้อไวรัส" 2 มีสารสำคัญที่เป็นสารฆ่าเชื้อโรค เช่น เอทิลแอลกอฮอล์.โซเตียมไฮโปคลอไรต์, ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์, คลอโรไซลีนอล, อัลคิลไดเมทิลเบนซิล,แอมโมเนียมคลอไรด์ (เบนซัลโคเนียมคลอไรค์), ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ เป็นต้น ทั้งนี้ สารแต่ละชนิดจะมีประสิทธิภาพต่อชนิดของเชื้อโรคแตกต่างกันไป โดยสามารถตรวจสอบการได้รับอนุญาตและสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคได้ที่เว็บไซต์ อย. wพw.fda.moph.go.th หัวข้อ "ตรวจสอบผลิตภัณฑ์"รองเลขาธิการ อย. กล่าวต่อไปว่า เพื่อประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการใช้งาน ควรใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อให้ถูกประเภท หากนำมาใช้ในบ้านเรือนต้องสังเกตเลข อย. วอส. เท่านั้น ก่อนใช้ควรอ่านฉลากให้ละเอียด และปฏิบัติตามคำแนะนำบนฉลากอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะอัตราส่วนการผสมและระยะเวลาที่ให้ผลิตภัณฑ์สัมผัสพื้นผิวหลังใช้งานควรล้างมือด้วยน้ำสะอาดและสบู่ทุกครั้ง หากมีความจำเป็นต้องถ่ายผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคลงในขวดหรือภาชนะบุรรจอื่นต้องติดฉลากให้ชัดเจน และเก็บในที่มิดชิด รวมทั้งไม่วางผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารไวไฟ เช่นแอลกอฮอล์ไว้ใกล้กับแหล่งที่ให้เปลวไฟหรือความร้อนเด็ดขาด หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ สายด่วน อย. 1556 และสามารถติดตามข่วสารที่เกี่ยวข้องในช่วงโควิด-19 ได้ที่เว็บไซต์ อย. ww.fda.moph.go.thหัวข้อ "COVID-19" แล้วคลิกไปที่ "ข่าวประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้อง" หรือกดติดตามที่ "แฟนเพจเฟชบุ๊ค FdaThai*

อย. ย้ำ! ผู้บริโภค เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรคในบ้าน ต้องมีเลข "อย./วอส." เท่านั้น

logoline