svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"การสร้างแบรนด์" โจทย์ใหญ่อาชีพใหม่ช่วงโควิด -19

16 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายคนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด -19 ก็ผันตัวมาเป็นพ่อค้าแม่ค้า เชฟทำอาหารขายส่งออนไลน์ เนื่องจากหลายอาชีพต้องหยุดงาน การขายของ ทำอาหารจึงง่ายที่สุด แต่จะทำอย่างไรให้สินค้าขายได้และติดตลาดเป็นเรื่องที่ยาก / การสร้างแบรนด์รวมถึงการสื่อสารการตลาดจึงเป็นวิธีการหนึ่งที่จะสามารถทำให้สินค้าของเราขายได้ / วิธีการสร้างแบรนด์จะทำอย่างไร ติดตามจากรายงานคุณชลธิชา รอดกันภัย

คุณธวชินีพวงเงิน ดีไซน์เนอร์สไตน์ลิสเสื้อผ้าในวัย 37 ปี ต้องผันตัวเองมาผลิตหน้ากากผ้าขายหลังจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้งานอีเวนท์ที่เธอรับจัดเสื้อผ้าไว้ต้องยกเลิกทั้งหมดจากรายได้เดือนละนับแสนบาท เหลือเพียงกำไรที่ได้จากการผลิตหน้ากากผ้าไม่ถึง 2,000บาทต่อวัน

 

ธวชินีเล่าว่า เธอพอมีความรู้ความชำนาญเรื่องการออกแบบและการตัดเสื้อผ้าจึงเอาความรู้ที่มีมาต่อยอดทำหน้ากากผ้าขาย  

ดีไซน์เนอร์สไตน์ลิสท่านนี้ยังบอกอีกว่าเธอสร้างความแตกต่างในสินค้าของเธอจากปัญหาของผู้บริโภคที่ใช้หน้ากากผ้าที่มักมีปัญหา 2 เรื่อง / เรื่องแรก คือหน้ากากผ้า ไม่สามารถป้องกันสารคัดหลั่งได้ปัญหานี้เธอแก้โดยการหาข้อมูลจากเพื่อนที่เป็นหมอว่าควรจะหาวัตถุดิบให้เหมาะสมอย่างไรนั่นคือการใช้ผ้าคัทดอล ผ้ามัสลิน และผ้าลินิน ที่เย็บติดกัน 4 ชั้นพร้อมเว้นช่องกลางให้สามารถใส่แผ่นฟิลเตอร์ได้อีกด้วย 

อีกปัญหาหนึ่งคือเมื่อใส่แมสแล้ว ไม่สามารถพูดได้อย่างสะดวกเธอจึงผลิตหน้ากากไม่ให้แนบปากจนเกินไป จึงทำให้เมื่อใส่แล้วก็พูดได้สะดวกมากขึ้น

นี่เป็นการผลิตสินค้าเพื่อแก้ปัญหาให้กับผู้บริโภคถือเป็นหลักการของการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค และยังเป็นการสร้างแบรนด์อย่างหนึ่งที่นักวิชาการด้านการสร้างแบรนด์และการสื่อสารการตลาดมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แนะนำว่าควรใช้หลักการนี้มาเสริมเพื่อเพิ่มยอดขายและสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าของเราด้วย


นักวิชาการด้านการสร้างแบรนด์และการสื่อสารการตลาดยังบอกอีกว่าการทำการตลาดควรเริ่มจากการขายคนใกล้ตัวก่อน เพื่อให้เกิดการบอกปากต่อปากจากนั้นก็ทำการลด แลก แจก แถม หรือทำโปรโมชั่นเพื่อให้เกิดการรับรู้สินค้า และที่สำคัญควรสื่อสารไปถึงกลุ่มเป้าหมายโดยใช้ช่องทางการตลาดอย่างเหมาะสม 

logoline