svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอยง" เปิดกระบวนการ ใช้ "พลาสมา" รักษาผู้ป่วยโควิด-19

19 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ" ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์อธิบายวิธีการรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ด้วยพลาสมา พร้อมแนะคนหายดีแล้วช่วยกันบริจาค

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. 2563 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก "Yong Poovorawan" ระบุว่า โควิด-19 การใช้พลาสมาผู้ที่หายจากโรคมารักษา"โควิด-19" เป็นโรคใหม่ที่เกิดจากไวรัส จึงไม่มียารักษาจำเพาะ มีการยืมยารักษามาลาเรีย รักษา HIV และไข้หวัดใหญ่ มาใช้ โดยใช้หลักการทางทฤษฎี จึงยังไม่มียาที่เป็นยาจำเพาะในการรักษา
มีการใช้ Remdesivir ที่เป็นยาพัฒนาใหม่ อยู่ระหว่างการศึกษาวิจัย และมีข่าวออกมาว่าการรักษาได้ผลดี ทำให้หุ้นขึ้น อย่างไรก็ตามยานี้อยู่ในระหว่างการศึกษาวิจัย อย่างเป็นระบบในหลาย ๆ ประเทศ ยังไม่มีการขึ้นทะเบียนให้ใช้ในประเทศใด เพราะเป็นยาใหม่ ต้องให้เข้าเส้นเลือด และใช้ระยะเวลารักษา 10 วัน คงต้องรออีกสักระยะหนึ่ง
หลายประเทศทั่วโลกมีการใช้ "Plasma" ของผู้หายจากโรค เป็นยาที่ได้จากธรรมชาติ มีการรายงานผลการศึกษา ในวารสารทางวิชาการมากขึ้นเรื่อย ๆ เตรียมการผลิตโดยธนาคารเลือด ที่มีขั้นตอนตามระบบความปลอดภัยของการให้เลือด และพลาสมาในยามปกติอยู่แล้ว

"หมอยง" เปิดกระบวนการ ใช้ "พลาสมา" รักษาผู้ป่วยโควิด-19


"พลาสมา" ผู้ที่หายจากโรคแล้วจะมีภูมิต้านทานที่จะใช้ต้านไวรัสได้ ขณะนี้อยากจะเชิญชวนให้ผู้ที่หายจากโรคแล้ว อย่างน้อย 14 วัน ต้องการจะช่วยเพื่อนที่ป่วย ลงทะเบียนที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติทางออนไลน์เพื่อที่ทางศูนย์จะนัดแนะมาตรวจกรองว่าไม่มีเชื้อ โควิด-19 ทั้งในทางเดินหายใจและในโลหิต รวมทั้งตรวจระดับของภูมิต้านทานในโลหิต แล้วจึงนัดแนะให้มาบริจาค Plasma เพื่อเก็บเอาไว้ พร้อมที่จะนำไปรักษาผู้ป่วย
ผู้ป่วยที่จะใช้ได้ จะต้องมีการเปรียบเทียบกลุ่มเลือด ตามกฎเกณฑ์ผู้ที่จะบริจาค จะต้องมีน้ำหนักตัวมากกว่า 50 กิโลกรัม อายุระหว่าง 17 ถึง 65 ปี ท่านที่หายจากโรคแล้วจะได้มีโอกาสช่วยเหลือเพื่อนของท่านที่กำลังป่วยอยู่ คนไทยเราจะไม่ทิ้งกัน

logoline