svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดภาพพยาบาลสาว หมดเเรง! ขอพักก่อน หลังต่อสู้กับโควิด-19

09 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรื่องมันไม่ได้ง่ายอย่างที่ใครหลายๆคิด ? กับการใช้ชีวิตของเหล่าพยาบาล ในยุคโควิด-19 กับ ภาระกิจและความยากลำบากในการใส่ชุด PPE เพื่อเข้าไปช่วยทีมแพทย์ยื้อชีวิตผู้ป่วยโควิด นานเกือบ 2 ชั่วโมง จนภาระกิจสำเร็จลุล่วง ก่อนที่พวกเธอจะกลับออกมาพร้อมกางเกงที่ชุ่มไปด้วยเหงื่อ!!


จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ ทุกๆ จังหวัดในประเทศไทย ทุกฝ่ายต่างพร้อมใจช่วยกัน ระดมความคิดและร่วมหาทางออก จัดเตรียมมาตรการที่ดีๆ ออกมาร่วมป้องกัน เพื่อระดมสมองในการหาทางออกที่จะระงับการแพร่เชื้อร้ายนี้ให้จบลงโดยเร็วที่สุดเพื่อที่จะได้ทำให้จำนวนยอดผู้ป่วยตามโรงพยาบาลในแต่ละพื้น ลดจำนวนลงไปจากเดิม นอกจากนี้ ทีมบุคลากรทางการแพทย์ก็ยังพร้อมอุทิศตน ยอมลากเวร ยอมทำงานที่ยาวขึ้นและหนักขึ้น เพื่อจะได้มีเวลารักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในภาวะฉุกเฉิน ได้ทันต่อเหตุการณ์มากยิ่งขึ้น 


เปิดภาพพยาบาลสาว หมดเเรง! ขอพักก่อน หลังต่อสู้กับโควิด-19

รายงานข่าวล่าสุดในโลกออนไลน์ผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง ที่ใช้ชื่อว่า Pangjee sk เธอมีอาชีพเป็นพยาบาลใน รพ. แห่งหนึ่ง เธอและเพื่อนๆ ได้เจอเข้ากับเคสผู้ป่วย โควิด-19เคสหนักเคสหนึ่ง ใช้เวลาราวๆ 2 ชั่วโมง ในการยื้อชีวิตคนไข้ไว้จนสำเร็วโดยพยาบาลสาวคนนี้ได้โพสต์หลังจากที่เธอและเพื่อนถอดชุด PPE ถึงความเหนื่อยล้าในเคสนี้ไว้ว่า

"พักก่อนสภาพหลัง จากใส่ชุด PPE เข้าไป CPR+ทำหัตถการคนไข้ใส่ Tube เกือบ 2 ชม.!! คนไข้รอดแล้ว ส่วนพยาบาลใกล้ตายละจ้า ถ้าอยู่ต่ออีกนิดก็เป็นลมตรงนั้นแหละ..พูดเลยภายใต้ชุด PPE มันไม่ง่ายเลย#กางเกงสีส้มเข้มๆ มันคือเหงื่อจ้ะ #เหงื่อเหมือนคนอาบน้ำชุ่มฉ่ำแฉะทุกส่วนของร่างกายไปเลยจ้าแม่ #ไม่ไหวบอกไหว#บ่นเฉยๆกำลังเหนื่อย"

หลังจากข้อความโพสต์ดังกล่าวออกไปได้มีกระแสชื่นชมจากชาวเน็ต เข้ามาให้กำลังใจเธอและทีมงานทุกฝ่ายในการรักษาคนไข้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นอย่างมาก โดยทุกคนต่างพร้อมเป็นกำลังใจและขอให้เธอและเพื่อนพยาบาลทุกคนทั่วประเทศมีใจสู้ต่อเพราะพวกเธอถือเป็นนักรบแนวหน้าในภาระกิจพิชิตโควิด-19 


เปิดภาพพยาบาลสาว หมดเเรง! ขอพักก่อน หลังต่อสู้กับโควิด-19

เปิดภาพพยาบาลสาว หมดเเรง! ขอพักก่อน หลังต่อสู้กับโควิด-19


นอกจากนี้ ทีมข่าวได้รับทราบข้อมูลเพิ่มเติมมาว่า " โดยปกติ พยาบาลจะขึ้นเวรวันละ 8 ชั่วโมง มีเวรซึ่งแล้วแต่ว่าใครเวรอะไร แต่ก็จะมีวันหยุดให้พักบ้าง แต่ถ้าหวอดยุ่งมาก คนที่หยุดก็ต้องขึ้นมาช่วย ชุด PPE จะใส่เฉพาะเคสที่ใส่ท่อช่วยหายใจ หรือคนไข้ไอเยอะๆ หรือเคสที่อาการหนักๆ ที่ทีมงานได้ประเมินว่ามีความเสี่ยงกับทีมงานมากๆ แต่ถ้าเป็นเคสทั่วไป คนไข้สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ก็จะใส่ชุดกราวกันน้ำหรือเสื้อกันฝนในการทำงาน "

นอกจากนี้ มีหลายคนสงสัยในประเด็นของระยะเวลาในการอยู่ในชุด PPE ทีมข่าวได้รับทราบรายละเอียดมาว่า...  

"สำหรับระยะเวลาในการสวมใส่ชุด PPE ไม่มีกำหนดตายตัวว่า พยาบาลใส่ชุด PPE เข้าหาคนไข้คนละกี่นาที กี่ชั่วโมง แล้วออกมาผลัดกัน เพราะมันไม่มีพยาบาลจะเปลี่ยน บางทีใส่ชุดเข้าไปแล้วเราก็จะทำอะไรให้เร็วที่สุด save ที่สุด สักไม่เกิน 30 นาทีก็จะออกมา"  

#ขอเป็นกำลังใจให้ทีมแพทย์พยาบาลทุกคนทั่วประเทศเอาชนะโควิด-19ให้ได้

logoline