svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ. ชี้ "ฟ้าทะลายโจร" มีสารยับยั้งเชื้อ "โควิด-19"

19 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยผลการศึกษาประสิทธิผลของสารสกัด "ฟ้าทะลายโจร" และสารแอนโดรกราโฟไลด์ในฟ้าทะลายโจรในหลอดทดลองเบื้องต้นพบว่า สามารถช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์ไวรัสโคโนา2019 หรือโควิด-19 ได้จริง แต่ไม่ควรกินเพื่อป้องกัน ควรกินตามคำแนะนำของแพทย์เท่านั้น

นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก บอกว่าได้ร่วมมือกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมควบคุมโรค สถาบันบำราศนราดูร องค์การเภสัชกรรม สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ และคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้ดำเนินการศึกษานำร่องผลของสารสกัดฟ้าทะลายโจรขนาดสูงต่อผู้ป่วยโควิด19 โดยวิจัยเกี่ยวกับฤทธิ์ต้านโคโรนาไวรัสของฟ้าทะลายโจร ตั้งกลุ่มเป้าหมาย คือ นำไปใช้กับผู้ป่วยโควิด19 ที่มีอาการไม่รุนแรง ที่ไม่ได้รับยาต้านไวรัส โดยศึกษาจำนวน 12 ราย แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 6 ราย ใช้ระยะเวลา 4 เดือน คือตั้งแต่ เมษายน ถึง กรกฎาคม 2563กลุ่มที่ 1 จะได้รับยาแคปซูลสารสกัดฟ้าทะลายโจร ครั้งละ 60 มิลลิกรัม วันละ 3 ครั้ง รวม แอนโดรกราโฟไลด์ 180 มิลลิกรัม/วัน ให้ยาต่อเนื่อง 5 วัน (3 เท่าของขนาดปกติ)กลุ่มที่ 2 จะได้รับยาแคปซูลสารสกัดฟ้าทะลายโจร ครั้งละ 100 มิลลิกรัม วันละ 3 ครั้ง รวมแอนโดรกราโฟไลด์ 300 มิลลิกรัม/วัน ให้ยาต่อเนื่อง 5 วัน (5 เท่าของขนาดปกติ)

สธ. ชี้ "ฟ้าทะลายโจร" มีสารยับยั้งเชื้อ "โควิด-19"

จากการศึกษาทดลองเบื้องต้น ดร.สุภาพร ภูมิอมร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยชีววัตถุ พบว่าสารเเอนโดรกราโฟไลด์ในฟ้าทะลายโจรมีศักยภาพในการป้องกันไวรัสโควิด19เข้าเซลล์ หรือป้องกันการแบ่งตัวของไวรัสโควิด19ได้ จากการดลองทั้ง 3 วิธี เห็นชัดว่าฟ้าทะลายโจรสามารถยับยั้งการเพิ่มจำนวนเซลล์ของไวรัสโควิด19ในหลอดทดลองได้ แต่จะต้องวิจัยต่อเนื่องว่าควรจะใช้ยาตัวนี้อย่างไรใช้ปริมาณเท่าไหร่ ถึงจะได้ผล

สธ. ชี้ "ฟ้าทะลายโจร" มีสารยับยั้งเชื้อ "โควิด-19"

นอกจากนั้น ทาง นพ.ปราโมทย์ บอกว่า ปัจจุบันมีคนหาซื้อ "ฟ้าทะลายโจร" มากขึ้นหลายคนกังวลเรื่องยาจะขาดตลาด จึงได้เตรียมรับมือเอาไว้แล้ว คือ ให้เกษตรกรเป็นผู้ปลูก สำหรับใช้เป็นยา ตั้งเป้าพื้นที่ไว้ 65 ไร่ จะได้ฟ้าทะลายโจร 50,000 กิโลกรัม ตอนนี้มีสต็อกยาฟ้าทะลายโจรกว่า 9 ล้านเม็ด ที่สามารถใช้ในกรณีฉุกเฉินได้ทันที อีกทั้งมีการติดต่อและเชิญบริษัทที่ผลิตฟ้าทะลายโจรได้เอาไว้แล้วข้อแนะนำของการใช้ยา "ฟ้าทะลายโจร" มีดังนี้
1.ไม่ควรกินฟ้าทะลายโจรถ้าหากไม่มีอาการปวดหัวเป็นไข้ ไม่ควรกินเพื่อป้องกันโควิด-19
2.ถ้าหากมีอาการคล้ายหวัด คือ ไข้ ไอ เจ็บคอ ปวดเมื่อยตามร่างกายควรรีบกินฟ้าทะลายโจรทันที
3.หากกินยาฟ้าทะลายโจรแล้วไม่ดีขึ้นภายใน 2 วัน ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาทันที
4.ควรมียาฟ้าทะลายโจรประจำตัว/ประจำบ้าน หรือปลูกไว้ที่บ้าน
5.หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกโทร 02-149-5678 หรือแพทย์แผนไทยในบริการสาธารณสุขทั่วประเทศ

สธ. ชี้ "ฟ้าทะลายโจร" มีสารยับยั้งเชื้อ "โควิด-19"


logoline