svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"ดร. เสรี" ค้านรัฐแจกแท็บเล็ตนร. อย่าเสี่ยงลอก "ยิ่งลักษณ์" ล้มเหลวร้ายแรง แนะเอางบสู้โควิด

10 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.10 - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (10 เม.ย.) "ทอม ทศวรรต ทะสุวร" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ได้สัมภาษณ์ความคิดเห็น "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" กรณีดราม่าคนโพสต์ได้เงิน 5 พันเท่ากับเศษเงินหลังตู้เย็น

"ขอใช้คำสั้นๆ กระชับว่าไร้สำนึก ชั่วร้าย ไม่มีจิตสาธารณะ ถ้าคุณคิดว่าคุณไม่จำเป็นต้องใช้เงินก้อนนี้ คุณเรียกเงินก้อนนี้ว่าเศษเงินหลังตู้เย็นแล้วคุณจะไปเอาทำไม ขณะเดียวกันคนที่บอกว่านี่แค่เงินซื้ออาหารหมา เคยคิดถึงคนที่เงิน 5 พันช่วยเขาเป็นเดือนๆ มั้ย บางคนบอกว่าขอบคุณรัฐบาลช่วยค่าโบท็อกซ์ ถามว่าคนกำลังจะเป็นจะตาย ทั้งในแง่กลัวโรคโควิดและจะไม่มีเงิน คุณยังไปอวดสวยอวดงาม จะไปฉีดโบท็อกซ์เหรอ ใจคุณทำด้วยอะไร คุณเป็นคนมั้ย ใครก็ตามที่ทำแบบนี้ ขอเรียกร้องรัฐบาลให้จัดการ อย่าปล่อยไป เพราะถ้าปล่อยไปจะมีมือเกรียนแบบนี้เกิดขึ้นอีกเป็นร้อยๆ ขอร้องค่ะ กระทรวงการคลังคือผู้ได้รับความเสียหายในครั้งนี้ จะก่อให้เกิดการแตกแยก ชิงชังรัฐบาล ฉะนั้นควรยุติด้วยการฟ้อง"

"ดร. เสรี" ค้านรัฐแจกแท็บเล็ตนร. อย่าเสี่ยงลอก "ยิ่งลักษณ์" ล้มเหลวร้ายแรง แนะเอางบสู้โควิด


เพราะระบบการตรวจสอบ AI ที่ไม่ได้เรื่่องหรือเปล่า มีคนมาแซะว่า AI ห่วย ทำงานไม่ได้จริง?
"คุณรู้เรื่อง AI เหรอ ไม่ได้ห่วงเรื่องการทำงานของ AI แต่ห่วงเรื่องการกรอกข้อความที่เป็นเท็จมากกว่า จริงๆ เขามีตัวเลขนะว่าคนที่น่าจะเข้าข่ายมีประมาณ 9 ล้าน แต่ลง 24 ล้าน ทอมคอยดูแล้วกัน จะมีคนจำนวนหนึ่งที่ไม่ใช่ จงใจโกหก ก็ขอร้องอย่าปล่อยไปค่ะ เพราะทำให้ AI เสียเวลาทำงาน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลามากมายก่ายกอง เพราะฉะนั้นจัดการค่ะ"
คนออกมาโพสต์ ต้องการโจมตีรัฐบาลหรือเปล่า?
"แน่นอน เพราะเขาต้องการให้คำว่าเฮงซวยเกิดขึ้น แต่เฮงซวยหรือไม่เฮงซวย คอยดูนะ สงกรานต์นี้เราจะเจอสิ่งที่งดงามของประเทศไทย"
เมื่อวานรัฐงดขายเหล้า แต่คนไปรอซื้อในซูเปอร์มาเก็ตยาวเหยียด?
"มันมีอยู่แล้ว เหมือนก่อนหน้านี้ที่ไปรุมซื้อมาม่า รุมซื้อไข่ คนที่เขาติดเหล้าเขาก็จำเป็น แต่สิ่งหนึ่งที่รัฐบาลปิด และขอร้องตามด้วย คือเหล้าทำให้คนมารวมตัวกันกินเหล้าในคอนโด รีสอร์ต โรงแรม ในแคร่หน้าบ้าน ที่เขางดขายเหล้าเพราะเขาไม่อยากให้มารวมตัวกัน เมื่อคุณตุนเหล้าแล้ว ขอร้องนะ นั่งกินคนเดียวค่ะ"
การประกาศ เป็นการประกาศแค่บางจังหวัด ทำไมไม่ประกาศรวมไปเลย เอื้อให้ใครกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งหรือเปล่า?
"โอ้ย หาเรื่องกันอีกแล้ว มันเป็นสิทธิของผู้ว่าฯ ผู้ว่าอัศวินเขาก็ประกาศของกรุงเทพฯ"

