svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โฆษกก้าวไกล ลั่น ทุกคนมีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาจากรบ.

10 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกพรรคก้าวไกล จี้ รัฐบาลขยายหลักเกณฑ์การเยียวยา 5000บาท ประชาชนทุกคนควรได้รับการช่วยเหลือจากโควิด-19 อย่างเท่าเทียม ลั่น ทุกคนเดือดร้อน ทุกคนทุกอาชีพมีสิทธิ์ได้รับ

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ โฆษกพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่าตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ว่า ขณะนี้ มีประชาชนอีกจำนวนมากที่ยังเข้าไม่ถึงมาตราการเยียวยาจากรัฐบาลตามโครงการ เราไม่ทิ้งกัน และการช่วยเหลือจากรัฐบาลอื่นๆ เพื่อบรรเทา ผลกระทบจากปัญหาไวรัสโควิด -19 หลายครอบครัวเช่าบ้านผู้อื่นอยู่ก็ไม่ได้รับเงินตามมาตรการคืนมิเตอร์ไฟฟ้า ขณะที่อีกหลายคนที่เป็นคนทำงานรับจ้างทั่วไป ก็ไม่อยู่ในเกณฑ์ได้รับการช่วยเหลือ

และอีกหนึ่งกลุ่มที่เข้าไม่ถึงระบบการลงทะเบียนเพื่อรับเงินเยียวยา คือคนที่ใช้อินเตอร์เน็ตไม่เป็น ทำให้เกิดอาชีพใหม่ คือเปิดโต๊ะรับลงทะเบียนในเว็บไซค์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com โดยมีค่าบริการครั้งละ100-500 บาท นอกจากนี้ยังมีกรณีที่ประชาชนร้องเรียนว่า เขาลงทะเบียนเองไม่ผ่านเกณฑ์เนื่องจากเป็นช่างรับเหมาก่อสร้าง แต่ได้รับผลกระทบโดยตรงคือเจ้าของบ้านสั่งพักงานไม่มีกำหนด โดยเขามีลูกน้องที่ต้องรับผิดชอบหลายชีวิต แต่เมื่อไปใช้บริการที่มีการเปิดโต๊ะรับจ้างเขากรอกอาชีพว่ารับจ้าง สุดท้ายสามารถลงทะเบียนได้ สิ่งเหล่านี้คือเทคนิคที่หลอกล่อระบบที่ไร้มาตรฐานของรัฐบาล ที่นำเอาหลักเกณฑ์เลือกปฏิบัติมาเป็นเงื่อนไขในการรับเงินเยียวยา ทั้งที่การเยียวยาประชาชนในสถานการณ์วิกฤตเช่นนี้คือการช่วยเหลือประชาชนและขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ การเยียวยาประชาชนไม่ใช่การพิสูจน์ความจนเพื่อรับเงินจากรัฐบาล

ทั้งนี้ นายณัฐชา กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลต้องทบทวนหลักเกณฑ์ดังกล่าวเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิ์การเยียวยาจากผลกระทบโควิด-19ผมย้ำอีกครั้งนะครับว่าประชาชนทุกคนเดือดร้อนและทุกคนทุกอาชีพมีสิทธิ์ได้รับหน้าที่ของรัฐบาลคือดูแลช่วยเหลือประชาชนอย่างเท่าเทียม

logoline