svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สัมภาษณ์หนุ่มไทยในอิตาลี ออกบ้านโดนปรับจริง หนึ่งแสนบาท!

17 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่อิตาลียังไม่มีทีท่าว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ตอนนี้ยอดผู้ติดเชื้อยังคงอยู่ในอันดับ TOP 3 ทุกวันเนชั่นทีวี ได้พูดคุยกับหนุ่มไทยในอิตาลีเผยว่าภาพบางภาพที่ออกไปก็ไม่ใช่เรื่องจริง แต่ภาพที่แชร์กันบางภาพสุดหดหู่ก็เรื่องจริงเหมือนกัน และหนีออกจากบ้านในอิตาลีถูกปรับจริง 100,000 บาท!

เนชั่นทีวีได้มีโอกาสสอบถามความเป็นอยู่ไปยังผู้ประกอบการธุรกิจ คุณรณชัย สถาพร หรือคุณต้นที่ใช้ชีวิตตั้งแต่เรียนจนปัจจุบันช่วยกิจการครอบครัว ไทยสปา"sunee thai massage center" ในอิตาลีเป็นเวลา 6 ปีแล้ว

สัมภาษณ์หนุ่มไทยในอิตาลี ออกบ้านโดนปรับจริง หนึ่งแสนบาท!


เราเริ่มบทสนทนาด้วยเรื่องความรุนแรงในการระบาดของโควิด 19 เช่นภาพที่มีการแชร์กันเยอะ อย่างภาพศพเรียงราย หรือภาพผู้ป่วยนอนรอริมถนนจริงไหม?


"ถ้าดูจากทางสื่อที่ออกไปจะมีทั้งเรื่องจริงและไม่จริงบางส่วน แต่ถามว่าหน้ากลัวไหม?

น่ากลัวครับเพราะการแพร่กระจายของเชื้อเริ่มจากโรงพยาบาลเล็กๆทางเหนือของประเทศในแคว้น Lombardia จากคนๆเดียวที่Positive กลายเป็นติดทั้งโรงพยาบาล ทั้งเมืองๆนั้น กลายเป็น(อู่ฮั่น2) และที่หน้ากลัวที่สุดคือขณะนี้รัฐบาลก็ยังไม่สามารถที่จะควบคุมยอดผู้เสียชีวิตได้ ที่เห็นในสื่อว่าบางเคสคุณหมอต้องชั่งใจว่าจะให้ใครรอด เพราะเครื่องมือทางการแพทย์นั้นไม่เพียงพอรวมถึงการจัดการศพของผู้เสียชีวิตก็น่าสงสารอย่างมาก เพราะไม่มีพิธีศพเสียชีวิตก็เผาเลย และที่เห็นกันตามสื่อว่าใช้รถทหารลำเลียงศพผู้เสียชีวิตจากโควิดนั้น ครั้งละ 700 ศพเป็นเรื่องจริงครับจึงน่ากลัวมากๆ เพราะถ้าคุณสุขภาพไม่แข็งแรงอาจเสี่ยงติดเชื้อ และเสียชีวิตได้ และถ้าติดเชื้อที่นี่ไม่อยากจะคิดเลยครับ"

คุณต้นเล่าต่อถึงภาพปลอมที่สร้างความตื่นตระหนกอย่างภาพผู้ป่วยนอนริมถนนนั้นไม่เป็นความจริงว่า"ส่วนข่าวที่ออกไปว่าเอาคนป่วยมานอนริมถนนไม่เป็นความจริงครับเพราะทางรัฐบาลเข้ามาจัดทำโรงพยาบาลทหารเคลื่อนที่ มีเตียงเพียงพอสำหรับเคสที่อาการสาหัสและบางส่วนที่ติดเชื้อไม่รุนแรงจะให้กักตัวภายในบ้านพักของตัวเองครับ"

สัมภาษณ์หนุ่มไทยในอิตาลี ออกบ้านโดนปรับจริง หนึ่งแสนบาท!



ส่วนการใช้ชีวิตตอนนี้คุณต้นก็บอกว่าลำบากมากตั้งแต่อิตาลีประกาศLockdowns


"หลังจากที่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการฉุกเฉินLockdowns ทั่วประเทศอิตาลี ตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมาทุกกิจกรรม ทุกธุรกิจ ก็ต้องปิดตัวลง รวมถึงกิจการของที่บ้านด้วย

ก็ต้องยอมรับว่าลำบากมากๆครับมืดไปหมดเลย เพราะตอนนี้ต้นก็มานั่งบริหารธุรกิจด้วยตัวเองแล้ว ก็ต้องบริหารให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ตอนนี้เมืองยังปิดอยู่และสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น

ถือว่าแย่พอสมควรครับเพราะเราเป็นครอบครัวใหญ่มีธุรกิจที่ต้องดูแล มีพนักงาน ไหนจะค่าเช่า/ค่าภาษีถึงรัฐบาลจะออกมาช่วยเหลือในบางส่วนแต่ถ้ามันไม่ผ่านไปในเร็วๆนี้คงหมดหนทางเลยครับเพราะจะเริ่มต้นอะไรก็ไม่ได้ ภาวนาขอให้มันผ่านพ้นไปสักที"

สัมภาษณ์หนุ่มไทยในอิตาลี ออกบ้านโดนปรับจริง หนึ่งแสนบาท!