"ดร. เสรี" ค้านรัฐแจกแท็บเล็ตนร. อย่าเสี่ยงลอก "ยิ่งลักษณ์" ล้มเหลวร้ายแรง แนะเอางบสู้โควิด


อ.ทวีศิลป์ ออกมาบอก และมีการออกมาเซฟหมอทวีศิลป์ คืออะไร?
"ก็หมายความว่ามีคนด่าหมอทวีศิลป์ ว่าชะเลียพลเอกประยุทธ์ ว่าหมอทวีศิลป์อบรมประชาชน เขาบอกไม่ใช่หน้าที่หมอ เขาว่าเป็นการไปอบรมประชาชน ที่เป็นหน้าที่โฆษกรัฐบาล หมอทวีศิลป์ไม่ใช่โฆษก อ้าว เขาเป็นโฆษกเรื่องโควิด แล้วเขาอบรมประชาชนให้ทำตัวให้สอดคล้องกับโควิดผิดตรงไหน เขาทำถูกยิ่งกว่าถูกอีก เขาพูดจาชัดเจน ทำให้เราเข้าใจ นอกจากนั้นเราต้องทำตัวอย่างไร เขาก็พูดจาชัดเจนไปหมด เขาทำหน้าที่แบบนี้ พี่เลยโพสต์ในเฟซบุ๊กว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่เราทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งแล้วศัตรูด่า และบอกให้เราเลิกทำ ขอให้สัณนิษฐานว่าเราทำถูกต้องและให้ทำต่อไป ศัตรูด่าเมื่อไหร่แสดงว่าเราทำถูกต้องเขาถึงได้ด่า"


มีคนบอกว่าเมืองไทยเหมือนนรก ล่าสุด "ต้อย สนธิญาณ" บอกว่าข้อเปรียบเทียบระหว่างทรัมป์และลุงตู่ มันคนละเรื่องกัน?
"รู้จักฟ้ากับเหวมั้ย ถ้าลุงตู่อยู่บนฟ้า ทรัมป์ก็อยู่ในเหว หนึ่งเขาบอกว่าไม่ต้องใส่หน้ากาก คนใส่หน้ากากคือคนป่วย แล้วเป็นไงล่ะ คู่แข่งประธานาธิบดีที่จะเลือกตั้งในเดือนพ.ย. เอาเรื่องทรัมป์ไม่ใส่หน้ากาก มาเป็นเรื่องในการแข่งขันเลยค่า ตรงนี้แหละทรัมป์จะซวย เรื่องนรกฉุนตั้งแต่โกลาหลอยู่ที่สุวรรณภูมิ เพราะมีผู้หญิงคนนึงเขาด่าเมืองไทยว่าเป็นนรก พี่ก็เลยเขียนบทความในไทยโพสต์วันอาทิตย์ถามว่าถ้าเมืองไทยเป็นนรก สวรรค์อยู่ที่ไหนเหรอ ถ้าเมืองไทยอยู่นรก กรุณากลับไปอยู่สวรรค์ของคุณเถอะนะคะ เมืองไทยเราตัวเลขติดก็น้อยตายก็น้อย แต่ก็ยังมีคนแซะว่าปิดบังตัวเลขหรือเปล่า ตรวจน้อยไปหรือเปล่า สิ่งที่ปิดบังไม่ได้คือจำนวนคนตายนะ แล้วเห็นในข่าวมั้ย พื้นที่สำหรับการกักกัน มันคือโรงแรม 3 ดาว 5 ดาวก็ไม่ปาน อาหารการกินเลอเลิศประเสริฐศรี คนที่ว่าเมืองไทยเป็นนรกมโน บอกได้เลยว่าถ้าหากมีการจัดทัวร์และมีคน 40 คนอยู่บนรถ 40 คนนั้นมีจำนวนหนึ่งที่โรงแรมที่เขาไปพักดีกว่าบ้านเขา และจำนวนหนึ่งที่โรงแรมที่ไปพักดีพอๆ กับบ้าน และอีกจำนวนที่รู้สึกว่าแย่กว่าบ้านเขา แต่ถึงจะแย่นั่นคือมาตรฐาน นอกจากนั้นเราไม่เคยปล่อยคนข้างทาง ในอเมริกามีแม่ลาตายกับลูก 6 คน เพราะเข้าไปลาไม่ได้ ถ้าเมืองไทยเป็นนรก กรุณาไปหาเถอะค่ะ สวรรค์อยู่ที่ไหน เราได้รับคำชม เยอรมันชม WHO ชม ทูตอเมริกาเข้าพบประยุทธ์ และชมเลยว่ามั่นใจประเทศไทยว่าจัดการโควิดได้ยอดเยี่ยม เขารู้สึกว่าลูกเมียที่อยู่ที่นี่ปลอดภัย แล้วเมืองไทยเราไม่เลือกในการดูแลคนนะ บางประเทศเลือกระหว่างคนแก่กับคนหนุ่ม บางประเทศเลือกระหว่างคนเป็นเชื้อชาติสัญชาติเขากับคนเชื้อชาติอื่น ของเราฝรั่งผิวขาวผิวดำ ถ้าติดค้างดูแลทั้งสิ้น ไม่มีไล่ไปไหนทั้งสิ้น ไม่มีคนจนคนรวย ไม่มีคนแก่หรือเด็ก นี่คือสวรรค์อย่างแท้จริงในแง่การแก้ไขโควิด ไม่งั้น WHO ให้เราเป็นอันดับ 6 จัดการกับเรื่องสาธารณสุข ถ้ากรณีโคิด โอ้โห คำชมเยอะแยะมากมายก่ายกอง"

