svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"นพ.พรเทพ" ติงอาจารย์หมอ วิเคราะห์คนกรุงฯ ติดเชื้อ 1.2 แสน สับพูดทำไม ระวังเสียคน!

13 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.10 - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (13 เม.ย.) "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" เปิดใจสัมภาษณ์ "นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์" นายกสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย กรณีที่มียอดผู้ติดเชื้อน้อยลงเรื่อยๆ และจะจัดการคนต่อต้านพ.ร.ก. อย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้คนไทยประสบปัญหาการติดเชื้อ

ตัวเลขน่าปลื้มใจ 2 หลักมาหลายวันแล้ว?
"เนื่องจากท่านนายกฯ และท่านรองนายกฯ สั่งให้ปิดประเทศ เลยไม่มีคนต่างชาติเข้ามา แต่ละวันถ้ามันเกินร้อย 40-60 บางวันมาจากอินโดนีเซีย จนวันนี้นับแล้วอินโดนีเซียมา 70 กว่าคน ตรวจไปโพสิทีฟกว่า 60 คน เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะการไปแสวงบุญของผู้ที่เผยแพร่ศาสนาเขา มีพิธีกรรมที่ทำให้เกิดความเสี่ยง แต่ก็นั่นแหละ การปิดตรงนี้ทำให้หยุด และภายในประเทศเราก็ทำดีมาก"

"นพ.พรเทพ" ติงอาจารย์หมอ วิเคราะห์คนกรุงฯ ติดเชื้อ 1.2 แสน สับพูดทำไม ระวังเสียคน!


วันที่ 11 -12 ทุกปี เส้นมิตรภาพ เอเชีย เพชรเกษมรถจะติดยาวมาก แต่รอบนี้ไม่มี?
"ตอนนี้คนกรุงเทพฯ อยู่ไม่ถึง 4 ล้าน ออกไปเยอะแล้ว ระลอกแรกพวกปิดผับบาร์สนามมวย ระลอกสองก็ปิดห้างสรรพสินค้า สามก็พ.ร.ก. ก็ทยอยไปทีละแสน ก็เลยเบาไป ว่าไปแล้วก็เป็นสิ่งที่ดี เราไปจับที่ปลายทางมันจัดการได้ง่ายด้วย ทุกวันนี้ทุกจังหวัดดีขึ้นหมด ยกเว้นภูเก็ตที่มีปัญหา"
คาดว่าเลขสองหลักจะไปอีกนานมั้ย?
"จะเห็นได้ว่าต่างจังหวัดยังลงช้ากว่ากรุงเทพฯ เพราะมีหลายจังหวัดที่กระจายเชื้อโรคตลอดมาคือภูเก็ตและบางจังหวัด ตอนนี้เราสกัดแล้ว จังหวัดที่มีการท่องเที่ยวเยอะๆ รวมทั้งพัทยา เราพยายามสกัดไม่ให้เข้าไม่ให้ออก แต่ก็เล็ดลอดไปบ้าง บางคนไปอยู่อีสาน ก็ไปดักปลายทาง ถ้าสิ่งเหล่านี้จัดการได้ ตัวเลขจะลดลงแน่นอน"

"นพ.พรเทพ" ติงอาจารย์หมอ วิเคราะห์คนกรุงฯ ติดเชื้อ 1.2 แสน สับพูดทำไม ระวังเสียคน!


