svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทย์ยัน! หญิง 38 ไม่ใช่ผู้ป่วยหายจากโควิด19 แล้วกลับมาป่วยซ้ำ

09 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(9 เม.ย. 63) แพทย์ยันหญิง 38 ปี ไม่ใช่ผู้ป่วยที่เคยรักษาโควิด19หายแล้วกลับมาป่วยซ้ำ สสจ.เฝ้าระวังเข้มกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสผู้ป่วย 2 ราย รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ขอกักตัวเอง

สถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด -19 มีผลตรวจยืนยันว่าพบมีผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 2 ราย เข้ามาในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ซึ่งมีหญิง วัย 38 ปี 1 ใน 2 ผู้ป่วยครั้งนี้ มีประวัติเสี่ยงที่อาจจะกลายเป็นผู้ป่วยเคยรักษาหายมาแล้ว และกลับมาป่วยซ้ำอีกครั้งเป็นรายแรกของประเทศ

เมื่อช่วงเวลา 11.30 น.วันที่ 9 เม.ย.63 นายแพทย์วชิระบถพิบูลย์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ ในฐานะโฆษกคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ชัยภูมิ เปิดแถลงข่าว กรณีที่หลายฝ่ายกำลังวิตกมีการพบผู้ติดเชื้อโควิด -19รายใหม่เพิ่มอีก 2 ราย ซึ่งมี 1 ใน 2 รายที่พบติดเชื้อโควิด 19 เป็นหญิง วัย 38 ปี ชาวอ.หนองบัวแดง ที่ได้มีการสืบสวนโรคพบว่าเคยเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด -19 มีผลตรวจยืนยันว่าติดเชื้อและรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งที่ กรุงเทพ มาตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.63 ก่อนที่จะรักษาตัวอยู่ได้ประมาณ 11 วัน และทางโรงพยาบาลให้กลับบ้าน จ.ชัยภูมิได้เมื่อวันที่ 23 มี.ค.63 เพื่อกักตัวดูอาการอยู่ที่บ้าน ก่อนที่ในช่วงในวันที่ 5-6 เม.ย.63 ผู้ป่วยรายนี้ได้มีอาการกลับมาป่วยอีกครั้งจึงได้เดินทางมาขอตรวจรักษาตัวที่โรงพยาบาลหนองบัวแดง ใน จ.ชัยภูมิ ก่อนที่จะตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด -19 เกิดขึ้นมาซ้ำอีก ในช่วงบริเวณลำคอ ที่กลายเป็นผู้ป่วยที่พบติดเชื้อเป็นรายที่ 4 ล่าสุดของจ.ชัยภูมิ เสี่ยงที่จะเป็นผู้ป่วยรายแรกที่กลับมาป่วยซ้ำในครั้งนี้ด้วยนั้น ตรวจสอบเพิ่มเติมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องครั้งนี้แล้วว่า ไม่ใช่ผู้ป่วยที่เคยรักษาหายแล้วกลับมาป่วยซ้ำ แต่เป็นการเข้ารักษาที่รพ.ที่กรุงเทพ ให้มีอาการดีขึ้นและสามารถปล่อยให้กับบ้านมากักตัวดูอาการต่อได้ซึ่งผู้ป่วยรายนี้อาการไม่หนักเข้ามาขอตรวจเพิ่มเติมที่ รพ.หนองบัวแดง ที่ยังพบเชื้อที่ลำคออยู่เท่านั้น ซึ่งทางคณะแพทย์จังหวัดชัยภูมิ ช่วยดูแลอาการให้ดีขึ้นแล้ว

สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด -19 ของจ.ชัยภูมิ ที่มีสะสมทั้งหมดขณะนี้รวม 4 ราย มีแนวโน้มช่วยในการรักษาหายมีแนวโน้มที่ดีมากขึ้น ประกอบด้วย 2 รายแรกที่พบติดเชื้อก่อนวันที่ 8 เม.ย.63 รายที่ 1.หญิง วัย 20 ปี ชาวอ.ภูเขียว 1 ราย (ล่าสุดรักษาเชื้อหายพร้อมให้กลับบ้านกักตัวต่ออีก 14 วันได้แล้ว) รายที่ 2 หญิง วัย 30 ปี ชาวอ.เนินสง่า 1 ราย (รักษาหายอีก 1 ราย ให้กลับไปกักตัวอีก 14 วันต่อที่บ้านแล้ว) และอีก 2 รายใหม่ล่าสุดที่พบมาเมื่อช่วงวันที่ 8 เม.ย.63 ที่ผ่านมาวานนี้ เป็นรายที่ 3 เป็นชาย อายุ 42 ปี ชาวอ.จัตุรัส ซึ่งขณะนี้มีอยู่รายเดียวที่ค่อนข้างอาการน่าห่วง ในระบบปอด ต้องส่งตัวต่อมาจากโรงพยาบาลจัตุรัส มาช่วยรักษาตัวต่อที่ รพ.ประจำ จ.ชัยภูมิ แล้วในขณะนี้ และรายที่ 4 เป็นหญิง อายุ 38 ปี ชาวอ.หนองบัวแดง ที่เป็นหลายฝ่ายเป็นห่วงว่าจะเป็นผู้ป่วยหายแล้วเชื้อมาป่วยซ้ำ รายนี้ที่ไม่เป็นความจริง ซึ่งล่าสุดเองก็ช่วยรักษาอาการให้ดีขึ้นเหลือเชื้ออยู่ที่ลำคอไม่มาก และน่าจะช่วยรักษาให้หายขาดได้ต่อไปในเร็วๆนี้ได้อีกราย และมีผู้เข้าข่ายเฝ้าระวังโรคทั้งจังหวัดในขณะนี้ รวมล่าสุด 118 ราย รายใหม่อีก 9 ราย ทางจังหวัดขณะนี้ เองก็ต้องยังต้องขอความร่วมมือในการให้ประชาชนทุกคนช่วยกันป้องกันการแพร่ระบาดให้ลดลงต่อเนื่อง ซึ่งในส่วนประชาชนที่เคยไปสัมผัส เกี่ยวข้องกับผู้ป่วย 2 รายใหม่นี้ ก็ขอให้รีบเข้าแจ้งไปตรวจกับเจ้าหน้าที่ที่โรงวพยาบาลใกล้เคียง เพื่อเข้าสู่ระบบช่วยกันรับผิดชอบต่อสังคมเข้ากักตัว 14 วัน เพื่อเร่งช่วยกันหยุดการแพร่เชื้อโควิด -19 ต่อไปยังคนอื่น

ล่าสุดหน่วยงานประชาสัมพันธ์ ข่าวสาร กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19)ของโรงพยาบาลพื้นที่อำเภอหนองบัวแดง ได้ออกมาเปิดเผยไทม์ไลน์ของหญิงสาว วัย 38 ปี รายนี้ ได้ส่งข้อความออกมาแจ้งต่อประชาชนในพื้นที่ให้ทราบต่อกรณีที่เกิดขึ้นด้วยว่า หลังในช่วงตั้งแต่วันพุธที่8เมษายน2563เวลา12.00น.#อำเภอหนองบัวแดง_ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ.เฝ้าระวัง20ราย (เพิ่ม1ราย) เฝ้าระวัง(กักตัวเองที่บ้าน)ในพื้นที่3,150ราย เฝ้าระวังและกักตัวเอง ครบ14วัน1,529ราย

logoline