svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อนุทิน ยัน อุปกรณ์ป้องกันโควิดสำหรับแพทย์เพียงพอ

17 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนุทิน เผย คณะกรรมการขับเคลื่อนฯ มีมติประกาศเป้าหมาย "ความปลอดภัยของบุคลากรสาธารณสุขในสถานการณ์โควิด-19" ช่วยเหลือเยี่ยวยา และสร้างความมั่นใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนที่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับโควิด-19

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายความปลอดภัยของผู้ป่วยและบุคลากรสาธารณสุข ครั้งที่ 1 โดยมีผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ,องค์กรเครือข่ายฯ ,กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ,สมาคม,ชมรม,สภาวิชาชีพ และผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย

อนุทิน ยัน อุปกรณ์ป้องกันโควิดสำหรับแพทย์เพียงพอ


นาย อนุทิน กล่าวภายในที่ประชุมว่า หลังจากตนเอง ได้ไปขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้มาเป็นหัวเรือใหญ่ในการบริหารสถานนการณ์โควิด-19 จนนำไปสู่สถานการณ์โควิด-19 ในไทยมีแนวโน้มดีขึ้นดูได้จากกราฟผู้ป่วยมีรักษาหายแล้วกลับบ้านมีมากกว่ากราฟจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อและย้ำว่า กระทรวงสาธารณสุขทำฝ่ายเดียวไม่ได้ จะต้องร่วมกับ ฝ่ายความมั่นคง ทหาร ตร. ที่ต้องคอยช่วยในเรื่องบังคับใช้กฎหมายหากพบผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม และก็ต้องอาศัยความร่วมมือของภาคประชาชนด้วยขณะที่ วันนี้คณะกรรมการขับเคลื่อน มีมติประกาศเป้าหมาย เรื่องความปลอดภัยของบุคลากรสาธารณสุขในสถานการณ์โควิด คือ ให้สถานพยาบาลทุกแห่งประกาศเป้าหมายและแนวทางปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยของบุคลากร ,จัดสรรหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ (Surgical Mask) และบริหารจัดการหน้ากาก N95 รวมถึงอุปกรณ์ป้องกันอื่นๆ ให้มีสำรองพร้อมใช้ทันที และหากบุคลากรแพทย์มีความเสี่ยงหรือสงสัยติดเชื้อต้องได้รับการตรวจคัดกรองและรักษาทันที พร้อมตรวจคัดกรองคนในครอบครัว รวมถึงมีหลักประกันสุขภาพคุ้มครองดูแลเยียวยาบุคลากรสาธารณสุขที่ติดเชื้อจากการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนกรณีที่ อุปกรณ์การป้องกันโควิดของแพทย์ เพียงพอหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า หน้ากากอนามัย แบบ N 95., หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ และชุด PPE มีเพียงพอ แต่ต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง และเหมาะสม

อนุทิน ยัน อุปกรณ์ป้องกันโควิดสำหรับแพทย์เพียงพอ

logoline