มีคุณหมอบางท่านบอกว่ากรุงเทพฯ จะติดถึง 1.2 แสน ทั่วประเทศจะติดถึง 3.5 แสน?
"ผมกราบท่านงามๆ ท่านอาจารย์ทั้งหลายท่านจะออกอะไรสู่สาธารณะแล้วทำให้ชาวบ้านตื่นตระหนกตกใจ ท่านตรวจสอบให้ดีๆ ก่อน ไม่ว่าจะเอาตัวเลขไหนมาใส่ สมการ เป็นเส้นกราฟอะไร ท่านตรวจให้ดีๆ ก่อน ตอน 3.5 แสนทีนึงแล้ว นี่มา 1.2 แสนอีกแล้ว มันก็ทำให้ตื่นตระหนก และทำให้ท่านเสียคนนะครับ เพราะมันไม่ถึงหรอกครับ สิ่งที่ท่านทำ เอาตัวเลขคนไข้รพ.เอกชนแห่งหนึ่งใกล้ๆ ม.รามคำแหงมาตรวจเขา คนไปรพ.วันนั้นคือคนที่ไปสนามมวย ไปผับ ไปบาร์ โอกาสติดสูงใช่มั้ย ตรวจมาก็เจอเยอะ ก็เอาตัวเลขนั้นมาคูณต่อคน สมการว่าคนกรุงเทพฯมี 10 ล้าน พระเจ้าช่วย คนกรุงเทพฯ กลางคืนมากสุด 4 ล้าน กลางวัน 8 ล้าน แล้วตอนนี้เหลือแค่ 4 ล้านท่านจะเอาอะไรคูณล่ะ โอ้โห อย่างนี้ตายเลย ผมก็เลยขอให้ม. นวมินทร์ คือรพ.วชิรฯ ไปตรวจคนกรุงเทพฯ ทั่วไปพันคน เจอศูนย์คน คนตามถนนหนทางที่ไม่ใช่แหล่งป่วย แทบไม่เจอเลย แล้วท่านจะไปพูด 1.2 แสนคนเนี่ย พูดไปทำไม มันเกิดความตื่นตระหนก"

"นพ.พรเทพ" ติงอาจารย์หมอ วิเคราะห์คนกรุงฯ ติดเชื้อ 1.2 แสน สับพูดทำไม ระวังเสียคน!


เราเคยพูดในรายการว่าวันที่ 15 เม.ย. จะไม่เกิน 3.5 พัน คิดว่าตัวเลขใกล้เคียงมั้ย?
"ณ วันนี้ถ้าเป็นอย่างนี้ อีก 3 วันให้สูงสุดเลย 300 ยังไม่ถึง 3 พันเลย มันจะไปเป็น1.2 แสน 3.5 แสนได้ยังไง"
เขาบอกจะรักษายาก เพราะไวรัสตัวนี้กลายพันธุ์?
"โคโรน่าจริงๆ มาจากค้างคาวกับสัตว์ป่า ตอนนี้เราแบ่งใหม่ S กับ L ตอนนี้เรามาจำแนกใหม่ เวลาเข้าร่างกายมันจะเข้าไปในเซลล์และก็อปปี้ตัวมันเอง เวลาก็อปปี้เร็วๆ ในเสี้ยววินาที เป็นแสนครั้ง มันจะก็อปปี้ผิดได้มั้ย มันก็ธรรมดา ธรรมชาติ ตอนนี้เราแบ่งกลุ่มย่อยเป็น 3 กลุ่ม เอ-บี-ซี เอมาจากสัตว์ป่าพวกค้างคาว บีคือเริ่มไปอยู่ที่อู่ฮั่น และกระจายไปตัวซี อยู่ที่ยุโรปและอเมริกา บางคนบอกไทด์เอไปโผล่ที่อเมริกา ไทด์บีไปโผล่ยุโรป ตอนนี้มันเลยปนไปหมด แต่อย่าไปตกใจ ทุกประเภทกลุ่มย่อย ติดเหมือนกัน ป่วยตายเท่ากัน เรื่องโควิดเราอย่าไปอยู่ที่แออัด และทำตามที่รัฐบาลแนะนำก็ปลอดภัยแล้ว"
มีคนดื้อถือดี ฝ่าฝืนพ.ร.ก.เล่นน้ำสงกรานต์ที่ร้อยเอ็ด จะเกิดอะไรขึ้น?
"เล่นน้ำไม่ติดคนมากเท่าตั้งวงเหล้า เมื่อวานหลายจังหวัดเลย รวมทั้งพัทยา ไปเดินแฟชั่นโชว์ พวกนี้อยู่ใกล้ชิดกันหลายคน อย่าทำนะ ผิดพ.ร.ก. ติดคุกนะ แล้วไอ้ที่เล่นน้ำไม่เป็นไร แต่เวลาสาดมันลื่น จับตัวก็ติดกันเลย แล้วขอร้องอย่าเล่นกันแบบถูกเนื้อต้องตัว ที่สำคัญอย่าไปเล่นเลย"

