svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอวรงค์" เผย สาเหตุ 7 ข้อ ทำโควิดในไทยลดลง

13 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากสถานการณ์การแพร่รระบาดของโควิด-19 ในปะเทศไทย เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น มีผู้ติดเชื้อน้อยลง ล่าสุด หมอวรงค์ ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณีนี้ว่า มีจุดเปลี่ยนสำคัญ 7 ข้อ

วันนี้ (13 เม.ย.63) นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม สมาชิกพรรครวมพลังประชาชาติไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงจุดเปลี่ยนโควิด-19 ของประเทศไทย ไว้ 7 ข้อ โดยได้ระบุว่ามหัศจรรย์โควิดไทยแลนด์
วันนี้ 13 เมษายน ผู้ติดเชื้อรายใหม่เราเพิ่ม 28 ราย ใครจะไปคิดว่า การแก้ปัญหาโควิด-19ของประเทศไทย มาถึงจุดที่หลายๆชาติชื่นชม แม้แต่ล่าสุดสื่อญี่ปุ่นอย่างนิเคอิ ยังชื่นชมความสำเร็จของไทย ไม่นับรวมชาติตะวันตกที่ชื่นชมมาตลอด
จุดเปลี่ยนสำคัญของไทยคือการมีผลบังคับใช้พรก.ฉุกเฉินวันที่ 26 มีนาคม และ ประกาศเคอร์ฟิวส์ วันที่ 3 เมษายน ถ้านับระยะฟักตัวไม่เกิน 14 วันมาเป็นฐาน เท่ากับว่า หลังวันที่ 10 เมษายน สถานการณ์การติดเชื้อโควิดรายใหม่ต้องค่อยๆลดลง และก็เป็นจริง พอจะประเมินสาเหตุได้คือ
1.รัฐบาลสามารถใช้ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ พยาบาลนักสาธารณสุข ตลอดจนอสม.มาเป็นทัพหน้า โดยเอาฝ่ายการเมืองมาเป็นทัพหลัง การต่อสู้ครั้งนี้จึงใช้องค์ความรู้ด้านวิชาการแพทย์เป็นหลัก ทำให้ได้รับการยอมรับจากประชาชน
2.ต้องถือว่าครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีการกระจายอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดอย่างจริงจัง ไม่ต้องนั่งรอคำสั่งส่วนกลาง จึงเกิดความตื่นตัวในแต่ละจังหวัด มีการแข่งขันผลงาน เช่นการประกาศห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การล็อคดาวน์จังหวัด ที่แต่ละจังหวัดประกาศกันเอง
3.การเลือกใช้คุณหมอทวีศิลป์ วิษณุโยธิน มาเป็นโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด19. ) หรือ ศบค เป็นการใช้คนที่ถูกที่ถูกเวลา เนื่องจากต้องใช้ความรู้พื้นฐานทางการแพทย์ ที่อธิบายเรื่องแพทย์ให้ประชาชนเข้าใจ ประกอบกับบุคคลิกท่าทีเป็นที่ยอมรับของประชาชน
4.เกิดความตื่นตัวอย่างคาดไม่ถึงในกลุ่มประชาชน พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับรัฐบาล ทั้งระเบียบวินัย การใส่หน้ากากอนามัย รวมถึงระยะห่าง อยู่บ้าน และการล้างมือ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเปรียบเทียบกับประเทศต่างๆ และการมีส่วนร่วมเฝ้ารอแต่ละวันที่คุณหมอทวีศิลป์แถลง ทำให้ประชาชนมีอารมณ์ร่วมเฝ้าติดตาม และรู้สึกถึงชัยชนะร่วมกัน
5.วัฒนธรรม ประเพณี ความมีน้ำใจเอือเฟื้อเผื่อแผ่ ของคนไทยโดยพื้นฐาน ที่มีน้ำใจช่วนเหลือกัน ที่หายากในชาติอื่นโดยเฉพาะชาติตะวันตก จึงทำให้ประเทศไทยมาถึงวันนี้
6.สภาพภูมิอากาศร้อนของไทย ในช่วงมีนาคมและเมษายน ไม่เอื้อต่อการแพร่ระบาดของไวรัส ไม่เหมือนฤดูฝน จึงมีส่วนช่วยมาก และคาดว่ารัฐบาลต้องปิดศึกครั้งนี้ภายในเดือนเมษายนนี้
7.ความเด็ดขาดของท่านายกรัฐมนตรี ต่อกระแสข่าวเรื่องทุจริตต่างๆที่เกิดขึ้น และท่านดึงอำนาจเข้ามาจัดการเองจนเรื่องปัญหาต่างๆได้รับการแก้ไขทันท่วงที
นี่คือเหตุผลโดยรวมที่ทำให้สงครามโควิดภาคสาธารณสุขของไทย เห็นชัยชนะในอีกไม่นาน ถ้าหากเราไม่ประมาท ก็คงเหลือแต่สงครามโควิดภาคเศรษฐกิจ ที่ต้องใช้คนดีมีฝีมือ อีกชุดหนึ่งมาแก้ไข คงต้องติดตามกันอีกระยะ แต่ที่แน่แน่ตอนนี้เราได้เห็นฝ่ายประชาธิปตาย ดิ้นพล่านกันใหญ่ในช่วงนี้

"หมอวรงค์" เผย สาเหตุ 7 ข้อ ทำโควิดในไทยลดลง

logoline