svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แม่ค้าปิ้งไก่ช้ำพิษโควิด -19 นายทุนดอกเบี้ยโหดห้ามขายในจังหวัด

18 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ค้าปิ้งไก่ย่านเทศบาลนครอุดรธานี สุดช้ำ ถูกพิษโควิด-19 ซ้ำร้ายเจอนายทุนดอกเบี้ยโหด ร้อยละ 20 ที่กู้มา5000 สั่งห้าม เข้ามาขายไก่ ในจังหวัด หลังไม่มีเงินจ่ายดอกรายวัน

วันที่ 18 เมษายน 2563 ร.ต.ท.นราศักดิ์ นนทบุตร รอง สว.สอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ได้รับแจ้งจาก น.ส.อร อายุ 38 ปี แม่ค้าขายไก่ปิ้ง อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี พร้อมด้วยแม่ค้าด้วยกัน ที่เดินทางมาเป็นเพื่อน เข้าแจ้งความว่า ถูกนายทุนเงินกู้มาตามทวงหนี้ เมื่อตนเองไม่มีให้ ก็ขมขู่บอกว่าห้ามขายของ หรือเข้ามาในจังหวัดอุดรธานี
น.ส.อร เปิดเผยว่า ตนมีอาชีพขายปิ้งไก่และกับข้าวถุง อยู่บริเวณแถวหน้าสถาบันศึกษาแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลนครอุดรธานี โดยได้เช่าบ้านอยู่ในเมืองได้ประมาณ 1 ปีแล้ว ตนมีลูก 2 คน กำลังเรียนหนังสืออยู่ ส่วนสามีขับรถบรรทุก ช่วงนี้ไม่มีงาน หรือไม่หารับจ้างก็ไม่มีใครจ้างในช่วงนี้ ต่อมาระยะหลังตนหมุนเงินไม่ทัน รวมทั้งต้องหาเงินมาใช้จ่ายภายในครอบครัว ด้วยความจน จึงจำเป็นต้องหาขอกู้ยืมเงินจากนายทุนนอกระบบ และกับนายทุนอื่น รายละ 2,000-5,000 บาท รวมนายทุนที่กู้เงินมาทั้งหมด จำนวน 9 รายในจำนวนนายทุน 9 ราย มีที่ตนเจรจาของหยุดส่งก่อน เพราะสภาพบ้านเมืองขณะนี้ ที่ยอมให้หยุดส่งก่อน 8 ราย เพื่อรอให้พ้นวิกฤตโควิด-19 ไปก่อน แต่มีนายทุนดอกเบี้ยโหดร้อยละ 20 ที่ตนกู้เงินมาจำนวน 5,000 บาท โดยจะต้องส่งเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยวันละ 120 บาท แต่ตนส่งได้เพียง 6 วัน ก็ส่งต่อไม่ไหว นายทุนรายนี้จึงให้ตนส่งเฉพาะดอกเบี้ยวันละ 100 บาท พอส่งมาได้ไม่กี่วัน ตนก็ไม่ได้ขายของ ทำให้ไม่มีรายได้ และไม่มีเงินส่งให้กับนายทุนรายนี้หลังจากนั้นนายทุนมาข่มขู่ว่า ถ้าตนไม่จ่ายก็ไม่ต้องมาขายของ หรือเข้ามาในจังหวัดอุดรธานี ทำให้ตนรู้สึกหวาดกลัว และเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย จึงได้มาแจ้งความขอความช่วยเหลือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ นอกจากนี้ตนได้ลงทะเบียน เพื่อขอรับเงินเยียวยาจากรัฐบาล จำนวน 5,000 บาท แต่ก็ยังไม่ได้ ระบุว่าอยู่ระหว่างตรวจสอบรอไปก่อน ตนหมดหนทางที่จะทำอย่างไร เพื่อที่ให้ครอบครัวที่อยู่รอดได้ แม้กระทั่งไม่มีเงินซื้อข้าวให้ลูก 2 คนกิน พอรู้ว่าที่ไหนจะแจกอาหาร ตนก็จะรีบเดินทางไปรับ เพื่อเอาให้ลูกทั้ง 2 คน ได้กิน เพื่อจะได้รอดชีวิตไปวันๆ เท่านั้น

logoline