svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดราม่า 5 พัน" หลายคนได้แต่ฝัน ไม่มีมือถือ-บัญชีธนาคาร

09 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การโพสต์ภาพและข้อความเชิงเยาะเย้ย หรือนำไปใช้ในทางที่ผิด สำหรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล 5,000 บาท เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จนกลายเป็น "ดราม่า 5 พัน" นั้น กระทบจิตใจคนที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างแรง เพราะคนที่นั่นจำนวนไม่น้อยไม่มีแม้แต่มือถือหรือบัญชีธนาคารที่จะเข้าร่วมโครงการ

จากการลงพื้นที่ของ "ทีมข่าว" ทั้งจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส พบว่ามีประชาชนจำนวนไม่น้อยที่ยากจน และกลุ่มที่ไม่ได้เรียนหนังสือ ที่ไม่ได้ลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือเยียวยา 5,000 บาทของรัฐบาล ผ่านเว็บไซต์ "เราไม่ทิ้งกัน" ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทยอยจ่ายของผู้ที่ผ่านการรับรองสิทธิ์รอบแรกๆ 

"ดราม่า 5 พัน" หลายคนได้แต่ฝัน ไม่มีมือถือ-บัญชีธนาคาร



เท่าที่ได้สอบถามสาเหตุที่คนเหล่านั้นไม่ได้ลงทะเบียน ส่วนใหญ่บอกว่าไม่มีโทรศัพท์มือถือรุ่นที่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตเพื่อเชื่อมต่อเว็บไซต์สำหรับลงทะเบียน ขณะที่อีกบางส่วนบอกว่าไม่มีบัญชีธนาคาร
ที่ผ่านมารัฐบาลเคยจำกัดให้เปิดบัญชีธนาคารของรัฐเท่านั้น แต่ต่อมาก็เปิดกว้างให้ใช้บัญชีธนาคารอะไรก็ได้สำหรับรับโอนเงิน แต่ปรากฏว่าชาวบ้านกลุ่มนี้ไม่มีบัญชีธนาคารใดเลย ช่วงที่พยายามจะไปเปิดบัญชี ก็ติดปัญหาประชาชนแห่ไปธนาคารจำนวนมาก จนมีการปิดสาขาธนาคารไปหลายวัน เมื่อธนาคารเปิดให้บริการอีกครั้ง ก็มีการจำกัดคนที่ไปติดต่อทำธุรกรรม ขณะที่ชาวบ้านหลายๆ คนมีฐานะยากจนมาก ทำให้ไม่มีแม้กระทั่งเงินไปเปิดบัญชี บางคนอาศัยอยู่ในชนบทห่างไกล ก็ไม่มีกำลังจะเดินทางไปธนาคาร 


นางลาตีปาร์ มะนาหิง ชาวบ้านจากจังหวัดยะลา บอกว่า ตนไม่รู้ว่าจะลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลได้อย่างไร เพราะไม่มีบัญชีธนาคารอะไรเลย ถ้าเรามีสมุดบัญชี อย่างน้อยให้คนอื่นช่วยลงทะเบียนได้ ตอนนี้ได้ยินว่ารัฐบาลจะขยายเวลาจ่ายเพิ่มจาก 3 เดือนเป็น 6 เดือน แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ งานที่เคยรับจ้างรายวันก็ไม่มี ทำให้ต้องอดมื้อกินมื้อ แถมลูกก็ต้องถูกพักงานจากโรคระบาดโควิด-19 ด้วยเช่นกัน 

"ดราม่า 5 พัน" หลายคนได้แต่ฝัน ไม่มีมือถือ-บัญชีธนาคาร


ปัญหาของคนไม่มีมือถือ และไม่มีบัญชีธนาคาร เคยมีหลายคนออกมาท้วงติงผ่านสื่อสังคมออนไลน์ แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไข ล่าสุด นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ก็ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ชื่อเรื่อง "ดราม่าห้าพัน" เรียกร้องใหรัฐบาลใช้มาตรการทางกฎหมายขั้นเด็ดขาดกับคนที่แกล้งลงทะเบียน เมื่อได้เงินมาก็อ้างว่าเป็นเศษเงิน ขอให้รัฐบาลเชือดไก่ให้ลิงดู พร้อมทั้งขอให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับกลุ่มคนจนจริงๆ โดยเฉพาะคนที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน และคนที่ไม่มีความสามารถลงทะเบียนได้ ทำให้กลายเป็นกลุ่มตกสำรวจ จึงอยากให้รัฐบาลช่วยเหลือ เพราะเป็นกลุ่มที่เดือดร้อนจริง 


ทีมข่าวยังลงพื้นที่สำรวจกลุ่มที่ลงทะเบียนขอรับเงินช่วยเหลือ 5,000 บาทจากรัฐบาลด้วย ปรากฏว่าในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังมีคนที่ไม่ได้รับเงินจำนวนมาก แม้จะยังมีหวังได้รับเงินในล็อตต่อๆ ไป แต่ทุกๆ วันก็เดือดร้อนอยางหนักจากรายได้ที่ลดลงมาก
น.ส.รุสดา เหมเบีย แม่ค้านในจังหวัดยะลา เล่าว่า ตนทำอาชีพขายแตงโม แต่ละวันจะมีรายได้ 300-400 บาท แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ห้ามข้ามจังหวัด ก็ไม่สามารถไปรับแตงโมมาขายได้ ทำให้ได้รับผลกระทบ แม้จะพยายามแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าต้องการไปรับผลไม้ ซึ่งถือเป็นอาหาร แต่เมื่อไม่ได้ทำในรูปบริษัท จึงไม่มีหลักฐานอะไรไปอ้างอิง
น.ส.โฉม อับดุลเลาะ แม่ค้าในจังหวัดปัตตานี บอกเช่นกันว่า ตนมีอาชีพขายข้าวเหนียวไก่ แม้จะเป็นอาหาร ได้รับอนุญาตให้ขายได้ แต่ปรากฏว่าตลาดที่ขายอยู่ถูกสั่งปิด เพราะเทศบาลเกรงว่าจะเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค ทำให้ต้องหยุดขาย ไม่มีรายได้ จึงไปลงทะเบียนขอรับเงิน 5,000 บาท ขณะนี้เงินยังไม่เข้า รู้สึกเสียใจ ในขณะที่คนที่ได้เงินออกมาโพสต์เหมือนเงิน 5,000 บาทไม่มีความสำคัญ กลายเป็น "ดราม่า 5 พัน" อยากฝากบอกว่าสำหรับคนไม่มี คือไม่มีจริงๆ จึงอยากให้มีการช่วยเหลือคนเดือดร้อนจริงๆ

logoline