svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ และ ความงาม

หมอเวร ไขข้อสงสัย ทำไม แมทธิว-ลีเดีย ถึงยังมีโควิด-19 อยู่

14 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่สองสามีภรรยา อย่าง แมทธิว-ลีเดีย ได้ออกมาเปิดใจผ่านอินสตาแกรมถึงอาการป่วยแล้วนั้น ล่าสุด เพจ หมอเวร ได้ไขข้อสงสัยว่า เหตุใด ทั้งคู่จึงยังมีเชื้อโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่อยู่

จากกรณี เมื่อวันที่ 10 เม.ย.63 แมทธิว ดีน ได้ออกมาโพสต์อินสตาแกรมถึงอาการโควิด-19 พร้อมกับภรรยา ลีเดีย-ศรัณย์รัชต์ ดีน โดยระบุว่า

หมอเวร ไขข้อสงสัย ทำไม แมทธิว-ลีเดีย ถึงยังมีโควิด-19 อยู่



อัพเดทล่าสุด และตอบคำถามนะครับ
มีคนเป็นห่วงหลายคน และถามว่า ที่ทั้งคู่ผลยัง เป็นบวก เพราะว่าอยู่ด้วยกัน ห้องเดียวกันหรือเปล่า? ยืนยันจากอาจารย์หมอทุกท่านว่า เราติดเชื้อตัวเดียวกัน จากต้นตอเดียวกัน เรา2 คนไม่สามารถส่งกันไปมาเองได้ครับ (เฉพาะกรณีของเรา2คน เคสอื่นผมไม่รู้นะ) และจริงๆไม่ใช่เรื่องแปลกที่เชื้อยังอยู่ในร่างกายเรา บางคน 5-6 สัปดาห์ยังเจอเลย

หมอเวร ไขข้อสงสัย ทำไม แมทธิว-ลีเดีย ถึงยังมีโควิด-19 อยู่



ซึ่งได้อัดคลิปโดยกล่าวถึงอาการและเผยข้อมูลสำคัญจากคุณหมอ เป็นเวลา 7.32 นาที
อ่านข่าว >>แมทธิว-ลีเดีย เผย "อุจจาระ" แพร่โควิด-19 ได้
เพจเฟซบุ๊ก หมอเวร ก็ได้โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า สาเหตุที่สามีภรรยาวงการบันเทิงคู่นี้ ยังมีเชื้อโควิด-19 อยู่ โดยระบุว่า