"นพ.พรเทพ" ติงอาจารย์หมอ วิเคราะห์คนกรุงฯ ติดเชื้อ 1.2 แสน สับพูดทำไม ระวังเสียคน!


พอตัวเลขลดลง ธุรกิจเสริมสวยจะขอเปิด?
"นี่ผมโกรกผมเองนะ ลำบากมาก (หัวเราะ) ซื้อบัดตาเลี่ยนทางออนไลน์ยังไม่ส่งเลย (หัวเราะ) พอตัวเลขลงก็ขอหน่อย ก็เข้าใจว่าท่านผู้ใหญ่ฟังเราอยู่ ขอช่วยกันทำเอ็กซิสแพลนหน่อย แพลนว่าออกจากพ.ร.ก.อย่างปลอดภัย ออกยังไง บางประเทศออกไม่เป็นระบบ กลับมาใหม่เลยน่ากลัว"

ร้านเสริมสวยเปิดได้หรือยัง?
"ถ้าไม่มีมาตรการเปิดไม่ได้ ผมได้ขอให้อธิบดีกรมอนามัย ทำมาตรการร้านเสริมสวยในช่วงโควิดว่าทำยังไง คนทำเสริมสวยท่านต้องใส่หน้ากากแพทย์นะ ใส่หน้ากากผ้าไม่ได้ สองอุปกรณ์ทุกชิ้นต้องใช้ทีเดียวแล้วเอาไปทำความสะอาด ตัด 100 คนก็ 100 เซ็ต ท่านต้องทำนะ ถ้าไม่ผ่านไม่เปิดให้ ต้องมีแอลกอฮอล์ เจล ถ้าไม่ใส่หน้ากากก็ไม่ตัดให้ ต้องไม่ไปสัมผัสกันนอกจากมือ และก่อนทำก็ล้างมือก่อน ทำให้สะอาด แล้วต้องตรวจอุณหภูมิทุกคน ทำเหมือนจะเข้ารพ. ถ้าไม่ทำแบบนี้เปิดไม่ได้ นี่เป็นแผนการออกจากภาวะฉุกเฉิน ทุกมาตรการต้องมีแผนออกจากเล็กไปหาใหญ่ อย่างอังกฤษตอนนี้เขาเริ่มให้คนหนุ่มสาวอายุไม่เกิน 30 ออกไปทำงาน เพราะไม่ค่อยป่วยกัน ธุรกิจจะหยุดไม่ได้"
ของเราใกล้หรือยัง?
"ผมว่า 30 กว่ายังลูกผีลูกคน ต้องต่ำกว่า 20 สัก 7 วัน ขอช่วยกันหน่อย อึดอีกนิดใจเย็นๆ นะ แต่ตัดผมอาจเริ่มได้แล้ว"

"นพ.พรเทพ" ติงอาจารย์หมอ วิเคราะห์คนกรุงฯ ติดเชื้อ 1.2 แสน สับพูดทำไม ระวังเสียคน!


