svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"กองทัพเรือ" หั่นงบช่วยเหลือรัฐบาล สู้โควิด-19

18 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ (18 เม.ย.) พล.ร.ท. ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือและโฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงกรณีรัฐบาลให้ส่วนราชการปรับลดงบประมาณ เพื่อนำไปจัดทำร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายไปเป็นงบกลาง เพื่อช่วยเหลือ สนับสนุนในการแก้ไขปัญหา และเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด 19 รวมทั้ง กรณีที่มีเหตุฉุกเฉินหรือจําเป็นอื่นของรัฐบาล ว่า

ความพยายามในการบริหารจัดการงบประมาณของกองทัพเรือ ตามที่รัฐบาลสั่งการ โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้หน่วยขึ้นตรง ทร.และคณะทำงานทุกฝ่ายในกองทัพเรือเร่งหาข้อยุติในการร่วมสนับสนุน นโยบายของทางรัฐบาล โดยยึดหลักการตามความจำเป็นของประเทศชาติ ต่อการแก้ไขปัญหาและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด -19  เป็นประการแรก
ภายหลังการหารือร่วมของทุกฝ่ายโดยมี เสนาธิการทหารเรือ พล.ร.อ  สิทธิพร มาศเกษม เสนาธิกาาทการเรือ เป็นประธาน จึงได้ข้อสรุปที่นำเรียนขอความเห็นชอบจากผู้บัญชาการทหารเรือแล้วตกลงใจว่า กองทัพเรือจะขอเสนอปรับลดงบประมาณลงกว่า 33%  คิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 4,100 กว่า ล้านบาท ซึ่งเป็นวงเงินที่มากกว่าที่รัฐบาลตั้งไว้ โดยจะชะลอการดำเนินการโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ลำที่ 2 และ 3 ที่แม้จะเป็นการใช้งบประมาณในส่วนของกองทัพเรือเอง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงบประมาณของกระทรวง ทบวงกรมอื่นแต่ประการใด แต่ก็มักจะตกเป็นเหยื่อ หรือเป็นเป้าต่อการปลุกกระแสต่อต้านไปทุกครั้ง จากความพยายามในอดีตในเชิงจิตวิทยาที่ได้ผล เพื่ออาจการไม่ต้องการให้ประเทศไทยมีกำลังทางเรือที่เท่าเทียมหรือทันยุคสมัย พอที่จะรักษาไว้ซึ่งประโยชน์ในทรัพยากรทางทะเล โดยเฉพาะก๊าซธรรมชาติ  ปิโตรเลียม และพลังงานธรรมชาติในเขตแดนทางทะเลที่ทับซ้อนกับประเทศอื่น

logoline