svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวนาชุมแสง ปากน้ำโพ แห่จำนำรถไถนาแน่นโรงตึ๊ง

17 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โควิดผสมโรงภัยแล้งเล่นงานชาวนาอำเภอชุมแสง นครสวรรค์ อย่างหนัก แห่นำ "เครื่องรถไถ" ไปจำนำล้นโรงตึ้ง เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวันและเลี้ยงครอบครัว

วันที่ 17 เมษายน 2563 ที่ จ.นครสวรรค์ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองชุมแสง หรือโรงรับจำนำในพื้นที่ อ.ชุมแสง หลังมีรายงานว่า สถานธนานุบาลหรือโรงรับจำนำที่นี่ มีผู้นำเครื่องรถไถแบบหัวลากมาจำนำกันเป็นจำนวนมาก หลังจากต้องประสบกับปัญหาภัยแล้งมายาวนานตั้งแต่ปีที่แล้วมาจนถึงปีนี้ จึงทำให้ไม่สามารถประกอบอาชีพทำการเกษตรเพื่อหาเลี้ยงชีพได้ตามปกติ

ชาวนาชุมแสง ปากน้ำโพ แห่จำนำรถไถนาแน่นโรงตึ๊ง


หนำซ้ำ เมื่อต้องปรับเปลี่ยนอาชีพแล้วหันไปหางานรับจ้างชั่วคราวตามที่ต่างๆ ก็ต้องมาได้รับผลกระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จนทำต้องถูกยกเลิกจ้างงานอีก ซึ่งนอกจากจะทำให้ขาดรายได้แล้ว เงินที่เหลือเก็บก็ต้องเอามาใช้จ่ายในชีวิตประจำวันและเลี้ยงครอบครัว จนกระทั่งเงินเก็บหมด จึงต้องจำเป็นนำสิ่งของมีค่าไปจำนำเพื่อนำมาไว้ใช้จ่าย โดยที่ยังไม่รู้ว่า ทั้งปัญหาภัยแล้งและการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้เมื่อไหร่
จากการสำรวจภายในสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองชุมแสงแห่งนี้ พบว่า ใช้พื้นที่ส่วนใหญ่ไปกับการตั้งว่างเครื่องรถไถตั้งแต่ปากทางประตู ไปจนถึงซอกหลืบบันได รวมถึงโกดังที่เก็บของรับจำนำ ซึ่งมีมากมายลานตารวมกันเกือบ 100 เครื่อง


ชาวนาชุมแสง ปากน้ำโพ แห่จำนำรถไถนาแน่นโรงตึ๊ง


เครื่องรถไถเหล่านี้เป็นของชาวนาที่ทยอยกันเอามาจำนำกันตั้งแต่ปีที่แล้ว และยังไม่มีการไถ่ออก ขณะที่เดือนเมษายนนี้ ก็มีผู้เอาเครื่องรถไถมาจำนำเพิ่มอีกจำนวน 9 เครื่อง รวมถึง ยังมีการนำทองรูปพรรณ เครื่องใช้ไฟฟ้า และข้าวของเครื่องใช้อื่นๆ มาจำนำกันอีกเป็นจำนวนมาก
สำหรับ เครื่องรถไถ ทางสถานธนานุบาลจะรับจำนำไว้ในราคาตั้งแต่ 9,000 บาทขึ้นไป ตามสภาพความเก่าใหม่และขนาดความแรงของเครื่องยนต์ แต่ก็จะรับจำนำไว้ไม่เกิน 20,000 บาท และมีกำหนดไถ่คืนเครื่องละไม่เกิน 4 เดือน เนื่องหากรับจำนำไว้นานกว่านี้ จะทำให้สถานที่ไม่มีที่เก็บ เพราะขณะนี้ ได้รับจำนำเครื่องรถไถไว้รวมกันถึง 96 เครื่องแล้ว.
นางเปรมจิตต์ ชูเลิศ ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองชุมแสง เปิดเผยว่า ปีนี้ ทางสถานธนานุบาลได้มีการเตรียมสำรองเงินทุนไว้กว่า 72 ล้านบาท นำมาไว้บริการให้กับผู้ที่เดือดร้อนต้องนำของมาจำนำ ซึ่งดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 0.125 บาท สำหรับเงินต้นไม่เงิน 5,000 บาท แต่หากเงินต้นเกิน 5,000 จะคิดดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 1 บาท


ชาวนาชุมแสง ปากน้ำโพ แห่จำนำรถไถนาแน่นโรงตึ๊ง


ส่วนของที่ชาวบ้านผู้เดือดร้อนมักจะเอามาจำนำกันมากที่สุด จะเป็นทองรูปพรรณ รองลงมาก็เป็นเครื่องรถไถ และเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่ก็พบด้วยว่า ยังมีชาวบ้านบางราย มีการนำสิ่งของอย่างอื่นที่ไม่รับจำนำมาจำนำ ซึ่งทางเราก็เข้าใจถึงความเดือดร้อน จึงรับจำนำไว้ อย่างเช่นวันนี้ ก็มีชาวบ้านนำเครื่องนวดไฟฟ้ามาจำนำ เราก็รับจำนำในราคา 200 บาท อย่างน้อยก็เป็นการช่วยบรรเทาความเดือนร้อนให้กับพวกเขาไปก่อน
อย่างไรก็ตาม ในการจำนำเครื่องรถคันไถนั้น เป็นเพราะเกษตรกรทั้งจากในพื้นที่ อ.ชุมแสง และ อ.ใกล้เคียง ต่างต้องประสบกับปัญหาภัยแล้งมาอย่างยาวนาน แถมยังต้องมาได้รับผลกระทบกับปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ชาวนาชุมแสง ปากน้ำโพ แห่จำนำรถไถนาแน่นโรงตึ๊ง

ชาวนาชุมแสง ปากน้ำโพ แห่จำนำรถไถนาแน่นโรงตึ๊ง

logoline