svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จุฬาราชมนตรี ออกประกาศ! งดกิจกรรมช่วงถือศีลอด ลดแพร่เชื้อ "โควิด-19"

16 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จุฬาราชมนตรีออกประกาศมาตรการป้องกันโควิดระบาดช่วงเดือนรอมฎอน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในช่วงที่พี่น้องมุสลิมยังต้องทำกิจกรรมที่สำคัญ เนื่องจากยังพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง

จุฬาราชมนตรีออกประกาศมาตรการป้องกันโควิดระบาดช่วงเดือนรอมฎอนโดยมีเนื้อความระบุว่าในช่วงระหว่างวันที่ 24 หรือ25 เมษายน - 23 หรือ 24 พฤษภาคม2563 นี้ จะตรงกับเดือนรอมฎอนที่มุสลิมต้องปฏิบัติศาสนกิจการถือศีลอดและการทำกิจกรรมต่างๆ ที่สำคัญ แต่ในช่วงนี้ยังคงพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่องนี้ จึงจำเป็นต้องกำหนดมาตรการเพิ่มเติมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

โดยให้ถือศีลอดตามปกติ ยกเว้นผู้ที่ได้รับผ่อนผันตามหลักการศาสนาเท่านั้น ให้งดการจัดเลี้ยงอาหารละศีลอดที่มัสยิด เคหะสถานหรือสถานที่ที่จัดเตรียมไว้ หากมีความประสงค์ก็ให้จัดทำอาหารปรุงสุกที่บ้าน และจัดใส่ภาชนะบรรจุภัณฑ์ให้ถูกต้องตามสุขลักษณะ แล้วแจกจ่ายให้แก่เพื่อนบ้านและญาติใกล้ชิดแทนการจัดเลี้ยงที่มารวมกันเป็นหมู่คณะ

กรณีสมาชิกในครอบครัวละศีลอดหรือรับประทานอาหารซาโฮร์ร่วมกัน ให้หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารในภาชนะร่วมกัน และให้นั่งห่างกันอย่างน้อย1เมตร ล้างมือให้สะอาดทั้งก่อนและหลังรับประทานอาหาร และให้งดการเอี้ยะติกาฟ และการละหมาดญะมาอะห์ที่เป็นซุนนะห์(สุนัต)ประเภทต่างๆ ใน ค่ำคืนของเดือนรอมฎอน ตลอดจนกิจกรรมการที่ต้องรวมตัว

ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมาก็มีคนไทยมุสลิมที่กลับมาจากอินโดนี่เซีย หลังเข้าร่วมพิธีดาวะห์พบว่ามีผู้ติดเชื้อกว่า100คน โดยช่วงบ่ายนี้ผู้ว่าปัตตานีจะแถลงข่าวทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อปฎิบัติประกาศจุฬาราชมนตรีอีกครั้ง


จุฬาราชมนตรี ออกประกาศ! งดกิจกรรมช่วงถือศีลอด ลดแพร่เชื้อ "โควิด-19"


จุฬาราชมนตรี ออกประกาศ! งดกิจกรรมช่วงถือศีลอด ลดแพร่เชื้อ "โควิด-19"

logoline