"ดร. เสรี" ค้านรัฐแจกแท็บเล็ตนร. อย่าเสี่ยงลอก "ยิ่งลักษณ์" ล้มเหลวร้ายแรง แนะเอางบสู้โควิด


ทูตสหรัฐบอกว่าการแก้ปัญหาลุงตู่ได้มาตรฐาน ถ้าเทียบกับสหรัฐ?
"เราดูสัดส่วนได้ อย่าไปดูตัวเลข ว่าเขาติดเท่าไหร่ ตายเท่าไหร่ ของเราคนติดคนตายยังแค่ 2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง แล้ววิธีการจัดการคนไข้คนป่วย คนเสียชีวิต เราให้เกียรติกัน เราดูแลกันเป็นอย่างดี ทั้งหมอพยาบาลทุ่มเทกันเต็มที่ ขณะที่ต่างชาติยกย่องเรา แต่ก็มีคนบางคนไม่ละไม่เว้นที่จะเล่นการเมืองในภาวะเช่นนี้ มีการแขวะ แซะ สารพัน มีคนนึงเขาบอกว่าหม้อหุงข้าวเขาเสีย ไปหาซื้อไม่ได้เพราะร้านบอกว่าขายไม่ได้เพราะห้างให้ปิด เขาต้องกลับไปบ้าน ไปหุงข้าวด้วยฟืน โอ้ย ถ้าเป็นถึงส.ส. ไม่มีปัญญาหาหม้อหุงข้าวหนึ่งใบ ไปลาออกจากการเป็นส.ส.เถอะ"

เรื่องเงินเดือนส.ส. - ส.ว.ไม่รับ จะช่วยประชาชนได้หรือเปล่า?
"ก็ให้เป็นเรื่องสมัครใจ อย่าไปบังคับเขานะ ส.ส. ส.ว. ถ้าจะยกเงินเดือนให้เพื่อช่วยเรื่องนี้ ขอให้ทำด้วยความสมัครใจ ไม่เช่่นนั้น ส.ส. ฝ่ายค้านลุยรัฐบาลแน่ๆ เพราะขนาดคนไม่ใช่ส.ส. ยังบอกว่าส.ส.ไม่มีตังค์เหรอ ถังแตกเหรอ สมัครใจทำก็ทำ ไม่ทำก็ตามใจ เราก็อ่านใจพวกเขาแล้วกัน ของแบบนี้สำนึกๆ ส่วนที่บอกว่าเงินเดือนส.ว. มาจากภาษีประชาชนก็ใช่ไง เราไม่เถียงเรื่องอย่างนั้น แต่ไปเรียกร้องเขาได้ยังไงล่ะ"
ส.ส.บางคนบอกจะเอาเงินเดือนสมบัติให้ รวมทั้งขายสมบัติ?
"ก็ดี ขอบคุณค่ะ แสดงว่าคุณมีน้ำจิตน้ำใจ แต่การที่คุณไม่ให้ก็ไม่ได้แสดงว่าคุณไม่มีน้ำใจนะคะ ก็แล้วแต่ ของแบบนี้ทำบุญทำกุศล อยู่ที่จิตศรัทธา"

"ดร. เสรี" ค้านรัฐแจกแท็บเล็ตนร. อย่าเสี่ยงลอก "ยิ่งลักษณ์" ล้มเหลวร้ายแรง แนะเอางบสู้โควิด


