svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ปรับแผน Lock Down Pattaya ยัน! ไม่มียกเลิก

10 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พัทยา-เปิดห้องประชุมด่วน นายอำเภอบางละมุงประชุมตำรวจ 5 สถานี ปรับแผนปิดเมืองพัทยา หลังประเดิมวันแรก Lock Down Pattaya เปิดจุดคัดกรองทางเข้าออก 5 จุด ทำรถติดระนาวยาวเป็นกิโล จนชาวบ้านได้รับผลกระทบ นายกเมืองพัทยาพร้อมลงพื้นที่วิเคราะห์จุดเตรียมปรับแผนเพื่อความเหมาะสมลดความแออัดและไม่สร้างปัญหาจราจร

จากกรณีวันที่ 9 เม.ย.63 ซึ่งเป็นวันแรกที่เมืองพัทยาได้ทำกำหนดปิดเมือพัทยาเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามมาตรการ Lock Down Pattaya โดยปิดทางเข้าออกเมืองพัทยาทั้งหมดและกำหนดจุดสกัดคัดกรองก่อนเข้าเมืองรวมทั้งสิ้น 5 จุด คือ บริเวณแยกกระทิงราย, บริเวณถนนสาย 7 ตอน 5 มอเตอร์เวย์พัทยา, บริเวณแยกพรประภานิมิต หรือสยามคันทรี่คลับ, บริเวณแยกถนนชัยพฤกษ์ และบริเวณแยกสำนักงานอัยการภาค 2 ซึ่งปรากฏว่าส่งผลกระทบต่อด้านการจราจรทำให้รถติดยาวเป็นกิโล เนื่องด้วยประชาชนยังสับสนข้อมูลอยู่นั้น

ปรับแผน Lock Down Pattaya ยัน! ไม่มียกเลิก


ล่าสุด ค่ำวันเดียวกัน ที่ห้องประชุมศาลาว่าการเมืองพัทยา นายอำนาจ เจริญศรี นายอำเภอบางละมุง นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติงาน รวมถึงตัวแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก 5 สถานี เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลผลการดำเนินการในวันแรกของมาตรการ Lock Down Pattaya โดยไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟัง ก่อนใช้เวลาพูดคุยประมาณ 2 ชั่วโมง จึงแล้วเสร็จ

ปรับแผน Lock Down Pattaya ยัน! ไม่มียกเลิก


จากนั้น นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า วันนี้เป็นวันแรกที่เมืองพัทยาได้ทำการตรวจคัดกรองสกัดโรคโควิด-19 อย่างเข้มข้นสำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้าสู่เมืองพัทยา ซึ่งให้ผู้รับผิดชอบในแต่ละจุดได้รายงานถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ ก็พบว่าได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากพี่น้องประชาชนในทุกจุดคัดกรอง ซึงถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด รวมถึงความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ในส่วนต่าง ๆ ที่บูรณาการการทำงานร่วมกันในวันแรกนี้ด้วย

ปรับแผน Lock Down Pattaya ยัน! ไม่มียกเลิก


ทั้งนี้ยังพบว่ามีปัญหาในส่วนของประชาชนส่วนใหญ่ที่ยังสงสัยเกี่ยวกับเรื่องเอกสารและงานธุรการต่าง ๆ ที่จะใช้แสดงเป็นหลักฐานในการเข้าออกเมืองพัทยา ซึ่งถือว่าเป็นรายงานที่ทุกจุดได้รายงานมาตรงกัน นอกจากนี้การเปิดปิดทางเข้าออกเหลือเพียง 5 จุด แต่พบว่ายังมีผู้ที่ต้องการเข้าออกเมืองพัทยา ปัญหาเรื่องการจราจรจึงเป็นปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งจะได้ประเมินสถานการณ์และแนวทางแก้ไขร่วมกัน ประกอบกับวันนี้ทางรัฐบาล

ปรับแผน Lock Down Pattaya ยัน! ไม่มียกเลิก


โดยกระทรวงมหาดไทยได้ประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ กับหน่วยงานด้านการปกครองทั้งหมดทั่วประเทศเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งตรงนี้ก็มีความเห็นว่าในส่วนของเมืองพัทยาต้องมีการดำเนินการสแกนในพื้นที่สีแดงจริง ๆ ซึ่งต้องสแกนทั้งผู้ป่วย และผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงอย่างชัดเจน ซึ่งทางส่วนกลางอยากให้เราดำเนินการเพื่อที่จะตรวจพบผู้ที่ติดเชื้อได้มากที่สุดและรักษาได้รวดเร็วที่สุดเพื่อให้สถานการณ์ผ่านพ้นไปได้โดยเร็วนายกเมืองพัทยา กล่าวต่อว่าเมืองพัทยาและอำเภอบางละมุงจะดำเนินการควบคุมคู่กันไปในส่วนของการประเมินพื้นที่ให้มีความชัดเจนถึงพื้นที่กลุ่มเสี่ยงมีมากน้อยเพียงใด บริเวณใดในอำเภอบางละมุง และจะได้มีการปรับแผนจุดคัดกรองอย่างเข้มข้น เพื่อความเหมาะสม ซึ่งสามารถปรับแผนกันอยู่ตลอดเวลาตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงานแต่ไม่มีการยกเลิก จะเป็นการปรับเปลี่ยนตามแผนตามความเหมาะสม โดยประชาชนสามารถเดินทางได้ตามปกติแต่ช่วงนี้ต้องมีการปรับเส้นทางการเดินทางแค่นั้นเอง 
ในวันนี้อาจมีการจราจรติดขัดในช่วงเย็นที่ประชาชนเลิกงาน แต่ในช่วงหลัง 18.00 ไปแล้วสถานการณ์ก็เข้าสู่ภาวะปกติ และในวันพรุ่งนี้จะได้มีการลงพื้นที่ตามจุดคัดกรองต่าง ๆ อีกครั้ง เพื่อประเมินและวิเคราะห์พื้นที่ ว่าพื้นที่ใดจะมีการตั้งจุดคัดกรองอย่างเข้มงวดหรือไม่อย่างไร เพื่อความเหมาะสมต่อไปด้วยเช่นกัน

logoline