ดูโทรทัศน์หลายรายการ หลายคนขอบคุณคุณหมอ คุณหมอแนะนำให้กินส้มตำ?
"คราวที่แล้วเราพูดนะว่าส้มตำตำกินเองได้ ประกอบอะไรบ้าง ถั่วฝักยาว มะเขือเทศ มะละกอ มะนาว ตัวฆ่าเชื้อได้ดีคือมะนาวและเปลือก พริก กระเทียม ครบเลย ที่ทำให้ร่างกายเราแข็งแรง มะละกอ มะเขือเทศ วิตามินซี เบต้าเคโรตีน ทุกอย่างนี่เป็นยาป้องกันไวรัสทุกอย่างหมด ไม่น่าเชื่อเลยนะ ส้มตำนี่พูดขึ้นมาความเครียดหายหมดเลย ทำเองนะ ถ้าสั่งก็สั่งร้านมียี่ห้อหน่อย เอาร้านที่ปลอดภัย"
วันที่เรายกเลิก พ.ร.ก. เราต้องทำยังไง?
"ก่อนอื่นเลยต้องค่อยๆ ผ่อนเรื่องโซเชียลดีสแตนท์ฯ เช่นร้านอาหาร ตอนจีนเขาออก เขาให้เปิดได้แค่ 5 โต๊ะ ไม่เกิน 10 คน และโต๊ะต้องเอากล่องกระดาษมาขวางกลาง ต่างคนต่างนั่งกิน อย่าให้อยู่ใกล้กัน ร้านต่างๆ เริ่มขายของได้ ขายไม่หมดก็ไว้กินบ้าง แต่ร้านใหญ่ๆ เขาค่อยๆ เปิดนะ กระบวนการซอฟต์แลนนิ่ง ค่อยๆ เทคออฟ แต่ไม่ใช่ทุกอย่างเปิดหมดเลย ตายเลยนะ โรงเรียนก็ยังเปิดไม่ได้ ไม่เป็นไร ที่เกี่ยวกับความเป็นความตาย ปากท้องมากๆ รอก่อน เราค่อยๆ เปิด ใครไม่ใส่หน้ากากโดนปรับนะ เรื่องดีสแตนท์ฯ ระหว่างคน ก็ห้ามเลิก เพราะเวลาเราออกจากความห่างทางสังคมที่เราแยกในกลุ่มใหญ่ๆ ความห่างของบุคคลต้องเหมือนเดิม ประตูระหว่างประเทศต้องแง้มช้าๆ คนเข้ามาต้องกัก 14 วัน คนต่างชาติเข้ามาก็ต้องกักตัวเองและจ่ายเงินเองด้วย"

"นพ.พรเทพ" ติงอาจารย์หมอ วิเคราะห์คนกรุงฯ ติดเชื้อ 1.2 แสน สับพูดทำไม ระวังเสียคน!


มีหมอออกมาเตือนว่ามีคนติดเชื้อแต่ไม่ออกอาการ?
"ทุกคนป้องกันคนอื่นและป้องกันตนเอง ล้างมือ เป็นสองอย่างที่เป็นมนต์วิเศษ ทุกคนใส่ไปก็ป้องกันตัวเองและคนอื่นหมด"
ขอบทเรียนจากจีนญี่ปุ่น ที่เอ็กซ์ซิสแล้วก็มีกลับมาบ้าง?
"จีนยังไม่รับต่างชาติแบบเปิดนะ ภายในประเทศก็ค่อยๆ เปิดทีละน้อย แล้วแต่ละครั้งที่เปิดมีมาตการว่าต้องไม่ทำให้ติดกัน อย่างเราเปิดสวนลุมฯ พรึ่บเดียว 30 ชมรมมานั่งกินกาแฟกัน มันไม่ได้ ผมว่าเอ็กซ์ซิสแรกคือปล่อย เปิดส่วนสาธารณะ แต่ห้ามอยู่ใกล้ชิดกัน 1 เมตรครึ่ง แล้วให้คนใช้ 4 โมงเย็นถึงฟ้ามืดปิดก็พอ แล้วมานั่งกินส้มตำกันในสวนไม่ได้ ร้านอาหารมีได้ แต่ต้องมีอะไรกั้น อย่าให้เกินกี่คน นี่เป็นเรื่องเอ็กซ์ซิส"

logoline