svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"คนขับแท็กซี่" เดือดร้อนหนักไร้เงินผ่อนรถ

18 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาชีพที่ดูเหมือนว่าจะโล่งอกไปหนึ่งเปราะคือได้รับเงินเยียวยาจากภาครัฐ 5,000 บาท อย่างพี่ ๆ คนขับรถแท็กซี่ แต่ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่ได้รับเงิน ทำให้ไม่มีเงินหาเลี้ยงชีพ และไม่มีเงินที่จะผ่อนค่างวดรถ งวดละเกือบ 18,000 บาท

คุณประเสริฐ ภาษิต ต้องขับรถแท็กซี่ไปตามทางเรื่อย ๆ เพื่อหาลูกค้า หลังออกจากบ้านเวลา 08.00 น. แต่ 11.00 น. แล้ว ก็ยังไม่สามารถหาลูกค้าได้เลยสักคน เขาและเพื่อน ๆ คนขับแท็กซี่ต้องเจอสถานการณ์แบบนี้มานานนับเดือนแล้ว หลังจากที่รัฐบาลประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19
ก่อนมีการแพร่ระบาดของเชื้อร้าย คุณประเสริฐ มีรายได้จากการขับแท็กซี่ ทั้งการลูกค้าตามรายทางและการขับแกร๊ป สามารถหาเงินได้มากถึงเดือนละเกือบ 70,000 บาท แต่มาวันนี้ เงินที่ต้องหามาเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง เงินที่ต้องผ่อนรถอีกเดือนละ 17,000 บาท ก็ไม่สามารถหาได้
ยังมีคนขับรถแท็กซี่อีกหลายชีวิตที่ได้รับความเดือดร้อน และต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในการผ่อนรถ แต่คุณนิรันดร์ มิ่งไธสงค์ คนขับรถแท็กซี่ แม้ไม่ต้องผ่อนกับบริษัทลีสซิ่ง แต่ยังต้องผ่อนกับเจ้าของอู่ในทุกเดือน ดูเหมือนว่าการผ่อนรถแท็กซี่ของเหล่าคนขับจะเป็นปัญหา
นายกสมาคมลีสซิ่งไทยก็มีความพยายามในการช่วยเหลือลูกค้า โดยประสานกับการธนาคารแห่งประเทศไทยและทางธนาคาร เพื่อพักชำระหนี้ให้กับลูกค้า แต่ก็ยอมรับว่าบริษัทลีสซิ่งไม่สามารถช่วยเหลือลูกค้าได้ทุกคน เนื่องจากบริษัทลีสซิ่งเองก็มีภาระที่ต้องจ่ายดอกเบี้ยให้กับทางธนาคาร
ส่วนมาตรการปล่อยเงินกู้ของธนาคารออมสินให้กับบริษัทลีสซิ่ง นายกสมาคมลีสซิ่งไทยเปิดเผยว่าจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนใด ๆ เนื่องจากธนาคารออมสินเองก็ต้องประเมินความเสี่ยงในการปล่อยกู้ และการประเมินความเสี่ยงในการปล่อยกู้อีกด้วย

logoline