svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แล้งหนัก! เกษตรกรใช้เงินแสนจ้างเอกชนเจาะบ่อบาดาล

16 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายพื้นที่ยังเผชิญกับภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง ที่ จ.อุทัยธานี เกิดภัยแล้งข้ามปี พืชไร่ พืชสวน ได้รับความเสียหายอย่างหนัก และไม่สามารถทำการเกษตรได้ จนเกษตรกรต้องจ้างเอกชนขุดบ่อน้ำบาดาลมาใช้

ที่ จ.อุทัยธานีสถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่ยังคงทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าในช่วง 2- 3 วันที่ผ่านมา จะเกิดพายุลมฝนมาในบางพื้นที่แต่ได้สร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนประชาชน ไม่ได้ช่วยพื้นที่การเกษตรได้แม้แต่น้อยพื้นที่บ้านขุนจัด หมู่ที่ 3 ตำบลดอนกลอยอำเภอหนองขาหย่าง จังหวัดอุทัยธานี เกิดภัยแล้งข้ามปี พืชไร่ พืชสวนได้รับความเสียหายอย่างหนักและไม่สามารถทำการเกษตรได้ โดยเฉพาะการทำนามานานข้ามปีรวมทั้งเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ก็เช่นกัน ไม่มีแหล่งน้ำและทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ ทำให้สัตว์เลี้ยงอดอยากซูบผอมขายไม่ได้เกษตรกรต้องฝืนทนเลี้ยงไว้ต่อไป

เกษตรกรจำนวนหลายรายต้องควักเงินทุนที่เก็บออมเอาไว้ บางรายต้องต้องไปกู้เงินใช้เงินแสนไปจ้างเอกชนมาเจาะบ่อบาดาล ราคาบ่อละ1แสน3หมื่น บาท นายสมเริง กุสุโมทย์ อายุ43ปี อยู่บ้านเลขที่28 / 1หมู่ที่3บ้านขุนจัด ตำบลดอนกลอย อำเภอหนองขาหย่าง จังหวัดอุทัยธานี เผยว่า จำใจต้องเสียเงินแสนเจาะบ่อบาดาล ถ้าไม่ลงทุนก็ไม่มีน้ำให้สัตว์เลี้ยงที่ตนเลี้ยงความไว้ฝูงหนึ่งจำนวนกว่า20ตัว รวมทั้งจะไม่มีน้ำอุปโภคบริโภค และหวังจะใช้น้ำไว้ทำนาในระยะนี้เพื่อทำการหว่านไถให้ทันต่อฤดูเก็บเกี่ยว หากล่าช้าไปกว่านี้จะเก็บเกี่ยวผลผลิตไม่ทันก่อนฤดูน้ำหลากจะมาถึง

ทั้งนี้เกษตรกรยังได้รับความเดือดร้อนจากขาดทุ่งหญ้าอาหารสัตว์จากความแห้งแล้ง ซ้ำร้ายไปกว่านั้นต้องไปซื้อฟางฟ่อนในราคาแพงถึงฟ่อนละ25บาท วันหนึ่งจะต้องใช้หลายฟ่อน รวมทั้งต้องซื้อแร่ธาตุอาหารเสริมเพิ่มให้อีก ทำให้ต้องลงทุนเป็นค่าใช้จ่ายในแต่ละวันเพิ่มขึ้นอีก แต่ต้องจำยอมเพราะต้องประทังชีวิตสัตว์เลี้ยงที่เลี้ยงไว้จนกว่าสถานการณ์ภัยแล้งจะคลี่คลายกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

logoline