svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โซเชี่ยลแชร์ภาพแห่รับบริจาคไม่เว้นระยะห่าง เสี่ยงแพร่"โควิด"

17 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โลกออนไลน์แชร์ภาพ คนแห่รับบริจาคจำนวนมากจนกลายเป็นความวุ่นวาย ไร้ระเบียบ หวั่นเป็นจุดแพร่เชื้อระลอก 2 ด้านจังหวัดเชียงใหม่เตรียมออกมาตรการควบคุมการบริจาค ตร.เชียงใหม่เตรียมพร้อมเข้าจัดระเบียบ

วันที่ 17 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊คชื่อ "Varanon Udompanyanan" ได้โพสต์วิดีโอความยาว 1.40 นาที เป็นภาพประชาชนจำนวนมากประมาณหลายร้อย แห่รับสิ่งของบริจาคจนเกิดเป็นความวุ่นวาย โดยบางคนที่มารับก็ไม่ได้มีการสวมใส่หน้ากากอนามัย และการต่อแถวหรือวิธีการรับของบริจาคก็ไม่ได้มีการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ social distancing และไม่ได้มีการจัดระเบียบ จนประชาชนที่เห็นภาพต่างแสดงความคิดเห็นเป็นห่วงว่า จะกลายเป็นจุดแพร่เชื้อไวรัสโควิด19 ระลอกที่ 2
นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังได้รับภาพจากประชาชน โดยเป็นภาพประชาชนจำนวนมากมารอรับการแจกเงิน และอาหาร ที่บริเวณ มีโชคพลาซ่า ตำบล ฟ้าฮ่าม อำเภอเมืองเชียงใหม่ เชียงใหม่ กันจนแน่นถนนและบางรายก็ไม่ได้สวมใส่หน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ social distancing เช่นกัน

โซเชี่ยลแชร์ภาพแห่รับบริจาคไม่เว้นระยะห่าง เสี่ยงแพร่"โควิด"

ในเรื่องนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปที่นายวีระพันธ์ ดีอ่อน ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ โดยปลัดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้เห็นภาพแล้ว จึงได้เร่งหาทางออกกันตั้งแต่เมื่อวานนี้


ขณะนี้มาตรการเบื้องต้นผู้ที่จะนำสิ่งของบริจาค ต้องไปแจ้งต่อเจ้าของพื้นที่คือหน่วยงานท้องถิ่น เช่น เทศบาลเจ้าของพื้นที่ ให้รับทราบและทางเทศบาล จะจัดเจ้าหน้าที่มาช่วยจัดระเบียบและดูแลความเรียบร้อย
ทางจังหวัดเองไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะการรวมตัวกันมากๆ อาจทำให้เกิดการแพร่เชื้อ แต่การบริจาคสิ่งของถือเป็นสิ่งที่ดี แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องเป็นไปประกาศของจังหวัดเชียงใหม่ด้วย ส่วนข่วงประตูท่าแพ ได้ประกาศห้ามใช้พื้นที่มาตั้งแต่ช่วงแรกแล้ว.

โซเชี่ยลแชร์ภาพแห่รับบริจาคไม่เว้นระยะห่าง เสี่ยงแพร่"โควิด"

.ด้านพล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ กล่าวว่า การรวมตัวมากๆ และไม่ได้มีการจัดการ แม้ว่าจะเป็นการทำความดีแต่ก็เสี่ยง ทางตำรวจก็มีการเตรียมความพร้อมที่จะดูแลความเรียบร้อย แต่ผู้ที่จะบริจาคก็ต้องมาแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เจ้าไปดูแลความเรียบร้อย เพราะสถานการณ์กำลังจะดีขึ้น.

โซเชี่ยลแชร์ภาพแห่รับบริจาคไม่เว้นระยะห่าง เสี่ยงแพร่"โควิด"

.ถ้ามีการรวมตัวกันมากๆแบบนี้ ก็เสี่ยงที่จะแพร่เชื้อ และขัดต่อพรก.ฉุกเฉิน ที่ว่าด้วยการห้ามรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ก็ได้เสนอเรื่องนี้ให้กับคณะกรรมการจังหวัดแล้ว ซึ่งน่าจะได้คำตอบเร็วๆนี้ ซึ่งทางตำรวจเองเป็นเพียงผู้ปฏิบัติงานตามคำสั่งคณะกรรมการจังหวัด ถ้ามีมาตรการหรือประกาศมาเพื่อดูแลความเรียบร้อย ทางตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ก็พร้อมจะเข้าไปดำเนินการดูแลความสงบเรียบร้อย...

logoline