svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ภูเก็ตแย่แล้ว! ผู้ติดเชื้อพุ่งเบอร์หนึ่งยอด สูงกว่ากรุงเทพฯ

09 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการ "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)" ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 14.10 - 14.50 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 วันนี้ (9 เม.ย.) "ดร. เสรี วงษ์มณฑา" สัมภาษณ์ "รศ.นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์" ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ กรณีการล็อกดาวน์เมืองภูเก็ต ป้องกันโควิด-19 และเกิดอะไรขึ้นกับภูเก็ตถึงต้องห้ามคนออกนอกบ้าน 24 ชม.

ภูเก็ตแย่แล้ว! ผู้ติดเชื้อพุ่งเบอร์หนึ่งยอด สูงกว่ากรุงเทพฯ


เกิดอะไรขึ้นกับภูเก็ตถึงขนาดล็อกดาวน์?
"ต้องยอมรับว่านักท่องเที่ยวเยอะมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งฝรั่ง หลายเดือนก่อนก็คนจีน แต่ตอนนี้น้อยลงเหลือฝรั่ง จุดนี้เป็นจุดฮอตสปอร์ต มีจุดที่คนไข้เพิ่มขึ้นสูงที่สุดในประเทศไทย ในแง่อัตราส่วนประชากรต่อผู้ป่วยที่เกิดขึ้น สูงกว่ากรุงเทพฯ อีก ที่สำคัญยังมีคนมาเติม ซึ่งทำให้เชื้อไฟปะทุ"เราไม่ได้ห้ามเข้าเหรอ?
"ห้ามแล้ว แต่คนเก่าเขายังอยู่ ต้องจัดระเบียบให้อยู่ในที่ในทาง เราเห็นแล้วจังหวัดนี้ไม่ใหญ่ก็จริงแต่คนทำงาน เราถือว่ามีความเสี่ยงหมดเพราะทั้งจังหวัดทำงานเกี่ยวกับการบริการโรงแรม ท่องเที่ยวทั้งหมด จังหวัดนี้เป็นจังหวัดสำคัญที่มีโอกาสจะเกิดปัญหาเยอะที่สุด ขณะนี้เลยใช้มาตรการทางกฎหมายล็อกดาวน์เลย ทำให้คนที่อยู่ในนั้นไม่ให้ออก ไม่ให้เข้า จังหวัดใกล้ๆ เขาก็พยายามล็อกเหมือนกัน"
เขาล็อกคือไม่ให้ออกจากบ้าน 24 ชม. อาหารการกินทำไง?
"ต้องอาศัยรถพุ่มพวงและอาศัยการส่งข้าวส่งน้ำ ซึ่งตรงนี้เป็นมาตรการที่แรงขึ้นจนกว่าจะคลี่คลาย"
ก่อนล็อกดาวน์มีการปิดเทค ทำไมถึงติดเยอะ?
"มีการปิด แต่ปิดจริงจังมากน้อยแค่ไหนก็อีกเรื่อง มีการฝืน ฝ่ายปกครองกำลังเข้าไปรื้อค้นและควบคุมให้ได้ผล 100 เปอร์เซ็นต์"
24 ชม.ไม่ให้ใครออกจากบ้าน คิดว่าจะช่วยได้มั้ย?
"ต้องดีขึ้น อย่างน้อยที่สุดเราก็จำกัดวง ไม่ให้ใครออกมาเพ่นพ่านได้ การกำจัดวงไม่ได้แปลว่าจะไม่มีผู้ป่วยอีกเลยนะ มีแต่ในวงเล็กๆ ไปเรื่อยๆ ทำให้ทรัพยากรของการดูแลรักษาทางการแพทย์ในจังหวัดนั้นๆ ดูแลได้ จริงๆ ตอนนี้ก็ค่อนข้างแย่ แต่อย่างน้อยที่สุดก็พอทำเนาที่พอจะทำได้ ถ้าหนักกว่านี้คงไม่ไหว"
หมอเชื่อมั่นว่าใช้ล็อกดาวน์อัตราการติดโรคในภูเก็ตต้องน้อยลง?
"แน่นอน ที่ควรจะเห็นคือลดลงเรื่อยๆ เต็มที่ 2 สัปดาห์จะเห็นผลชัดเจน แต่ยังไม่เห็นว่าหายไปหมดนะ"

ภูเก็ตแย่แล้ว! ผู้ติดเชื้อพุ่งเบอร์หนึ่งยอด สูงกว่ากรุงเทพฯ


มีจังหวัดอื่นๆ มีแนวโน้มอีกมั้ย?
"จังหวัดไหนมีปัญหาเขาก็ล็อกดาวน์ มันเป็นมาตรการที่ใช้ยาแรง มีผลกระทบมาก แต่ถ้าปล่อยให้โรคระบาดไปเรื่อยๆ มันจะเอาไม่อยู่ ที่สำคัญการใช้มาตรการนี้ ตรงไหนเหมาะสมที่สุดต้องมานั่งคิดกันทั้งทางฝ่ายปกครองและการแพทย์ แต่ละจังหวัดอาจทำตามกัน"
ที่ภูเก็ตเหมาะแล้วที่จะทำ?
"เป็นเบอร์หนึ่งของประเทศแล้ว คิดว่าจะมีคนตามแบบถ้าเอาไม่อยู่ หลายจังหวัดที่เอาไม่อยู่ มีการเติมเข้ามาทำให้เกิดปัญหา ถ้าเติมเข้ามาเสร็จล็อกให้อยู่ คุมให้อยู่ รักษาให้อยู่ ให้อยู่ในที่กักกัน ก็อาจไม่แพร่ออกไป"
เรามีตัวเลข 2 หลักให้ดีใจ แล้วอยู่ๆ มีตัวเลข 3 หลักอีก มันเป็น 111 น่าตกใจ?
"จริงๆ เราก็ไม่ได้ตกใจมาก พอแยกออกมาจะเห็นว่าในตัวเลขนี้มีหลายปัจจัยที่ซ่อนอยู่ ปัจจัยแรกคือกลุ่มที่สัมผัสกับคนไข้เก่า มี 37 ราย ซึ่งมันจะคงที่แบบนี้ไปเรื่อยๆ เพราะอยู่ใกล้ชิดมาก เรามีการควบคุมดูแลใกล้ชิด อีกกลุ่มเพิ่งเกิดขึ้นใหม่คือบุคลากรทางการแพทย์แต่ไม่มากเท่าไหร่ แต่กลุ่มที่น่าตกใจคือกลุ่มที่มาจากอินโดนีเซีย กลุ่มนี้เข้ามา 70 กว่าคน แต่คอนเฟิร์มยืนยันว่าเป็นโควิดถึง 42 คน ซึ่งมากกว่าครึ่ง 70 กว่าคนที่เข้ามาถูกสกรีนก่อนขึ้นเครื่อง ซึ่งกลุ่มนั้นคือกลุ่มที่มีไข้ และตกค้างอยู่โน่น เขาก็ไม่ให้ขึ้นเครื่องเพราะเป็นกฎเกณฑ์ของการบินระหว่างประเทศ แต่กลุ่มที่เข้ามา ยืนยันว่า 42 คนที่พบว่าติดเชื้อโควิด"

ภูเก็ตแย่แล้ว! ผู้ติดเชื้อพุ่งเบอร์หนึ่งยอด สูงกว่ากรุงเทพฯ

logoline