svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เข้าพบตร.แล้ว! สาวสองเจ้าของวลี "แค่เศษเงินหลังตู้เย็น" ยันเป็นผู้เดือดร้อนจากโควิดจริง

09 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต-สาวประเภทสองเจ้าของร้านเสื้อผ้ากลางเมืองป่าตองเจ้าของวลี "แค่เศษเงินหลังตู้เย็น" เข้าพบตำรวจป่าตองแล้ว รับโพสต์ภาพและข้อความจริง เหตุกดดันที่เพื่อนซึ่งลงทะเบียนหลายคนยังไม่ได้รับเงิน ด้านตำรวจอยู่ระหว่างตรวจสอบว่า เข้าข่ายความผิดใด พร้อมหารือ ก.คลัง เพื่อดำเนินการต่อไป

จากกรณีหญิงสาวรายหนึ่ง ใช้เฟสบุ๊ก ชื่อ NaNa KochaPorn ได้โพสต์ข้อความลงหน้าไทม์ไลน์ส่วนตัว ว่า "5 พันเข้าบัญชีแล้วค่ะ ก็แค่เศษเงินหลังตู้เย็น" จนทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ถึงการได้รับเงินดังกล่าว และอีกโพสต์ของเธอที่ระบุว่า "เสียดสีรัฐบาล ไม่ได้เสียดสีประชาชน คำถามของดิฉันตอนนี้ ทำไมรัฐบาลเยียวยาได้แค่นี้หรอ เงินในคลังที่ประชาชนเสียไป มีพันพันล้าน กะเงิน 5,000บาท ต้องมานั่งกรอก คัดกรอง สิทธิที่ทุกคนจะได้รับ ส่วนคนที่ได้สิทธิ์ คือ คนที่จะได้ ส่วนคนไม่ได้ก็อยากรู้คำตอบเหมือนกันว่า ทำไมเขาถึงไม่ได้ เพราะอะไรล่ะ #ขอโทษนะคะอาจจะใช้ภาษาสื่อสารผิด เม้นบนก็บอกอยู่แล้วหนิว่า ประชดลุงตูบ(จริงหรือไม่) "

เข้าพบตร.แล้ว! สาวสองเจ้าของวลี "แค่เศษเงินหลังตู้เย็น" ยันเป็นผู้เดือดร้อนจากโควิดจริง


ต่อมาก็มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก จนผู้โพสต์ได้ออกมาโพสต์ตอบโต้ ว่า "โพสต์นั้นคือโพสต์ดิฉันเองนะคะ ดิฉันโพสต์ไปคือประชด ค่ะ ข้อความเม้นด้านบนกับเพื่อน ก็มีอยู่ว่าประชด แล้วเงิน 5,000 มันช่วยบรรเทาอะไรได้บ้างค่ะกับคนที่โดนล็อกดาวน์ ออกนอกพื้นที่ไม่ได้ ค่าห้องต้องจ่าย ค่าร้านที่ต้องปิดไป และยังต้องจ่ายค่าเช่าร้านทุกเดือนโดยเจ้าของไม่ลดให้สักบาท


ถ้าวันนั้นดิฉันไป บขส.ทัน ป่านนี้คงนอนอยู่บ้านไม่ต้องเช่า ข้าวไม่ต้องซื้อ และที่ดิฉันไปลงทะเบียนก็มันเป็นสิ่งที่ดิฉันจะได้รับไม่ได้โพสต์อวดรวย แต่โพสต์ประชดรัฐบาล เงินในคลังที่พวกเราจ่ายภาษีไปเป็นหมื่นพันล้าน กะอีแค่เงิน 5000 ยังจะต้องมานั่งเลือกอยู่ว่า จะให้ใครเข้าใจนะคะว่าคนเรา นึกถึงแต่ความพอเพียงของตัวเอง แต่ไม่นึกถึงความพอเพียงของผู้อื่นเลย ว่าพอเพียงกับเขาไหม ยินดีรับ มงนะค่ะ และก็ไม่รู้จะโทษใครหรือขอโทษอะไร" ซึ่งยังมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมากจนผู้โพสต์ได้มีการปิดการใช้งานเฟสบุ๊กดังกล่าวไป แต่มีผู้บันทึกโพสต์และกิจกรรมต่างๆ ของเธอส่งต่อหรือโพสต์ต่อทางโซเชียลจำนวนมาก
จากการตรวจสอบตามภาพดังกล่าว ทราบว่าหญิงสาวรายนี้อาศัยอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต และเปิดร้านขายเสื้อผ้า ชื่อ NaNa Store อยู่ภายในซอยไสน้ำเย็น ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จังหวัดภูเก็ต ต่อมาผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบที่ร้านดังกล่าวเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา พบว่า ร้านเสื้อผ้าดังกล่าวปิดไม่ให้บริการ แต่ภายในร้านยังเปิดไฟและมีคนอยู่ พยายามเรียกดูก็ไม่มีการตอบกลับแต่อย่างใด

