svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ว่าฯชี้ชัด "จะไม่ยอมการ์ดตก" ครบเดือนศรีสะเกษไม่พบผู้ป่วยโควิดรายใหม่

19 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดศรีสะเกษ ครบ 1 เดือนเต็มที่จังหวัดศรีสะเกษไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ ผู้ว่าฯไม่ยอมการ์ดตก วอนประชาชนขอให้อยู่ห่างกันต่อถึง 30 เมษายนนี้ จะปลอดภัยจากการติดเชื้อไข้โควิด-19 เน้นให้ อสม. เป็นด่านแรกแนะนำการปฎิบัติตัว ในการกักตัวครบ 14 วัน

สถานการณ์ภาพรวมในจังหวัดศรีสะเกษ นับตั้งแต่ตรวจเจอผู้ป่วยติดเชื้อรายแรก จากสนามมวยลุมพินี ในวันที่ 19 มีนาคม 2563 และพบมีผู้ป่วยสะสมต่อเนื่องกันมาอีก รวม จำนวน 8 ราย และรักษาหายทั้งหมดแล้ว จนมาถึงวันนี้ ( 19 เมษายน 2563 ) ครบกำหนด 1 เดือน จังหวัดศรีสะเกษ ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้ออีกเลย 

ผู้ว่าฯชี้ชัด "จะไม่ยอมการ์ดตก" ครบเดือนศรีสะเกษไม่พบผู้ป่วยโควิดรายใหม่

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า นับเป็นความสามารถในการควบคุมโรค ควบคุมการแพร่ระบาดติดเชื้อของโรคได้เป็นอย่างดี สร้างความอุ่นใจแก่พี่น้องประชาชน 1.5 ล้านคนเป็นอันมาก แต่ถึงอย่างไรอยากขอร้องประชาชน อดทนดูแลตนเอง "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" ต่อไปอีกระยะหนึ่ง อย่างน้อยถึงวันที่ 30 เมษายนนี้ เพื่อปลอดภัยจากการติดเชื้อไข้โควิด-19

ผู้ว่าฯชี้ชัด "จะไม่ยอมการ์ดตก" ครบเดือนศรีสะเกษไม่พบผู้ป่วยโควิดรายใหม่

ทั้งนี้ จังหวัดศรีสะเกษ ได้มอบหมายภารกิจที่สำคัญทั้ง 22 อำเภอ ให้กับเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน อำเภอ เพื่อดูแลคัดกรอง ตรวจเยี่ยม วัดไข้ พี่น้องประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบของตนเอง โดยได้มีการกำหนดแบ่งงานกันอย่างชัดเจนว่า อสม. 1 คน รับผิดชอบครัวเรือนใดบ้าง จำนวนเท่าใด ประสานความร่วมมือกับผู้นำชุมชน กำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมรายงานผลการดำเนินการโดยตรงกับ นายอำเภอ สาธารณสุขอำเภอ 

นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไข้โควิด-19 ใครเดินทางมาจากที่ไหน เข้ามาในหมู่บ้านเมื่อใด มีไข้ไหม เข้าข่ายสงสัยการติดเชื้อมาหรือเปล่า ความเคลื่อนไหวเหล่านี้จะนำไปสู่การกักตัวผู้เฝ่าระวัง 14 วัน แยกตัวออกจากญาติพี่น้อง แม้กระทั้งภรรยา แม้จะรักกันปานใดก็จะต้องอยู่ห่างกันก่อนในช่วงระยะกักตัว บางรายส่งข้าวส่งน้ำก็ต้องผ่านสายลวดที่ดึงเอาไว้ให้เราห่างกัน นำอาหารใส่ตะกร้า แล้วดึงไปมาส่งข้าวส่งอาหารเพื่อความปลอดภัย

ผู้ว่าฯชี้ชัด "จะไม่ยอมการ์ดตก" ครบเดือนศรีสะเกษไม่พบผู้ป่วยโควิดรายใหม่

.เช่นที่บ้านของนายนวล ลาพันธ์ อายุ 52 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 5 บ้านตาด หมู่ที่ 3 ตำบลตาโกน อำเอเมืองจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษ ภรรยาชื่อ นางรวงทิพย์ วงราชย์ ทำงานอยู่ที่จังหวัดราชบุรี ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 โรงงานปิด ได้เดินทางกลับมาบ้านเกิดเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2563 ต้องกักตัวทั้งสองคนออกห่างจากกัน 14 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันนี้ แต่วันนี้ก็ยังจะต้องห่างกันอยู่ก่อน ซึ่งคณะอสม.ก็ได้มาตรวจวัดไข้ มามอบถุงยังชีพ มาให้กำลังใจให้สู้ต่ออีก 1 วันก่อน 
ขณะเดียวกันสถานการณ์ไข้โควิดในจังหวัดศรีสะเกษ วันนี้ ( 19 เมย.2563 ) มีผู้ป่วยสะสม 8 ราย และหายกลับบ้านไปใช้ชีวิตปกติแล้ว ทั้ง 8 ราย ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากต่างแดน 31 ราย ได้กักถูกกักตัวที่กองร้อย อสจ.ศรีสะเกษ และโรงเรียนเทศบาล3 รัชคมังคลานุสรณ์ ส่วนใหญ่ได้ครบกำหนด 14 วัน ตรวจไม่พบไข้ มอบหนังสือรับรองอนุญาตให้เดินทางกลับบ้าน ไปกักตัวต่อที่บ้านอีก 14 วันแล้ว จำนวน 29 คน ยังคงเหลือที่จะครบกำหนด 14 วัน อีกเพียง 2 คนสุดท้าย ที่ครบในวันที่ 21 เมษายน 2563 นี้ .

ทั้งนี้ ทุกรายตรวจไม่พบไข้มาโดยตลอด จึงนับว่าเป็นข่าวดีมากของจังหวัดศรีสะเกษ ในส่วนของผู้ที่เดินทางกลับมาบ้านใน 22 อำเภอของจังหวัดศรีสะเกษ ในช่วงสถานการณ์โรคโควิด-19 เจ้าหน้าที่ได้แยกให้ไปกักตัวเฝ้าระวังสังเกตุอาการที่บ้าน จำนวนทั้งหมด 30,431 ราย ครบ 14 วัน ไม่พบมีไข้หรือติดเชื้อ จำนวน 24,758 ราย ซึ่งได้ใบรับรองให้ใช้ชีวิตเป็นปกติได้ ยังคงเหลือที่ยังไม่ครบกำหนด 14 วัน ที่จะต้องเฝ้ากักตัวอยู่บ้านต่ออีก 5,673 ราย 
ในขณะที่มีผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์ สอบสวนโรคสะสม รวมทั้งหมด จำนวน 107 ราย กระจายอยู่ตามโรงพยาบาลต่างๆ ในจังหวัดศรีสะเกษ ผลปรากฎว่าไม่พบโรคโควิด-19 สามารถเดินทางกลับบ้านได้แล้ว จำนวน 104 ราย ยังคงเหลือรอสอบสวนโรค ต้องอยู่ รพ.อีกเพียง 3 ราย อาการปกติ 

ผู้ว่าฯชี้ชัด "จะไม่ยอมการ์ดตก" ครบเดือนศรีสะเกษไม่พบผู้ป่วยโควิดรายใหม่

logoline