svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"คนขับแท็กซี่"ร้องเดือดร้อนหนักไม่ได้รับเงินเยียวยา 5,000

17 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาชีพที่ดูเหมือนว่าจะโล่งอกไปหนึ่งเปราะที่ได้รับเงินเยียวยาจากภาครัฐ 5,000 บาท อย่างพี่ ๆ คนขับรถแท็กซี่ แต่ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่ได้รับเงิน ทำให้ไม่มีเงินหาเลี้ยงชีพ และไม่มีเงินที่จะผ่อนค่างวดรถ งวดละเกือบ 18,000 บาท ไปติดตามชีวิตคนขับรถแท็กซี่กับคุณชลธิชา รอดกันภัย

คุณประเสริฐ ภาษิต ต้องขับรถแท็กซี่ไปตามทางเรื่อย ๆ เพื่อหาลูกค้า หลังออกจากบ้านเวลา 08.00 น. แต่ 11.00 น. แล้ว ก็ยังไม่สามารถหาลูกค้าได้เลยสักคน เขาและเพื่อน ๆ คนขับแท็กซี่ต้องเจอสถานการณ์แบบนี้มานานนับเดือนแล้ว หลังจากที่รัฐบาลประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 คุณประเสริฐเล่าว่าก่อนมีการแพร่ระบาดของเชื้อร้าย รายได้จากการขับแท็กซี่ ทั้งการลูกค้าตามรายทางและการหาผ่านแกร๊ป เขาสามารถหาเงินได้มากถึงสัปดาห์ละ 17,000 บาท นั่นเท่ากับว่าเดือนหนึ่งสามารถหาได้เกือบ 70,000 บาทเลยทีเดียว

แต่มาวันนี้ แม้เราทุกคนต้องหยุดเชื้อ แต่ปากท้องและหนี้สินยังไม่หยุดอยู่แค่นี้ คุณประเสริฐแทบไม่สามารถหาเงินเลี้ยงปากเลี้ยงท้องได้ นั่นเท่ากับว่าเงินผ่อนรถอีกเดือนละ 17,000 บาท เขาก็ไม่สามารถหาได้เงิน 5,000 บาทของภาครัฐจึงเปรียบเสมือนเงินที่จะมาต่อชีวิตของคุณประเสริฐ แต่สุดท้ายกลับไม่ได้รับอย่างที่หวังไว้

ยังมีคนขับรถแท็กซี่อีกหลายชีวิตที่ไม่ได้รับเงินเยียวยาจากภาครัฐ บ้างก็ว่าเป็นเกษตรกร บ้างก็ว่าเป็นเจ้าของกิจการ ไม่เข้าหลักเกณฑ์ พวกเขาจึงพยายามไปร้องเรียนกับทางกระทรวงการคลังแต่ก็ไม่เป็นผล

logoline