สถานการณ์แบบนี้ก็กระทบน้องๆ นักเรียน นักศึกษา ก็ปรากฎว่ามีมาตรการที่กระทรวงศึกษาธิการกำลังจะออกมา จะซื้อแท็บเล็ตแจกนักเรียน ม.4-ม.6 ปรากฎว่ากลายเป็นดราม่า คลับคล้ายคลับคลากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อน?
"เรื่องนี้เคยเกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และไม่เกิดผลใดๆ ทั้งสิ้น กลายเป็นปัญหา มาตรการนี้อย่าไปพูดเลย ล้มเหลวอย่างร้ายแรง สองประชาชนจำนวนมาก ไม่ค่อยไว้ใจนักการเมือง เวลานักการเมืองเสนอมาตรการอะไรก็ตาม ที่เป็นงบประมาณมหาศาล ประชาชนชอบคิดเรื่องเงินทอน ฉะนั้นในสถานการณ์เช่นนี้ คิดโครงการซื้อของแบบนี้ ทำให้ประชาชนจำนวนหนึ่งคิดกล่าวหาค่ะ ต้องระวังค่ะ สามในแท็บเล็ต มีข้อมูลต่างๆ มากมาย ทั้งข้อมูลดีและข้อมูลร้าย ข้อมูลร้ายอันหนึ่งคือหนังโป๊ ในทวิตเตอร์มีเยอะมาก กล้าท้าเลยนะ เวลานี้ไปดูแท็บเล็ตมือถือวัยรุ่น เจนวาย เจนแซด เกิน 50 เปอร์เซ็นต์ต้องมีหนังโป๊ และเกิน 50 เปอร์เซ็นต์ เคยเปิดดูและใช้งานทั้งสิ้น มันใช้ประโยชน์ในการเรียนได้ แต่ก็มีข้อมูลทำให้เด็กหมกมุ่น สี่พ่อแม่จำนวนหนึ่งไม่เคยรู้เลยว่าข้อมูลในแทปแล็ตและมือถือมีอะไรบ้าง จะบอกว่าพ่อแม่ช่วยกวดขันสิ โห ถามพ่อแม่รู้เหรอว่าข้อมูลที่อยู่ในแท็บเล็ตมีอะไร เวลาลูกอยู่ในห้องส่วนตัว เขาจะรู้เหรอว่าลูกใช้ทำอะไร เวลามองจะมองมุมเดียวไม่ได้ จะบอกให้นะ เคยดูรายการสอนทางไกลที่เขาทำกันที่วังไกลกังวลมั้ย พี่ยังนั่งเรียนทบทวนตัวเองเลย ฉะนั้นโทรทัศน์มีทุกบ้าน ถ้าอยากจะสอนทางไกล สอนทางโทรทัศน์ค่ะไม่ต้องมีแท็บเล็ต ไม่สิ้นเปลืองกับงบประมาณ ไม่เสี่ยงกับเด็กใช้ไปในทางที่ผิด ไม่เสี่ยงกับการเสียเรื่องเงินทอน หรือเสี่ยงกับการที่บอกว่านี่เป็นการลอกรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ขอร้องอย่าไปยุ่งตรงนี้เลย เด็กดีที่ตั้งใจใช้แท็บเล็ตให้เป็นประโยชน์ก็มี เด็กดีที่ไม่ไปข้องเกี่ยวอบายมุขก็ดี แต่พี่บอกเลยว่าพี่ไม่ไว้ใจ"

"ดร. เสรี" ค้านรัฐแจกแท็บเล็ตนร. อย่าเสี่ยงลอก "ยิ่งลักษณ์" ล้มเหลวร้ายแรง แนะเอางบสู้โควิด


การจัดสรรงบประมาณแท็บเล็ตถ้าเอาไปช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากโควิด จะช่วยได้มากน้อยเท่าไหร่?
"เงินตรงนี้ เอาเป็นว่าไม่ควรเสียกับเรื่องนี้แล้วกัน มันมีเรื่องอื่นที่ต้องทำอีกเยอะ เครื่องมือแพทย์ น้ำยา หน้ากาก อย่าเอาไปใช้ตรงนี้เลย รัฐบาลต้องจัดพื้นที่กักกัน ทั้งที่โรงแรม ทหาร ตอนนี้ต้องมีโรงพยาบาลสนามรองรับถ้าคนเยอะ สิ่งเหล่านี้ต้องการงบประมาณทั้งสิ้น เวลานี้จะใช้งบประมาณอะไรก็ตาม ใช้ที่มันจำเป็นจริงๆ ที่สอดคล้องกับการสู้กับโควิด อะไรก็ตามที่ไม่เกี่ยวข้องอย่าไปยุ่งกับมัน ตอนนี้เรื่องโรคภัยไข้เจ็บ เรื่องเยียวยาคนได้รับผลกระทบ เรื่องการกอบกู้เศรษฐกิจ งบประมาณทั้งหลายเอามาใช้กับสิ่งเหล่านี้ดีกว่า"แท็บเล็ตไม่ควรซื้อ?
"ร้อยเปอร์เซ็นต์ไม่ควรซื้อ งบตรงนี้ยังทำอะไรได้อีกเยอะถ้าจะใช้กับโรงเรียน ดูแลเรื่องอาหารการกินของเด็กซะหน่อยดีมั้ยล่ะ หยุด ไม่ซื้อแท็บเล็ตค่ะ"

logoline