svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ข้าวตราฉัตร สนับสนุนร้านอาหาร SME สู้ภัยโควิด-19

10 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข้าวตราฉัตร สนับสนุนร้านอาหาร SME สู้ภัยโควิด-19 ลุยตลาดออนไลน์ ปรับตัวสู่ "ฟู้ดเดลิเวอรี่"ภายใต้แนวคิด "Social DISHtancing-ห่างกัน แต่ไม่ห่างความอร่อย"




ข้าวตราฉัตร จึงเล็งเห็นถึงความเดือดร้อนของพี่น้องคนไทย เปิดโครงการฯ ช่วยเหลือธุรกิจของผู้ประกอบการร้านอาหาร SME ที่กำลังประสบปัญหาวิกฤติโควิด-19ในตอนนี้ จากกระแส "เว้นระยะห่างทางสังคม" เกิดเป็นแนวคิดใหม่ "Social DISHtancing-ห่างกัน แต่ไม่ห่างความ อร่อย" โดยนำร่องกว่า 50 ร้านค้าพันธมิตร ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ที่ได้รับผลกระทบ แต่ยังคงเปิดให้บริการกับประชาชน ผลักดันเข้าสู่ ตลาดออนไลน์ ปรับตัวธุรกิจให้สอดรับกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ด้วยบริการแบบ "ฟู้ดเดลิเวอรี่" ผ่านช่องทาง LINE MAN


อีกทั้งยังสนับสนุน พื้นที่สื่อโฆษณาของบริษัทฯ ทุกช่องทางให้กับร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการฯ นี้ เพื่อช่วยให้ร้านอาหารต่างๆ สามารถประชาสัมพันธ์สินค้าและ บริการผ่านช่องทางออนไลน์ มีช่องทางจำหน่ายอาหารเพิ่มขึ้น และสร้างโอกาสเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้มากขึ้น อีกทั้งบริษัทฯ จับมือร่วมกับ ร้านอาหารกลุ่มนี้ หยิบสูตรเมนูเด็ดประจาร้าน ทาคลิปสอนทาอาหาร ภายใต้ชื่อเมนู "Social DISHtancing" "เมนูสุขไม่เว้นระยะห่าง" "เราจะ ผ่านมันไปด้วยกัน" เพื่อส่งต่อความสุขเล็กๆ ให้กับคนทางบ้านออกจากความเครียด ในช่วงที่ต้องหยุดเชื้อเพื่อชาติ อีกด้วย 



นายสุเมธ เหล่าโมราพร ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ข้าวตราฉัตร) เปิดเผยว่า "ด้วยไวรัสโค วิด-19 ที่ระบาดอย่างหนัก สร้างผลกระทบโดยรวมต่อเศรษฐกิจประเทศไทย มีหลายธุรกิจหยุดชะงัก ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ กลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารต่างๆ SME ที่ปรับตัวไม่ทัน บริษัทฯ ได้เล็งเห็นถึงปัญหา จึงเป็นที่มาของโครงการฯ ช่วยเหลือธุรกิจของผู้ประกอบการร้านอาหาร SME ที่กำลัง เดือดร้อน ด้วยนโยบายของภาครัฐที่ให้เว้นระยะห่างทางสังคม เกิดเป็นแนวคิดใหม่ "Social DISHtancing-ห่างกัน แต่ไม่ห่างความอร่อย" ขึ้นมา เป็นการเว้น ระยะห่างจากสังคม แต่ไม่เว้นระยะห่างจากรสชาติความสุขนั่นเอง