การ Lockdown ของอิตาลี แข้มงวดหนาดไหน ?


"เข้มพอสมควรเพราะมีการจับจริงปรับจริง! Lockdown คือต้องอยู่ภายในที่พำนักของตัวเองห้ามออกจาเขตที่อาศัยอยู่เกิน5 กิโลเมตร ถ้าจะออกไปซื้อของกินของใช้ ไปได้ที่ Supermarkets แต่การออกไปทุกครั้งจะต้องมีใบแบบฟอร์มที่ทางการให้ดาวน์โหลดในเว็บกรอกระบุ วัน/เดือน/ปี/ช่วงเวลา กี่โมงถึงกี่โมง สถานที่ๆจะไปทำธุระแต่ถ้าไม่ตรงที่เขียนไว้ก็โดน4,000 ทันที!! หรือราวๆ 100,000 บาทครับ! "

"แต่ก็ยีงมีบ้างที่บางคนแหกกฏออกไปวิ่ง/ไปเดินเล่นก็โดนปรับไปตามกฎระเบียบ เสียเงินแถมติดเชื้อไป แต่คนอิตาลี่ส่วนใหญ่น่ารักมากๆครับถ้าพวกเค้าเหงาก็จะออกมาเล่นดนตรีกันริมระเบียงร้องเพลง/เต้นระบำกันแบบที่เห็นทางสื่อที่เผยแพร่ไปเป็นเรื่องที่สร้างรอยยิ้มได้ในยามนี้แต่ตอนนี้สถานการณ์ผ่านมา45 วันในการกักตัวก็เริ่มชินกัทุกๆคนละครับ

สัมภาษณ์หนุ่มไทยในอิตาลี ออกบ้านโดนปรับจริง หนึ่งแสนบาท!

แล้วเรามีวิธีเอาตัวรอดสถาณการณ์นี้อย่างไร?

"ตอนนี้ติดตามข่าวสารจากรัฐบาลอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง ไม่วิตกจริต รวมถึงงดรับฟังเรื่องที่ไม่เป็นความจริงเป็นสิ่งสำคัญมากๆเพราะเราจะได้เตรียมแผนที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตของเราในแต่ละวันต่อไปและปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพราะถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากๆในการอยู่ร่วมกันในสังคมไม่ใช่แค่ส่วนตัวแต่เป็นประโยชน์ส่วนรวม"



สุดท้าย... อยากฝากให้กำลังใจคนที่อยู่ต่างแดน ให้ผ่านสถานการณ์นี้ให้ได้

"Covid-19 มันมาและก็จากไปไม่ช้าก็เร็วก็เหมือนชีวิตของพวกเราทุกๆคน อยู่ที่ว่าเวลาแต่ละคนจะหมดลงเมื่อใดเพราะฉะนั้นพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส "เปิดใจ"ยอมรับมัน และลองมอบความรักให้กันและกัน ให้กำลังใจกัน เป็นสิ่งสำคัญอย่าไปโทษว่าใครผิดใครถูก เพราะไม่มีใครอยากให้เกิดเรื่องราวเลวร้ายแบบนี้ขึ้นสิ่งที่ผิดพลาดผ่านมาก็ให้อภัยกัน ในระยะเวลาที่เรากักตัว Lockdowns ร่วมใจกันเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน ทั้งสังคมโลกที่เราอยู่ที่ๆเรารักที่เรียกว่าบ้านของพวกเราจะกลับมาสวยงามอีกครั้งแน่นอนครับ"



จากการพูดคุยกับคุณต้นทำให้เราทราบว่าการให้ความร่วมมือกับคนหมู่มากจะทำให้สถานการณ์ไปในทางที่ดีขึ้นเพราะการที่เราจะฝ่าฝันอุปสรรควาระระดับโลกแบบนี้ทำคนเดียวไม่มีทางชนะแน่นอนเราทุกคนต้องช่วยกัน #แล้วเราจะผ่านเรื่องนี้ไปด้วยกัน

สัมภาษณ์หนุ่มไทยในอิตาลี ออกบ้านโดนปรับจริง หนึ่งแสนบาท!


logoline