svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

WHO สวนทรัมป์แรง เตือนอย่าเล่นการเมือง

09 เมษายน 2563
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากผู้นำสหรัฐวิจารณ์การทำงานขององค์การอนามัยโลกในการรับมือโรคโควิด-19 และขู่ระงับจ่ายเงินสนับสนุน ล่าสุดผู้อำนวยการอนามัยโลกสวนกลับอย่างแรง เตือนอย่าเล่นการเมือง มิฉะนั้นอาจมีผู้เสียชีวิตจากการระบาดพุ่งสูงขึ้น

เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก แถลงเมื่อวาน ปกป้องการทำงานขององค์กรในการรับมือกับการระบาด และตอบโต้ข้อกล่าวหาจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยเรียกร้องว่า อย่าใช้เรื่องไวรัสมาเป็นประเด็นทางการเมือง หากทำอย่างนี้อาจต้องมีถุงใส่ศพเพิ่มมากขึ้น  แต่หากไม่ต้องการให้เกิดขึ้น ก็ควรเลิกสร้างประเด็นทางการเมือง

WHO สวนทรัมป์แรง เตือนอย่าเล่นการเมือง



นอกจากนี้เขาปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าเขาให้ความใส่ใจจีนมากเกินไป และขอบคุณที่สหรัฐให้เงินสนับสนุนอนามัยโลก พร้อมกับเรียกร้องให้ทั้งสองมหาอำนาจร่วมมือกันต่อสู้กับไวรัสโคโรนาที่เป็นศัตรูอันตรายของโลกในเวลานี้ และย้ำว่า "ไม่มีความจำเป็นต้องใช้โควิด-19 เพื่อสร้างคะแนนทางการเมือง"  

WHO สวนทรัมป์แรง เตือนอย่าเล่นการเมือง



แต่ทรัมป์โต้กลับเทดรอส โดยบอกว่า อาจมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาน้อยกว่านี้ หากอนามัยโลกวิเคราะห์และให้คำแนะนำที่ถูกต้อง ก่อนหน้านี้ทรัมป์แถลงเมื่อวานวิจารณ์ความล้มเหลวของอนามัยโลกในการรับมือกับการระบาดของไวรัสโคโรนา และขู่ว่าพิจารณาระงับการจ่ายเงินสนับสนุนแก่องค์กร แต่ต่อมาแก้ตัวว่า ไม่ได้พูดอย่างน้้น แค่บอกว่าควรทบทวน

logoline