svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"อุตตม"ปัดแจกเกษตรกร3หมื่น รอครม.เคาะตัวเลขเหมาะสม

09 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้เรียกชุดคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เข้าหารือเกี่ยวกับกรอบแนวทางในการเยียวยาเกษตรกร ซึ่งจะพยายามหาข้อสรุปโดยเร็ว และให้ครอบคลุมเกษตรกร

ซึ่งจากการประเมินเบื้องต้น มีข้อมูลเกษตรกรที่ลงทะเบียนไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตร และธ.ก.ส. จำนวน 9 ล้านครัวเรือน ขณะที่วงเงิน 30,000 บาท ที่จะเข้าไปช่วยเหลือเกษตร ยังไม่ได้สรุปว่าจะเป็นจำนวนเท่าไหร่และจ่ายในลักษณะอย่างไร

"อุตตม"ปัดแจกเกษตรกร3หมื่น รอครม.เคาะตัวเลขเหมาะสม


สำหรับตัวเลขในส่วนกลุ่มเกษตรกรที่จะได้รับสิทธิ์ เบื้องต้นประมาณ 8-9 ล้านครัวเรือน ส่วนจะเป็นตัวเลขครัวละเรือนละ 30,000 บาทต่อเดือนหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า กำลังดูความเหมาะสม
ล่าสุด "อุตตม"ปัดแจกเกษตรกรครัวละ3หมื่น ยันยังอยู่ในขั้นพิจารณารอ ธกส.เคาะตัวเลขก่อนชงครม.เคาะสุดท้าย
นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปสำหรับเงินช่วยเหลือ เกษตรกรว่าที่เหมาะสม นั้นจะเป็นครัวเรือนละเท่าไหร่ 
ขณะที่ทางธกส.กำลังพิจารณาตัวเลขที่เหมาะสม เพื่อเสนอขึ้นมาและจะต้องนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีก่อน จึงจะเป็นตัวเงินที่ช่วยเหลือเยียวยา เกษตรกร ที่แท้จริง ดังนั้นการที่มีข่าวว่าเป็นครัวเรือนละ 30,000 บาท นั่นไม่เป็นความเป็นจริง และยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องนี้แต่อย่างใด

logoline