svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทร. หั่นงบ 63 รวม 4,100 ล้าน หนุนรัฐสู้โควิด

18 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพเรือ หั่นงบปี 63 กว่า 33 % รวม 4,100 ล้านบาท หนุนรัฐบาลสู้โควิด-19 พร้อมชะลอโครงการเรือดำน้ำลำที่ 2,3 - ชะลอสร้างท่าจอดเรือดำน้ำ-ซ่อมบำรุงเรือดำน้ำ รวมทั้งชะลอโครงการจัดหายุทโธปกรณ์หลายรายการ

พลเรือโท ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงกรณีรัฐบาลให้ส่วนราชการปรับลดงบประมาณ เพื่อนำไปจัดทำร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. ไปเป็นงบกลาง เพื่อช่วยเหลือ สนับสนุนในการแก้ไขปัญหาและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 รวมทั้ง กรณีที่มีเหตุฉุกเฉินหรือจําเป็นอื่นของรัฐบาล ว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ สั่งการให้หน่วยขึ้นตรง ทร. และคณะทำงานทุกฝ่ายในกองทัพเรือเร่งหาข้อยุติในการร่วมสนับสนุนนโยบายของทางรัฐบาล โดยมี พลเรือเอก สิทธิพร มาศเกษม เสนาธิการทหารเรือ เป็นประธาน ได้ข้อสรุปที่ขอความเห็นชอบจากผู้บัญชาการทหารเรือแล้ว ตกลงใจว่า กองทัพเรือจะขอเสนอปรับลดงบประมาณลงกว่า 33% คิดเป็นจำนวนเงินประมาณกว่า 4,100 ล้านบาท ซึ่งเป็นวงเงินที่มากกว่าที่รัฐบาลตั้งไว้ 

ทร. หั่นงบ 63 รวม 4,100 ล้าน หนุนรัฐสู้โควิด


พลเรือโท ประชาชาติ กล่าวต่อไปว่า โดยจะชะลอการโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ลำที่ 2 และ 3 ที่เป็นการใช้งบประมาณในส่วนของกองทัพเรือเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงบฯ ของกระทรวง ทบวง กรมอื่นแต่ประการใด แต่ก็มักตกเป็นเหยื่อ หรือเป็นเป้าต่อการปลุกกระแสต่อต้านไปทุกครั้ง ซึ่งมาจากความพยายามในอดีตในเชิงจิตวิทยาที่ได้ผล เพื่อไม่ต้องการให้ประเทศไทยมีกำลังทางเรือที่เท่าเทียม หรือทันยุคสมัย พอที่จะแสดงกำลังในเขตแดนทางทะเลที่ทับซ้อนกับประเทศอื่น ในการนี้จึงส่งผลให้โครงการดังกล่าว จำเป็นต้องชะลอออกไปในปีงบประมาณ 64 รวมถึงการชะลอโครงการก่อสร้างท่าจอดเรือดำน้ำฯ และ โครงการซ่อมบำรุงเรือดำน้ำฯ ที่ต้องปรับลดวงเงินปีแรกลง ทำให้การเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับเรือดำน้ำลำแรกต้องล่าช้าออกไปด้วย นอกจากนี้ ยังรวมยังไปถึงการชะลอโครงการจัดหายุทโธปกรณ์ที่สำคัญ อาทิ โครงการซ่อมปรับปรุง เฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำ , โครงการพัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูล Network Centric , โครงการจัดหาเครื่องฝึกจำลองยุทธ์ , โครงการจัดหาระบบอาวุธปืนรองฯ ตลอดจนโครงการก่อสร้างอาคารพัก 64 ครอบครัวฯ ซึ่งแม้จะมีความสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของกำลังพล แต่โดยทุกโครงการก็จะต้องชะลอการดำเนินการไปตามความจำเป็น หรือจะต้องปรับลดวงเงินปีแรกลงไปก่อน

logoline