svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอธีระวัฒน์" ชี้ มาตรการ แดง-เหลือง-เขียวสำหรับการปลดล็อค

10 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ 9 เมษายน 2563 นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า

มาตรการ แดง-เหลือง-เขียวสำหรับการปลดล็อค
ศ นพ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา
ดร เภสัชกร อนันต์ชัย อัศวเมฆิน
9/4/63

"หมอธีระวัฒน์" ชี้ มาตรการ แดง-เหลือง-เขียวสำหรับการปลดล็อค


พื้นที่ใดจะใช้มาตรการใด ไม่ยาก ถ้าเป็นพื้นที่สีแดงเต็มไปด้วยชุมชนหนาแน่นและมีผู้ติดเชื้อมากพร้อมกับมีผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูง พื้นที่นี้ตรงไปตรงมา
พื้นที่สีเหลือง มีการรายงานผู้ติดเชื้อไม่มาก ถ้าต้องการให้เป็นพื้นที่สีเขียว หมายความว่าจะต้องรู้ลักษณะโครงสร้างในพื้นที่นั้น หรือจังหวัดนั้น ประกอบไปด้วยประชาชนที่ทำเกษตรกรรมทำไร่ทำสวน ที่ไม่มีปฏิสัมพันธ์กันและกันมากมายนัก เป็นสัดส่วนเท่าใด และมี ลักษณะของการทำงานหนาแน่นเช่นเป็นโรงงานในสัดส่วนเท่าใด และในพื้นที่นั้นนั้นมีกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงอายุมากมีโรคประจำตัวอยู่มากน้อยเท่าใด ที่เมื่อเกิดติดเชื้อถึงกับต้องเข้าโรงพยาบาลอาการหนัก
ข้อมูลดังกล่าวนี้เมื่อนำมาควบรวมกับสถานะทางภูมิคุ้มกันด้วยการตรวจแอนติบอดีถ้าพบว่ามีภูมิคุ้มกันขึ้นแล้วเป็นจำนวนมาก ยิ่งทำให้มีความมั่นใจในการที่จะนำพื้นที่จากสีเหลืองให้เป็นสีเขียว
สำหรับพื้นที่สีเขียวหมายถึงไม่มีผู้ติดเชื้อ รวมทั้งไม่มีผู้ที่ต้องเข้าโรงพยาบาลที่มีอาการตั้งแต่ปานกลางขึ้นไปมาก ต้องคงสภาพสีเขียวไปตลอดและคอยตรวจตราผู้ที่มีอาการและยืนยันการติดเชื้ออย่างเข้มข้นไม่ว่าจะเป็นการตรวจแยงจมูกพีซีอาร์ หรือการตรวจแอนติบอดีก็ตาม และแน่นอนยังคงต้องรักษาระยะห่างระหว่างบุคคลแต่เริ่มเข้าสภาวะเกือบปกติได้
และแล้วประเทศไทยเราก็จะเป็นสีเขียวและคงความเป็นสีเขียวไปตลอด

"หมอธีระวัฒน์" ชี้ มาตรการ แดง-เหลือง-เขียวสำหรับการปลดล็อค

logoline