หมอเวร ไขข้อสงสัย ทำไม แมทธิว-ลีเดีย ถึงยังมีโควิด-19 อยู่

หลายคนสงสัยเกี่ยวกับอาการของคู่รักดาราที่ได้รับเชื้อ COVID-19 เข้ารักษาตัวมาเกือบเดือนนึงแล้ว อีกทั้งเจ้าตัวบอกว่าอาการดีขึ้นแล้ว แต่ทำไมยังตรวจ PCR แล้วถึงเจอเชื้ออยู่ดี หรือว่าเชื้อจากสนามมวยมันอึดกว่าปกติงี้เหรอ ?
คืองี้นะ การตรวจแบบ PCR เนี่ย เป็นการตรวจที่มีความไวสูงมาก เจอเชื้อที่หลงเหลืออยู่ในสารคัดหลั่งแค่ปริมาณนิดเดียวก็สามารถตรวจเจอแล้ว แถมบางครั้งไอ้เจ้าเชื้อที่ตรวจเจอเนี่ย บอกไม่ได้ด้วยนะ ว่าเจอตัวที่มันเป็นๆอยู่ หรือเจอตัวที่ตายแล้ว
"มันบอกได้แค่ว่า ตรวจเจอเชื้อชนิดนี้อยู่ในร่างกายเราเท่านั้น"
นึกภาพว่า PCR คือเซลล์ขายรถคนนึงที่ขยันมาก และดูเป็นคนซื่อๆประหนึ่งคนชื่อบอย ส่วนเต๊นท์รถในสต็อกของร้านก็คือร่างกายของเราแทน
สมมุติวันนึงเราสั่งให้ PCR ไปเช็คว่า ในลานจอดยังมีรถโตโยต้าเหลืออยู่บ้างไหม ?
ด้วยความที่บอย เอ๋ย ด้วยความที่ PCR เป็นคนซื่อๆ เห็นโตโยต้าจอดอยู่คันนึง ก็รีบวิ่งมารายงานบอสเลยว่าเจอรถแล้ว ทั้งๆที่รถคันนั้นเป็นรถที่ใช้งานได้ หรือจริงๆแล้วเป็นแค่ซากรถที่จอดตายเอาไว้เฉยๆ ฉะนั้นแทนที่การตรวจ PCR จะไปจับมันทั้งตัว ก็จะเอาแค่ส่วนหนึ่งที่บ่งชี้ว่าคือไวรัสตัวนี้แล้วเอาผลมาบอกเราอีกที
ซึ่งจริงๆ มันอาจเป็นแค่ "ซากเชื้อ COVID-19" ที่ตายแล้ว ไม่สามารถแพร่เชื้อต่อให้ใครแล้วก็ได้
ฉะนั้นก็มีความเป็นไปได้สำหรับคนที่ติดเชื้อบางคน เข้ารับการรักษาเป็นหลายสัปดาห์ เชื้อ COVID-19 ก็โดนทั้งภูมิคุ้มกันและยาต้านรุมยำซะจนเหลือแต่ซากแล้ว แต่พอตรวจ PCR ทีไร ก็ยังเจอผลเป็นบวกอยู่นั่นเอง
ถ้าอยากรู้ชัวร์ๆว่าเชื้อที่ยังตรวจ PCR เจอในร่างกายมันยังแพร่กระจายต่อได้ไหม อันนี้ก็ต้องลองเอาไปเพาะเชื้อดูอีกที แล้วก็ไม่ได้เพาะกันง่ายๆ นะ ต้องเอาไปเพาะบนเซลล์ที่มีชีวิตด้วยนะ ไม่ได้วางบนทิชชู่เอาน้ำรดแล้วมันจะเติบโตง่ายเหมือนถั่วงอกหรอกนะ ซึ่งตรงนี้ใช้ขั้นตอนที่วุ่นวาย รวมถึงมีต้นทุนที่แพงมากด้วย ถ้ามานั่งเทสให้ทีละคนเจ้าหน้าที่ไม่ต้องหลับต้องนอนกันพอดี ฉะนั้นวิธีนี้ส่วนใหญ่มันเหมาะกับการทำวิจัยมากกว่า ไม่ได้ใช้ในการตรวจรักษาหรอกนะ
ดังนั้นแนวทางการรักษาสำหรับคนติดเชื้อที่มีอาการไม่มากเนี่ย เค้าจึงให้กักตัวในโรงพยาบาลสัก 14 วันก่อน ถ้าเห็นว่าอาการดีขึ้นและไม่มีอาการแทรกซ้อนแล้ว แพทย์ก็จะอนุญาตให้กลับไปกักตัวที่บ้านต่อได้ โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ผลตรวจเชื้อเป็นลบ รวมถึงยังบังคับให้ใส่หน้ากาก รวมถึงกินอาหารแยกส่วนตัวต่อไปอีก 2-4 สัปดาห์ เพื่อความแน่ใจที่ว่าหากมีเชื้อหลงเหลือในร่างกายแม้จะเป็นปริมาณน้อยนิดก็จะไม่เล็ดลอดไปแพร่ใส่ให้คนอื่นอีกนั่นเอง แต่ส่วนใหญ่ที่หมอปล่อยกลับบ้านก็มักจะหายดีแล้วทั้งนั้นแหละนะ อันนี้อยากให้คนรอบข้างสบายใจได้
ส่วนเรื่องคนที่หายดีแล้ว ทำไมยังกลับมาเป็น COVID-19 ได้อีก หรือทำไมบางคนหายดีแล้วถึงเอาพลาสม่าไปรักษาผู้ป่วยได้ อันนี้ถ้าสนใจเดี๋ยวมาเล่าให้ฟังรอบหน้านะ รอบนี้ยาวเหยียดแล้ว ขอติดไว้ก่อนเหมือนเดิมนะ

logoline