svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ลดาวัลลิ์" แนะรัฐบาลจัดซื้อเทคโนโลยีดับไฟป่า

10 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์" ชี้ไฟป่า9จังหวัดภาคเหนือเป็นวิกฤตชาติ แถมกระทบเศรษฐกิจและสุขภาพ เสนอรัฐบาลซื้ออุปกรณ์ทันสมัยพร้อมดึงท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการปกป้องพื้นที่

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า หากไม่มีสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ต้องถือว่าเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน พะเยา ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องในหลายพื้นที่เป็นวิกฤตการณ์ที่ต้องได้รับความสนใจ เพราะนอกจากจะสูญเสียพื้นป่าไม้จำนวนมากแล้ว เจ้าหน้าที้ป่าไม้ พลทหาร อาสาสมัคร ผู้ใหญ่บ้าน ยังเสียชีวิตขณะเข้าปฏิบัติงานดับไฟหลายคน เป็นเรื่องน่าเศร้าสลดอย่างมาก

"ลดาวัลลิ์" แนะรัฐบาลจัดซื้อเทคโนโลยีดับไฟป่า


สำหรับไฟป่าภาคเหนือนอกจากจังหวัดที่กล่าวข้างต้นแล้ว ยังมีจังหวัดอื่นๆได้แก่ น่าน ลำปาง แพร่ ลำพูน และตาก รวม 9 จังหวัด ซึ่งไฟป่าเกิดขึ้นแทบทุกปี ทั้งฝีมือมนุษย์และธรรมชาติอันเนื่องมาจากความแห้งแล้ง โดยในปีนี้มีผู้ถูกจับกุมดำเนินคดีเกือบ 500 คดี เมื่อไฟไหม้เจ้าหน้าที่และประชาชนก็จะช่วยกันดับไฟ แต่อุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือมีไม่เพียงพอ และที่มีอยู่ก็ไม่มีประสิทธิภาพจะสู้กับเพลิงที่ลุกลามเผาผลาญป่าไปตลอดเวลาได้
นอกจากนี้ ภาคเหนือยังมีปัญหาฝุ่น pm2.5 และหมอกควันทำลายสุขภาพของประชาชน และที่สำคัญการสูญเสียป่าไม้ทำให้เกิดภัยแล้งทำความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตรทำลายเศรษฐกิจของประเทศด้วย พรรคเสมอภาคจึงกำหนดเป็นนโยบายหลักและเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาเพื่อหยุดไฟป่าและฝุ่นพิษหมอกควันภาคเหนือให้ได้

นางลดาวัลลิ์ กล่าวอีกว่า วิธีการสู้กับไฟป่า คือ ยกระดับการดับไฟป่าในทุกมิติ พิจารณาความเป็นไปได้ในการใช้เครื่องบินดับเพลิงที่มีประสิทธิภาพ สามารถอุ้มน้ำจากแหล่งน้ำ เช่น กว๊านพะเยา ลำเลียงไปเทดับไฟป่าในพื้นที่ภูเขาสูงเดินทางเข้าไปลำบาก และจัดหาโดรนดับไฟป่าเพื่อใช้ดับไฟป่าในพื้นที่ใกล้ๆชุมชน

"ลดาวัลลิ์" แนะรัฐบาลจัดซื้อเทคโนโลยีดับไฟป่า


"ลดาวัลลิ์" แนะรัฐบาลจัดซื้อเทคโนโลยีดับไฟป่า


นอกจากนี้ ยังมีนโยบายให้มีความพร้อมทั้งงบประมาณ เจ้าหน้าที่อย่างเพียงพอ รวมทั้งควรกระจายบาบาทหน้าที่ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คือองค์การบริหารส่วนตำบล รวมทั้ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านมาร่วมมือกัน โดยรัฐจะต้องสร้างเครือข่ายอาสาสมัครเด็ก เยาวชนและประชาชนผู้มีจิตสำนึกอนุรักษ์ป่า สร้างแรงจูงใจในการดูแลรักษาป่า ป้องกันและดับไฟป่าเมื่อเกิดเหตุขึ้น

"ลดาวัลลิ์" แนะรัฐบาลจัดซื้อเทคโนโลยีดับไฟป่า

ขณะเดียวกันก็ต้องเข้มงวดการบังคับใช้กฎหมายลงโทษคนกระทำผิดด้วย เมื่อประเทศไทยสามารถดับไฟป่าอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย ก็จะเจรจาร่วมมือดับไฟป่ากับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อแก้ปัญหามลพิษทางอากาศร่วมกัน
"การดับวิกฤตไฟป่า 9 จังหวัดภาคเหนือไม่ใช่เรื่องเล็ก เป็นภารกิจที่เสี่ยงตาย เพราะสู้กับไฟที่ร้อนระอุ มนุษย์มีเลือดเนื้อจะไปต้านทานความร้อนได้อย่างไร ชีวิตของเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าต้องได้รับการคุ้มครอง ขอยืนยันว่านโยบายพรรคเสมอภาคที่เตรียมจะจดจัดตั้งนั้นเอาจริงและทำจริง อุปกรณ์พร้อม คนพร้อม งบประมาณพร้อม วางแผนให้ทุกฝ่ายมาช่วยกันปกป้องป่าเพื่อหยุดไฟป่าให้ได้"นางลดาวัลลิ์กล่าว

logoline