svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แมทธิว-ลีเดีย เผย "อุจจาระ" แพร่โควิด-19 ได้

11 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่สองสามีภรรยา อย่าง แมทธิว ดีน และ ลีเดีย ศรัณย์รัชต์ ได้ออกมาเปิดเผยถึงอาการโควิด-19 ในร่างกายและได้รับการรักษาจากคุณหมอแล้วนั้น ล่าสุดได้ออกมาเตือนว่า "อุจจาระ" สามารถแพร่เชื้อได้ ให้ระมัดระวังในการใช้ห้องน้ำร่วมกับผู้อื่น

วานนี้ (10 เม.ย.63) แมทธิว ดีน ได้ออกมาโพสต์อินสตาแกรมถึงอาการโควิด-19 พร้อมกับภรรยา ลีเดีย-ศรัณย์รัชต์ ดีน โดยระบุว่า
อัพเดทล่าสุด และตอบคำถามนะครับ
มีคนเป็นห่วงหลายคน และถามว่า ที่ทั้งคู่ผลยัง เป็นบวก เพราะว่าอยู่ด้วยกัน ห้องเดียวกันหรือเปล่า? ยืนยันจากอาจารย์หมอทุกท่านว่า เราติดเชื้อตัวเดียวกัน จากต้นตอเดียวกัน เรา2 คนไม่สามารถส่งกันไปมาเองได้ครับ (เฉพาะกรณีของเรา2คน เคสอื่นผมไม่รู้นะ) และจริงๆไม่ใช่เรื่องแปลกที่เชื้อยังอยู่ในร่างกายเรา บางคน 5-6สัปดาห์ยังเจอเลยซึ่งได้อัดคลิปโดยกล่าวถึงอาการและเผยข้อมูลำคัญจากคุณหมอ เป็นเวลา 7.32 นาที โดยทั้งคู่เล่าว่า"สำหรับคนที่สงสัย การที่เราทั้งคู่เป็นโควิด-19 แล้วอยู่ด้วยกัน ทำให้เชื้อไม่ออกจากร่างกายสักทีหรือเปล่า เราขอเคลียร์ว่าเราก็มีความคิดแบบนี้เหมือนกัน จึงได้ถามคุณหมอ และคุณหมอก็ยืนยันว่า การติดเชื้อครั้งนี้ติดจาก 'แมทธิว' ไปสู่ 'ลิเดีย' แน่นอนว่าเป็นเชื้อตัวเดียวกัน มีต้นตอเดียวกัน เพราะฉะนั้นจะเป็นแล้วเป็นเลย ไม่มีการส่งกลับกันไปมา ตอนนี้อาการเลยจุดอันตรายมาแล้ว อยู่ในช่วงที่ร่างกายกำลังฟื้นฟู และอยู่ในช่วงร่างกายกำลังสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อกำจัดไวรัส
ที่ตรวจมาแล้วผลเป็นบวกบางคนอาจบอกว่าเป็นซากเชื้อหรือเปล่า ซึ่งก็ต้องบอกว่ามันเป็นไปได้แต่เท่าที่รู้ตอนนี้คือไวรัสยังมีชีวิตอยู่"
ทั้งสองคนยืนยันว่า จะอยู่ที่โรงพยาบาลต่อไปจนกว่าผลจะเป็นลบ แล้วจึงกลับบ้าน

แมทธิว-ลีเดีย เผย "อุจจาระ" แพร่โควิด-19 ได้


"สำหรับบางคนที่อาจยังมีเชื้ออยู่ สามารถที่จะส่งต่อ เสี่ยงกับน้ำลาย หรือว่าน้ำมูกหรือว่าอะไรต่างๆ อีกอย่างที่เราได้คุยกับคุณหมอ คุณหมอเค้าก็เตือนมานะฮะ ในเรื่องของ "อุจจาระ" ซึ่งจะมีเชื้ออยู่ในนั้นอย่างแน่นอน และเยอะด้วย สามารถส่งต่อกันทางนี้ด้วย โดยเฉพาะใครที่ไปเข้าห้องน้ำ ไปอึในห้องน้ำและกดชักโครกปั๊บก็อาจจะมีเชื้อขึ้นมาได้ ที่คุณหมอแนะนำก็คือควรจะปิดฝาชักโครกและก็ค่อยกดน้ำลงไป เพราะไม่อย่างนั้นเชื้อมันจะฟุ้งและกระจายออกมา" จากคลิปตอนหนึ่งของ แมทธิว-ลีเดียนอกจากนี้ทั้งคู่ยังฝากถึงคนที่กักตัวอยู่ ที่อาจจะมีเชื้อหรือไม่มีเชื้อให้ระวังตรงจุดนี้ด้วย

แมทธิว-ลีเดีย เผย "อุจจาระ" แพร่โควิด-19 ได้

logoline