svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เรียนออนไลน์ของเด็กปฐมวัย...ไม่ง่ายอย่างที่คิด

17 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีประเด็นทางสังคมที่น่าสนใจจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งรัฐบาลพยายามสนับสนุนให้มีการทำงานที่บ้าน หรือ Work frome Home และการเรียนการสอนออนไลน์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทั้งการทำงานที่บ้าน และเรียนออนไลน์ ทำไม่ได้กับทุกสาขาอาชีพ และทุกช่วงวัย โดยเฉพาะเรื่องการเรียนออนไลน์ อย่างเด็กเล็ก ช่วงปฐมวัย ระดับอนุบาล การเรียนแบบนี้อาจทำให้การเรียนการสอนไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ผู้ปกครองหลายคนจึงกังวลว่าหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงศึกษาธิการ และโรงเรียนไม่เร่งแก้ไข อาจมีผลต่อพัฒนาการของน้องๆ ได้ ไปติดตามรายละเอียดนี้กับรายงานพิเศษของ คุณชลธิชา รอดกันภัย

"น้องต้าไอ่" เด็กชาย ชวกร ชานิกรประดิษฐ์ ในวัย 3 ขวบครึ่ง กำลังเรียนวิชาภาษาอังกฤษแบบออนไลน์ผ่านทางหน้าจอคอมพิวเตอร์อย่างตั้งใขจ หลังจากทางโรงเรียนมีนโยบายให้เรียนออนไลน์ ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
แต่ความตั้งใจของน้องต้าไอ่มีไม่เกิน 1 นาทีเท่านั้น เนื่องจากเด็กในวัยนี้มีสมาธิกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้ไม่นาน
คุณแม่คนึงนิตย์ ชานิกรประดิษฐ์ เล่าปัญหาให้ฟังว่า น้องต้าต้องเรียนออนไลน์ในรายวิชาต่างๆ ทั้งภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย และโค้ดดิ้ง วันละ 3 วิชา ราว ๆ 6 ชั่วโมงเต็ม แต่ในความเป็นจริงน้องไม่ค่อยมีสมาธิในการเรียนเท่าที่ควร

เช่นเดียวกับ "น้องปีเก้" เด็กชายปรีดียาธร เปี่ยมการุณ วัย 2 ขวบครึ่ง ที่ต้องเรียนรู้เรื่องสี เรื่องผลไม้ เรื่องสัตว์ และฝึกกิจกรรมต่างๆ รวมถึงฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็กเป็นประจำทุกวัน แต่ปัจจุบันเปลี่ยนจากการเรียนในห้องเรียนมาเรียนผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์แทนในเวลาโมงเช้า ปรากฏว่าพบปัญหาไม่ต่างจากครอบครัวของน้องต้าไอ่ คือน้องๆ ไม่ค่อยมีสมาธิในการเรียน / ซึ่งพ่อของน้องปีเก้มองว่า สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะสังคมไทยไม่ได้เตรียมความพร้อมเรื่องนี้มาก่อนเกิดวิกฤติโรคระบาด

พ่อของน้องปีเก้ บอกด้วยว่า ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังอาจต้องใช้เวลาแก้ไขอีกไม่ต่ำกว่า 5 เดือน ระหว่างนี้จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงศึกษาธิการ และโรงเรียน เตรียมความพร้อมทั้งในส่วนของผู้ปกครองและโรงเรียนผู้สอนก่อนจะเปิดเทอมอีกครั้งในช่วงเดือนกรกฎาคม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัย เพราะเป็นวัยที่กำลังเรียนรู้และมีพัฒนาการในทุกด้านอย่าปล่อยให้โควิด-19 ทำลายอนาคตของชาติ...

logoline