svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อบฆ่าเชื้อ "ธนบัตร" ก่อนมอบผู้สูงอายุ

18 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นความห่วงใยต่อผู้สูงอายุและผู้พิการ ของ อบต.นาหมื่นศรี จ.ตรัง ที่แต่ละเดือนจะมีการมอบเงินเบี้ยผู้สูงอายุและเบี้ยคนพิการ แต่ช่วงนี้เกิดสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 อบต.นาหมื่นศรี จึงนำเงินที่จะต้องไปมอบผ่านการอบฆ่าเชื้อก่อน

วิธีการก็ไม่ยาก ทาง อบต. จะนำธนบัตรกว่า 100,000 บาทที่ไปเบิกมาจากธนาคาร มาเข้าตู้อบพลังงานความร้อน อย่างที่เห็นโดยการอบก็ใช้เวลาประมาณ 5 นาทีเพื่อฆ่าเชื้อโรคที่อาจปนเปื้อนมากับธนบัตรเพื่อให้เกิดความมั่นใจ ก่อนที่จะนำไปส่งมอบให้กับผู้สูงอายุและผู้พิการในพื้นที่ทั้ง8 หมู่บ้านที่มีประมาณกว่า 1,400 คน


อบฆ่าเชื้อ "ธนบัตร" ก่อนมอบผู้สูงอายุ


และที่สำคัญตู้นี้ ช่างไฟฟ้าของอบต.ใช้ความรู้และประสบการณ์ด้านไฟฟ้าออกแบบทำขึ้นเองโดยใช้ไม้ทำเป็นหีบสี่เหลี่ยมอย่างง่ายส่วนภายในเดินสายไฟเข้าไปในหลอดไฟ UVC จำนวน 3 หลอดด้วยงบเพียงประมาณ 2,000 บาท


คุณวิโรจน์ เยาว์ดำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาหมื่นศรี บอกว่า เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สูงอายุหรือผู้พิการ รวมทั้งบุตรหลานไม่ต้องเดินทางไปเบิกด้วยตนเองที่ธนาคารเสี่ยงติดเชื้อโควิด -19 ประกอบกับผู้สูงอายุถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสำคัญที่จะต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ จึงนำเข้าตู้อบจากนั้นนำไปส่งมอบให้ถึงหมู่บ้านต่าง ๆ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้สูงอายุติดเชื้อ

หลังจากผ่านกระบวนการอบ แล้ว ก็ทำการนัดแนะ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ที่จะได้รับเงิน ไปยังศาลาเอนกประสงค์หมู่บ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กว้างขวาง พร้อมมีการตรวจวัดไข้ แจกเจลล้างมือ หน้ากากอนามัย และจัดระเบียบการนั่งให้ห่างกันในระยะปลอดภัยไม่ต่ำกว่า 1 เมตร  เรียกว่านอกจากสร้างความสะดวก แต่ผู้สูงอายุ ผู้พิการในพื้นที่แล้ว ยังปลอดภัยจากเชื้อโรค อีกด้วย

logoline