svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอยง" ชี้ 6 กลุ่มอาชีพเสี่ยง ติดโควิด-19 มากสุด

15 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โคโรน่าไวรัส 2019 (โควิด-19) จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นภัยพิบัติในหลาย ๆ ประเทศกรมสาธารณสุขต่างออกมาแนะแนวทางป้องกัน เช่นเดียวกับ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ระบุว่า มี 6 กลุ่มอาชีพเสียงที่จะติด โควิด-19

วันนี้ (15 เมษายน 2563) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ได้โพสต์ข้อมความในหัวข้อ "โควิด-19 กลุ่มอาชีพที่จะติดโรคได้ง่าย" ลงในเฟสบุ๊ค Yong Poovorawan โดยระบุว่า........
โคโรน่าไวรัส ที่ทำให้เกิดโรค โควิด-19 จะพบมีปริมาณมากในทางเดินหายใจของผู้ป่วย ที่มีอาการ และจำนวนหนึ่งจะไม่มีอาการ จึงทำให้ในบางรายหาผู้สัมผัสโรคไม่ได้ กลุ่มอาชีพบางกลุ่มจึงต้องมีการป้องกันหรือระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอาชีพที่ต้องสัมผัสกับบุคคลจำนวนมาก คือ
1.กลุ่มแรกคงหนีไม่พ้นบุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมด เพราะจะใกล้ชิดกับผู้ป่วยโดยตรง หรือโดยอ้อม ที่มีบางคนติดโรคและไม่มีอาการ แต่อาจจะแพร่เชื้อได้ จึงต้องมีมาตรการในการป้องกันตัวเองในแต่ละระดับการสัมผัสโรค
2.ผู้ที่อยู่ใกล้ชิดดูแลบริการบุคคล ผู้ป่วยหรือสัมผัสผู้ป่วย รวมทั้งผู้ที่ทำหน้าที่บริการ เช่นนวด ตัดแต่งผม
3.อาชีพที่ทำงานในสถานที่ปิด เช่นสถานบันเทิง สนามมวย สนามกีฬา ที่เป็นสถานที่ปิด
4.อาชีพที่ต้องใกล้ชิดกับคนจำนวนมาก ได้แก่ ประชาสัมพันธ์ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน คนขับรถโดยสาร คนเก็บสตางค์ คนขับแท็กซี่ พนักงานที่ต้องติดต่อกับคนจำนวนมาก แม้กระทั่งตำรวจ สถานที่ตั้งด่าน
5.แม่บ้านทำความสะอาด เช็ดถู สถานที่ต่างๆ คนเก็บขยะ
"หมอยง" ยังกล่าวอีกว่า เราพยายามให้มีการทำ "social distancing" กำหนดระยะห่างสำหรับบุคคล แต่บางสายอาชีพไม่สามารถที่จะทำได้ บุคคลดังกล่าว จะต้องมีมาตรการในการป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ ใช้แอลกอฮอล์ ไม่จับต้องหน้า ถ้ายังไม่ได้ล้างมือ นึกเสมอว่าเราเป็นกลุ่มเสี่ยง ที่จะติดโรคได้ง่าย6.ผู้ที่สัมผัสกับชาวต่างชาติ หรือต้องทำงานสัมผัสกับชาวต่างชาติ ที่เพิ่งจะเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย

logoline