svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นายกฯอังกฤษอาการดีขึ้น ออกจากห้อง ICU แล้วเมื่อเย็นวาน

09 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษอาการดีขึ้น และออกจากห้องไอซียูแล้วเมื่อเย็นวาน แต่ก็ยังคงต้องพักรักษาโรคโควิด - 19 อยู่ในโรงพยาบาลเซ็นต์โธมัส ในกรุงลอนดอนต่อไปอีกระยะหนึ่ง จนกว่าจะหายดี และกลับมาทำงานได้

แถลงการณ์ของบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวน์นิ่ง ซึ่งเป็นที่พำนักและที่ทำงานของจอห์นสันขณะอยู่ในตำแหน่งบอกว่า คณะแพทย์จะยังคงติดตามดูอาการของนายกรัฐมนตรีอย่างใกล้ชิดต่อไปสำหรับช่วงแรกของการฟื้นตัว
สรุปแล้วจอห์นสันอยู่ในห้องไอซียูรวม 3 วัน หลังจากที่อาการป่วยของเขาแย่ลง  เขาถูกพบว่าติดเชื้อเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน แต่ตอนแรกมีอาการแค่เล็กน้อย 
หลังจากที่ทราบเรื่องอาการที่ดีขึ้น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐได้ทวิตมาแสดงการอวยพรเขาทันที
ส่วนที่นิวยอร์กซิตี้ ซึ่งกำลังมีปัญหากับเรื่องศพผู้เสียจากโรคโควิด - 19 ที่มีเป็นจำนวนมาก ทำให้ห้องดับจิตที่มีอยู่ ไม่เพียงพอสำหรับการเก็บศพ ทางการได้ร่นระยะเวลาการเก็บศพไว้ในห้องดับจิตให้สั้นลง ซึ่งหากผ่านช่วงเวลาดังกล่าวแล้ว ญาติยังไม่มารับศพไป ศพจะถูกนำไปที่สุสานสาธารณะของเมือง โดยภายใต้นโยบายใหม่ เจ้าหน้าที่จะเก็บศพไว้แค่ 14 วัน หลังจากนั้น ศพที่ไม่มีใครมารับ จะถูกนำไปฝังบนเกาะฮาร์ท
ตามปกติ จะมีศพไร้ญาติ หรือศพอนาถา ถูกนำมาฝังที่นี่สัปดาห์ละประมาณ 25 ศพ ปัจจุบันมีการนำศพมาฝังที่นี่จากสัปดาห์ละวัน เป็นสัปดาห์ละ4 วัน และฝังกันวันละ 24 ศพ อย่างเมื่อวาน ก็มีรายงานว่ามีศพมารอการฝังราว 40 ศพ และมีการขุดหลุมขนาดยาว 2 หลุมเพื่อเตรียมเอาไว้สำหรับศพที่จะมาเพิ่ม แต่เดิม งานฝังศพจะเป็นงานของนักโทษจากคุกแห่งหนึ่ง แต่ปัจจุบันมีการให้ผู้รับเหมาเข้ามาดูแล
รัฐนิวยอร์ก และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมืองนิวยอร์กซิตี้ มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในสหรัฐ จนโรงพยาบาลหลายแห่งต้องนำรถห้องเย็นมาใช้เก็บศพผู้เสียชีวิต
ส่วนที่เขตคุ๊ก เค้าตี้ ในรัฐอิลลินอยส์ ซึ่งเมืองชิคาโกตั้งอยู่ ก็มีการจัดตั้งห้องดับจิตชั่วคราวใหม่ สำหรับใช้เก็บศพในกรณีอาจะมีการเสียชีวิตมากมายจากการระบาด  ห้องดับจิตใหม่นี้มีขนาดพื้นที่ 6 หมื่น 6 พันตารางฟุต ปัจจุบันมันสามารถใช้การได้แล้ว และสามารถรองรับศพได้มากกว่า 2 พันศพ
นอกจากนั้นทางการก็ยังจัดเตรียมรถห้องเย็นสำหรับใช้เก็บศพรวม 14 คันเตรียมไว้ และอาจจะเพิ่มได้อีก 6 คัน ทั้งนี้พวกเขาพอจะมีประสบการณ์กับเรื่องนี้ จากเหตุการณ์สภาพอากาศร้อนจัดเมื่อปี2538 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 700 ราย
และท่ามกลางความวุ่นวายต่าง ๆ นักโทษที่คุกมอนโรย์ รัฐวอชิงตัน ก็ยังก่อการประท้วงขึ้นมาอีก หลังจากที่มีการพบว่านักโทษ 6 คนแล้วที่ติดเชื้อไวรัส โดยคุกแห่งนี้สามารถรองรับนักโทษได้มากถึง 2,500 คน ปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว และไม่มีใครบาดเจ็บ โดยนอกจากมีนักโทษติดเชื้อแล้ว เจ้าหน้าที่ก็ติดเชื้อด้วย 5 นาย
ทางการบอกว่ารู้ดีถึงความเป็นห่วงของนักโทษและครอบครัว ทางการจึงพยายามหาจุดสมดุลระหว่างสิ่งที่นักโทษต้องการกับความปลอดภัย
มาปิดท้ายกันที่อูกันดา เมื่อประธานาธิบดีโยเวรี มูเซเวนี วัย 75 ปี พยายามให้กำลังใจกับประชาชน หลังจากที่ประเทศ สั่งห้ามการออกกำลังกายนอกบ้าน ด้วยการเผยแพร่วีดีโอที่เขาออกกำลังกายด้วยการวิ่ง และอื่น ๆ อยู่ในห้องทำงาน โดยเขาบอกว่า อย่ในบ้านก็สามารถแข็งแรงได้
สำหรับสถานการณ์การระบาดของโควิด - 19 เช็คเมื่อเวลาตี 5 ตามเวลาไทย มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกมากกว่า 1,579,000 คน โดย 5 ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสููงสุดคือ สหรัฐ สเปน อิตาลี เยอรมนี และฝรั่งเศส ส่วนผู้เสียชีวิตมีมากกว่า 94,000 ราย โดย 5 ประเทศที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุดคือ อิตาลี สหรัฐ สเปน  ฝรั่งเศส และ อังกฤษ ซึ่งทั้งหมดล้วนแล้วแต่อยู่ในยุโรปและอเมริกา

logoline