svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เทียบมาตรการรับมือโควิดช่วงสงกรานต์ 4 ประเทศอาเซียน

10 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลข่าวสารอาเซียน กรมประชาสัมพันธ์ เผยมาตรการรับมือการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ของ 4 ประเทศอาเซียน กัมพูชา ลาว เมียนมา และไทย งดจัดงาน จำกัดการเดินทาง ในช่วงเทศกาลสงการต์

ในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ประเทศต่าง ๆ รวมถึงอาเซียนต่างกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อจำกัดการแพร่กระจายของเชื้อ COVID-19 และหนึ่งในกิจกรรมสำคัญในเดือนเมษายนที่ได้รับการกำหนดมาตรการและข้อจำกัด คือ เทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลข่าวสารอาเซียน กรมประชาสัมพันธ์ www.aseanthai.net ได้มีการรวบรวมมาตรการการป้องกันแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ กัมพูชา สปป.ลาว และเมียนมา ได้กำหนดมาตรการเพื่อรับมือเทศกาลอาเซียนในช่วง COVID-19 ไว้ดังนี้1. กัมพูชา- ประกาศมาตรการจำกัดการเดินทางในประเทศ วันที่ 9 - 16 เมษายน 2563- ในช่วงดังกล่าว ไม่อนุญาตให้เดินทางผ่านกรุงพนมเปญ (Transit) สำหรับการเดินทางระหว่างเมืองและจังหวัด ยกเว้นรถของทางราชการ รถทหาร รถพยาบาล รถดับเพลิง ผู้ที่จำเป็นต้องเดินทางไปทำงาน และผู้ที่จำเป็นต้องไปโรงพยาบาล
2. สสป. ลาว- ยกเลิกการจัดงานเทศกาลสงกรานต์หลวงพระบาง- ลดขนาดงานสงกรานต์ประจำปี เหลือเพียงพิธีสรงน้ำพระและพิธีบายศรีสู่ขวัญ และจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน
3. เมียนมา- งดจัดเทศกาลปีใหม่พม่า หรือตะจาน (Thingyan) และกิจกรรมที่มีการชุมนุมของผู้คน ตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึง 30 เม.ย. 2563- อาจขยายระยะเวลาห้ามทำกิจกรรม หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น
4. ไทย- งดเว้นการจัดสงกรานต์ในทุกระดับ- งดเว้นการเดินทางกลับภูมิลำเนา- งดเว้นการรดน้ำขอพรญาติผู้ใหญ่- งดเข้าร่วมกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่ม- ให้สรงน้ำพระพุทธรูปที่บ้าน กราบไหว้ขอพรผู้ใหญ่โดยเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร หรือใช้การสื่อสารผ่านโทรศัทพ์/ออนไลน์

เทียบมาตรการรับมือโควิดช่วงสงกรานต์ 4 ประเทศอาเซียน



logoline