เราดึงเอาจุดแข็งของบริษัทฯ ความเชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ ไปช่วยสนับสนุนร้านค้ากลุ่มเหล่านี้ ซึ่งเหตุการณ์โควิด-19 ครั้งนี้ ทำให้ยอดขายของร้านลดลงเฉลี่ย 70-90% เพราะเมื่อคนสั่งอาหาร ผ่านออนไลน์ "เดลิเวอรี่" แต่ร้านเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในระบบออนไลน์ และไม่ถนัดเรื่องการตลาด จึงไม่มียอดขายเข้ามา แต่ร้านเหล่านี้มีจุดแข็งคือ ความถนัดเรื่องทาอาหารให้อร่อย ทำด้วยความสุข มีใจสู้ มีแรงสู้ พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง และที่สำคัญเจ้าของร้านรอให้ลูกค้ากลับมาเจอกัน และ นั่งรับประทานอาหารที่ร้านด้วยความสุขใจอีกครั้งหลังจากผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน ภายใต้โครงการฯ นี้ บริษัทจึงขอสนับสนุนผลักดัน ผู้ประกอบการร้านอาหารทุกรายเข้าสู่ระบบตลาดออนไลน์ ด้วยบริการแบบ "ฟู้ดเดลิเวอรี่" ผ่าน LINE MAN เพื่อช่วยร้านค้าขยายช่องทาง จำหน่ายอาหารเพิ่มขึ้น และจัดโปรโมชั่น "เมื่อสั่งซื้ออาหาร ผ่าน 50 ร้านค้า (ที่ร่วมรายการ) แจกฟรี คูปองส่วนลดค่าส่ง มูลค่า 50 บาท" ทำให้ ขายอาหารได้มากกว่าเดิม สร้างรายได้เพิ่มให้กับร้านค้า อีกทั้งบริษัทฯ ยังมอบส่วนลดพิเศษราคาสินค้าข้าวสารมากสุดถึง 12% ให้กับผู้ประกอบการทุกรายที่เข้าร่วมโครงการฯ และสนับสนุนพื้นที่สื่อโฆษณาของบริษัทฯ ทุกช่องทาง ให้กับร้านอาหารฟรี เพื่อประชาสัมพันธ์ ร้านอาหาร และโปรโมชั่นของร้านอาหารให้กับผู้บริโภค อีกทั้งบริษัทฯ จับมือร่วมกับร้านอาหารภายใต้โครงการฯ ส่งต่อความสุขให้กับคนทางบ้าน หยิบสูตรเด็ดประจำร้าน ทำคลิปสอนทำอาหารแบบง่ายๆ ภายใต้ชื่อเมนู "Social DISHtancing" "เมนูสุขไม่เว้นระยะห่าง" "เราจะผ่านมันไป ด้วยกัน" เพื่อส่งต่อความสุขเล็กๆ ให้กับคนทางบ้าน ที่กาลังอยู่บ้าน หยุดเชื้อเพื่อชาติ ได้ลองทำเมนูอาหารอร่อยได้ไม่เบื่อ และในอนาคตมีแผนจะขยายพื้นที่ฯ ช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหาร ครอบคลุมทั่วประเทศไทย 


นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีการมอบข้าวสารเพื่อสุขภาพ "ข้าวตราฉัตรไลท์" เพื่อร่วมสนับสนุนแบ่งเบาภาระต่อบุคลากรทางการแพทย์และพยาบาล ที่เสียสละปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ป่วย และทำงานอย่างหนัก ต่อเนื่อง ตลอดช่วงวิกฤตโควิด-19 นี้ ผ่านหน่วยงานต่างๆ อาทิ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย, รพ.พระมงกุฎเกล้า, รพ.ศิริราช และ รพ.รามาธิบดี เป็นต้น อีกด้วย" ด้าน ตัวแทนผู้ประกอบการร้านอาหาร กล่าวว่า "ด้วยสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ตอนนี้ ทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร (SME) อย่างพวกเราได้รับ ความเดือดร้อนมาก ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจเพื่อให้อยู่รอดในตอนนี้ จากเดิมที่ "ผู้บริโภคเป็นฝ่ายเข้าหาร้าน" กลายเป็น "ร้านต้องวิ่งเข้าหา ผู้บริโภค" แทนการที่ภาคเอกชนเข้ามาช่วยสนับสนุน เรารู้สึกยินดี และขอบคุณมาก สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการฯ อย่างเรา สามารถปรับตัวได้ง่ายเร็วขึ้น และมีรายได้เพิ่มขึ้นตามมา และทางร้านก็ยินดีที่จะให้บริการลูกค้าทุกรายด้วยความเต็มใจ และเข้าใจ โดยเพิ่มปริมาณข้าวและอาหารให้ ในราคาที่ไม่ต้องหนักใจ เพราะตอนนี้สิ่งที่เราต้องทา คือ ช่วยเหลือกัน เพื่อให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ได้ไปด้วยกัน" 


ข้าวตราฉัตร ขอสนับสนุนเคียงข้างคนไทย ร่วมต่อสู้วิกฤตไวรัสโควิด-19 นี้ไปด้วยกัน สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารท่านใด สนใจเข้าร่วมโครงการฯ ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ข้าวตราฉัตร เบอร์โทร 0-2646-7200 

logoline