svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทนายรัชพล โพสต์ถามแหม่มผิด พ.ร.บ. คอม ตรงไหน?

10 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ทางตำรวจได้ออกมาแถลงว่า แหม่มโพธิ์ดำ มีความผิดเรื่อง พ.ร.บ.คอมข้อหานำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ล่าสุดทนายรัชพล ศิริสาคร ได้ออกมาโพสต์ถามว่า แหม่มผิด พรบ คอม ตรงไหน? พร้อมแจงข้อกฎหมาย พ.ร.บ.คอมข้อหานำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมฯ ไว้ด้วย....

โดยทนายรัชพล ได้โพสต์ไว้ในเพจเฟซบุ๊ก สายตรงกฎหมาย โดยมีข้อความไว้ดังนี้...แหม่มผิด พ.ร.บ. คอม ตรงไหน?ตอนนี้เห็นตำรวจขู่แหม่มใหญ่เลย จะเอาผิด พ.ร.บ. คอม ข้อหานำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ผมนั่งดูตั้งนานละ แล้วก็สงสัยว่ามันจะผิดได้ยังไงไม่ต้องดูอะไรมาก เพราะถ้าจะผิด พ.ร.บ. คอม ข้อหานำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมฯ จะต้องครบองค์ประกอบความผิด ซึ่งการลงคลิปของแหม่ม จะต้องน่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนด้วย ถึงจะครบองค์ประกอบเพราะกฎหมายข้อนี้ เค้ามุ่งจะเอาผิดพวกเพจที่หลอกลวงให้ประชาชนทั่วไปโอนเงิน เช่น หลอกขายของจนประชาชนหลงเชื่อโอนเงิน มีผู้เสียหายหลายคน เป็นต้น

ทนายรัชพล โพสต์ถามแหม่มผิด พ.ร.บ. คอม ตรงไหน?

ผมก็นั่งดูคลิปที่แหม่มลงตั้งนาน ยังสงสัยอยู่ว่า มันจะเสียหายแก่ประชาชนทั้วไปได้ยังไงก่อนที่ตำรวจจะให้แหม่มมาชี้แจง ตัวเจ้าหน้าที่เอง น่าจะแถลงเลย ว่ามันเป็นความผิดได้อย่างไร การลงคลิปดังกล่าว สร้างความเสียหายแก่ประชาชนอย่างไร น่าจะหล่อกว่าที่จะให้แหม่มไปชี้แจง เพราะเท่าที่ดูแล้ว ไม่เห็นแหม่มจะผิด พรบ คอมเลย..... ระวังนะ ถ้าเค้าไม่ผิดแต่ไปกล่าวหาว่าเค้าผิด เดี๋ยวเค้าจะไปฟ้องเอาได้ทนายรัชพล ศิริสาครประธานชมรมสนับสนุนการต่อสู้เพื่อความยุติธรรมเพจ สายตรงกฎหมาย ยึดมั่นความยุติธรรมขอบคุณเจ้าของภาพ ภาพประกอบเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับเนื้อหา#ทนายรัชพล #ศิริสาคร #สายตรงกฎหมาย #กฎหมายสามัญประจำบ้าน #ชมรมสนับสนุนการต่อสู้เพื่อความยุติธรรมพ.ร.บ. คอมมาตรา 14 ผู้ใดกระทําความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ
(1) โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทําความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา

ทนายรัชพล โพสต์ถามแหม่มผิด พ.ร.บ. คอม ตรงไหน?

logoline