ทั้งนี้มีรายงานเพิ่มเติมจากแหล่งข่าวรายหนึ่งว่าสาวผู้โพสต์คนดังกล่าวที่จริงแล้วเป็นสาวประเภทสองอีกด้วยอย่างไรก็ตามมีรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 8 เมษายน 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนภูธรจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ป่าตอง ได้ลงพื้นที่ติดตามตัวผู้โพสต์ (NaNa KochaPorn) ดังกล่าวแต่ไม่พบตัว จึงได้แจ้งกับบุคคลที่รู้จักให้ผู้โพสต์ มาพบเจ้าหน้าที่ที่ สภ.ป่าตอง และได้เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจภายหลัง เพื่อให้ปากคำ โดยมี พ.ต.อ.อกนิษฐ ด่านพิทักษ์ศาสน์ ผกก.สภ.ป่าตอง ร่วมสอบปากคำ

เข้าพบตร.แล้ว! สาวสองเจ้าของวลี "แค่เศษเงินหลังตู้เย็น" ยันเป็นผู้เดือดร้อนจากโควิดจริง

เบื้องต้นทราบชื่อผู้โพสต์รายดังกล่าว คือนายกชพร แสงจันทร์ อายุ 26 ปี เป็นสาวประเภทสอง ชาว ต.หนองผือ อ.เมืองสรวง จ.ร้อยเอ็ด และเป็นเจ้าของร้านขายเสื้อผ้า ชื่อนานาสโตร์ดังกล่าวสอบถามนายกชพร ให้การว่า อาศัยอยู่ที่ภูเก็ตมาเป็นเวลา 2 ปีเศษ ก่อนหน้านี้เป็นพนักงานเสิร์ฟอยู่ที่บาร์แห่งหนึ่งในซอยบางลา ก่อนจะมาเปิดร้านขายเสื้อผ้าได้ประมาณ 3 เดือน (ประมาณเดือนมกราคม ) และยอมรับว่า ได้รับเงินจำนวน 5,000 บาท จากโครงการเราไม่ทิ้งกันจริง และมีการโพสต์ข้อความตามที่ปรากฏจริง เนื่องจากตนและเพื่อนๆ ได้ลงทะเบียนเข้าโครงการ แต่จากการสอบถามปรากฏว่า มีตนได้เงินเพียงคนเดียว ส่วนเพื่อนๆ ไม่ได้เงิน และมีการมาสอบถามว่าลงอย่างไรถึงได้ ทั้งที่เป็นเจ้าของกิจการ ทำให้รู้สึกกดดัน จึงโพสต์ข้อความดังกล่าวไปโดยไม่ยั้งคิดก่อนจะเข้านอน แต่ปรากฏว่าเกิดเป็นประเด็นดังกล่าวขึ้นมา

เข้าพบตร.แล้ว! สาวสองเจ้าของวลี "แค่เศษเงินหลังตู้เย็น" ยันเป็นผู้เดือดร้อนจากโควิดจริง


ทั้งนี้ยืนยันว่า แม้ตัวเองจะเป็นเจ้าของธุรกิจแต่ได้รับผลกระทบจากการหยุดกิจการเช่นกัน เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าเช่าร้าน เดือนละ 20,000 บาท (ไม่รวมค่าน้ำค่าไฟ) ค่าเช่าบ้านเดือนละ 7,000 บาท ค่างวดรถ 12,500 บาท ค่าอุปโภคของน้องๆ และเด็กอ่อนอีก 1 คน วันละ 1,500 บาท และค่ามัดจำเปิดร้านเสริมสวยใหม่อีก 26,000 บาท โดยวางเงินมัดจำไปแล้ว 5,000 บาท และตนก็ไม่มีประกันสังคม เนื่องจากเป็นเจ้าของกิจการอย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ฯ ได้บันทึกถ้อยคำไว้เป็นหลักฐาน โดยยังไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหา เพราะอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า เข้าข่ายความผิดใด รวมถึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (ก.คลัง) ว่า จะมีการดำเนินคดีหรือไม่อย่างไรต่อไป

logoline