svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ข้อดีช่วงโควิด !! เต่ามะเฟือง กลับมาวางไข่มากสุดในรอบ 20 ปี หลังสั่งงดเที่ยวหาด

19 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเผยข่าวดีทะเลไทย เต่ามะเฟืองวางไข่มากสุดใน 20 ปี ชี้ปชช.งดเที่ยวช่วงโควิด-19 ระบาด ทำให้หาดสงบ-สะอาด สัตว์-ธรรมชาติได้พักฟื้นตัว!

ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2562 ถึง มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา มีแม่เต่ามะเฟืองมาวางไข่รวม 11 รัง แต่ละรังมีไข่เต่ามะเฟืองจำนวน 60-120 ฟอง ถือว่ามีปริมาณมากที่สุด กว่าฤดูกาลไหน ๆ ในรอบ 20 ปีที่ผ่านมา

ข้อดีช่วงโควิด !! เต่ามะเฟือง กลับมาวางไข่มากสุดในรอบ 20 ปี  หลังสั่งงดเที่ยวหาด


ประกอบกับการระบาดของไวรัสโควิด -19 ทำให้ชายหาดบริเวณจังหวัดภูเก็ตและพังงาปิด ทำให้น้ำทะเลใสสะอาด ปราศจากการรบกวนจากมนุษย์ ช่วยให้บรรดาลูกเต่าฟักตัวออกมาสู่โลกภายนอกได้มากขึ้น
ข้อมูลอีกส่วน จากศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามันตอนล่าง โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พบว่า จากการใช้อากาศยานบินสำรวจสัตว์ทะเลหายากในพื้นที่ จ.ตรัง สามารถตรวจพบ พะยูนถึง 130 ตัว ซึ่งเป็นพะยูนแม่ลูก 15 คู่ รวมถึงโลมาหลังโหนก (โลมาสีชมพู) 32 ตัว และฉลามวาฬ 1 ตัว และที่ จ.กระบี่ พบพะยูน 9 ตัว และเต่าอีกจำนวน 19 ตัว ว่ายน้ำในเขตทะเลฝั่งอันดามัน

15 เม.ย. ที่ผ่านมา นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาพบแม่เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่ตามแนวชายฝั่งอันดามัน จ.ภูเก็ต และ จ.พังงา รวมทั้งสิ้น 11 รัง ก่อนที่ลูกเต่ามะเฟืองจะทยอยฟักออกมาและพากันคลานลงสู่ทะเลตรงกับช่วงที่ไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดหนักไปทั่วประเทศ ลูกเต่ามะเฟืองเกิดใหม่ในฤดูนี้มีจำนวนมากกว่าฤดูไหน ๆ ในรอบกว่า 2 ทศวรรษ

ข้อดีช่วงโควิด !! เต่ามะเฟือง กลับมาวางไข่มากสุดในรอบ 20 ปี  หลังสั่งงดเที่ยวหาด


ทั้งนี้ โดยสถิติเดิมที่เต่ามาเฟืองเคยขึ้นมาทำรังมากสุดคือ 9 รัง ในปี 2542 แต่ปีนี้ทำลายสถิติไปด้วย 11 รัง !!อย่างไรก็ตาม นายโสภณ ทองดี กล่าวอีกว่า เต่ามะเฟืองอยู่ในสถานะสัตว์ใกล้สุญพันธุ์ อันเนื่องมาจากภัยต่าง ๆ จากทั้งการทำประมง การท่องเที่ยว (ทำให้รบกวนแหล่งว่างไข่) การลักลอบเก็บไข่เต่า ขยะทางทะเล และรวมไปถึงสัตว์ที่กินเต่าเป็นอาหาร
เพื่อให้การฟักไข่ของบรรดาเต่ามาเฟืองเป็นไปอย่างสวัสดิภาพ จึงมีการจัดเวรยามค่อยเฝ้าระวัง พร้อมทั้งทีมนักวิจัยลงพื้นที่ และติดตั้งระบบติดตามเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง
นายโสภณ กล่าวต่อว่า ส่วนสถานการณ์ขณะนี้ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วประเทศไทย จึงทำให้ประชาชนงดการเดินทางไปท่องเที่ยวตามชายหาด ซึ่งเป็นผลดีในการลดผลกระทบจากการรบกวนในช่วงเพาะฟักและช่วงที่ลูกเต่ามะเฟืองฟักจากไข่ เจ้าหน้าที่ทำงานได้สะดวกมากขึ้น มีสมาธิและไม่ต้องรับแรงกดดันให้ต้องช่วยเหลือลูกเต่าจนผิดธรรมชาติจนเกินไป
"ถ้าถามว่าการลดลงของนักท่องเที่ยวตั้งแต่เกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 มีส่วนทำให้เกิดผลดีหรือไม่ ขอตอบเลยว่า โดยหลักการแล้ว การลดลงของนักท่องเที่ยวน่าจะมีผลดีต่อระบบนิเวศทางทะเล"

เพราะว่าเมื่อมนุษย์ใช้พื้นที่และทรัพยากรน้อยลง สัตว์ทะเลหายากก็ได้กลับมาใช้ประโยชน์จากทรัพยากรเหล่านี้มากขึ้น

ข้อดีช่วงโควิด !! เต่ามะเฟือง กลับมาวางไข่มากสุดในรอบ 20 ปี  หลังสั่งงดเที่ยวหาด


นอกจากนี้ ยังพบสัตว์ทะเลหายากอื่น ๆ อีก ทั้งพะยูน โลมาหลังโหนก และฉลามวาฬ โผล่ขึ้นมาบริเวณผิวน้ำมากขึ้นในพื้นที่จังหวัดตรัง และพบพะยูน และเต่าทะเลอีกหลายตัวในกระบี่ ในเขตทะเลอันดามัน
ทั้งนี้ ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ยังไม่ได้เก็บข้อมูลที่ชัดเจนถึงความเปลี่ยนแปลงของสภาพชายหาดและระบบนิเวศทางทะเลหลังจากเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้นักท่องเที่ยวลดลง แต่โดยหลักการแล้วปริมาณนักท่องเที่ยวที่น้อยลง ทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งน้อยลง น้ำเน่าเสีย ของเสีย และขยะต่าง ๆ ก็ลดลงตามไปด้วย จึงมีโอกาสที่ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวมทั้งสัตว์ทะเลหายาก และระบบนิเวศทางทะเล ได้พักและฟื้นตัวกลับมาเหมือนเดิมอีกครั้ง

logoline